(HBĐT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở một số địa phương trong cả nước. Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn, Công an tỉnh đã tăng cường công tác quản lý người nước ngoài (NNN) nhập cảnh và người nhập cảnh trái phép về địa bàn ngay từ cơ sở, khu dân cư.


Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) phổ biến quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh cho người nước ngoài và công dân khi vào địa bàn.

Theo thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 NNN làm việc, thăm thân, trong đó, 47 NNN là người Trung Quốc. Thiếu tá Bùi Nguyễn Hồng Giang, Đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh cư trú NNN, Phòng Quản lý XNC cho biết: Trên thực tế, hầu hết số NNN hiện có trên địa bàn tỉnh cơ bản là số người đã đến và ở lại địa bàn từ trước, chỉ có 7 người Trung Quốc mới nhập cảnh vào làm việc tại huyện Lạc Thủy từ ngày 17/6/2020. Những người này đều tuân thủ các quy định của pháp luật, đã hoàn thành việc cách ly, kiểm tra y tế đầy đủ, đảm bảo sức khỏe theo quy định.

Liên quan đến vấn đề NNN nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh để cư trú, làm việc, Thiếu tá Bùi Nguyễn Hồng Giang cho biết thêm: Thời gian qua, Phòng Quản lý XNC cũng đã phối hợp Công an các huyện, thành phố yêu cầu chỉ đạo lực lượng Công an xã thực hiện nghiêm việc quản lý, nắm bắt NNN, người lạ vào địa bàn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện có trường hợp NNN nhập cảnh trái phép.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và ở một số địa phương trong cả nước. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập địa bàn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, của tỉnh, từ ngày 28/7/2020, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phối hợp, tăng cường kiểm tra các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường giao thông, cơ sở lưu trú nhằm kịp thời nắm bắt, phát hiện các trường hợp NNN nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Phòng Quản lý XNC tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, giao lực lượng Công an các huyện, thành phố quản lý, nắm chắc số NNN hiện có mặt trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác nắm địa bàn, nắm hộ dân để kịp thời phát hiện các trường hợp NNN nhập cảnh trái phép (nếu có).

Thời gian qua, Phòng Quản lý XNC cũng đã tập trung làm tốt công tác quản lý, xác minh công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc bị lực lượng chức năng nước bạn phát hiện, đẩy đuổi. Theo Đại úy Bùi Thị Khánh Thùy, Đội phó Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh công dân Việt Nam, Phòng Quản lý XNC, từ đầu năm đến nay, Phòng Quản lý XNC đã tiếp nhận thông báo từ cơ quan chức năng của các địa phương trong cả nước, về 399 trường hợp công dân là người địa phương đang thực hiện cách ly tại các điểm cách ly tập trung của các tỉnh. Trong đó, có 177 trường hợp là người ở tỉnh được lực lượng chức năng của Việt Nam và Trung Quốc phát hiện tại khu vực biên giới, đang tìm cách xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, hoặc nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Riêng trong tháng 7/2020, có 21 trường hợp. Các trường hợp này sau khi thực hiện xong việc cách ly theo yêu cầu, khi được đưa về địa phương cũng đã được lực lượng chức năng Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố quản lý, nắm chắc.

Ngoài các trường hợp trên, qua nắm tình hình, hiện trên địa bàn tỉnh còn 473 trường hợp không có mặt tại địa phương. Trong đó, qua xác minh có 402 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm lao động bất hợp pháp chưa về Việt Nam. Theo Đại úy Bùi Thị Khánh Thùy, qua nắm tình hình, xác minh, hiện trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào là người địa phương, sau khi xuất cảnh rồi lại nhập cảnh trái phép về địa bàn, mà chưa thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo yêu cầu.

Thượng tá Đậu Ngọc Bình, Phó trưởng Phòng Quản lý XNC cho biết: Với việc phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên địa bàn phát triển mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đã nâng cao ý thức tự phòng, tự quản của người dân. Khi có người lạ hoặc người từ nước ngoài về địa phương mà trốn cách ly, không khai báo y tế với cơ quan chức năng, đều được những người dân tại địa bàn, khu dân cư thông tin, tố giác, báo cáo với cơ quan chức năng để xử lý. Do đó, việc quản lý NNN nhập cảnh và người nhập cảnh trái phép về địa bàn được các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an quản lý, nắm chắc ngay từ cơ sở. Đây cũng được xem là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng, giúp tỉnh chủ động kiểm soát, không để lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục