(HBĐT) - Năm 2020, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn TP Hòa Bình diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng. Số vụ án khởi tố mới tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nổi lên các nhóm tội xâm phạm sở hữu chiếm 39,2%, tội phạm về ma túy chiếm 39,2%. Trước tình hình đó, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) thành phố đã chú trọng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên các lĩnh vực.

Lãnh đạo, cán bộ Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hòa Bình họp bàn, trao đổi nghiệp vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Trong hoạt động tư pháp, VKSND thành phốtriển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh,ngành về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Tiếp tục thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra các vụ án hình sự được tăng cường, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên có nhiều tiến bộ, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp đẩy nhanh tiến độ, xử lý nghiêm minh nhiều vụ án trọng điểm, tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Trong năm, VKSND thành phố đã phát hiện, ban hành 5 kháng nghị, 3 kiến nghị phòng ngừa, 17 kiến nghị khắc phục vi phạm,đều được các cơ quan tư pháp tiếp thu thực hiện.

Theo thống kê về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, năm 2020 đã giải quyết 345/383 tin báo, tố giác tội phạm, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, VKSND thành phố tiếp tục thực hiện đầy đủ các chỉ thị của VKSND tối cao về tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, quy chế công tác thực hành quyền công tố, điều tra và truy tố gắn với Chỉ thị số 27 của Tỉnh ủy về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp”. Trong giai đoạn truy tố, đã giải quyết 133/133 vụ, đạt100%.

Gắn chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong thực hiện cải cách tư pháp, đồng chí Nguyễn Hồng Đăng, Viện trưởng VKSND thành phố cho biết: "Một trong những nội dung của công tác cải cách tư pháp được đơn vị chú trọng là tổ chức các phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm. Việc chọn các vụ án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được thực hiện từ giai đoạn điều tra.Viện Kiểm sát cótrách nhiệm chủ động phối hợp, họp bàn với Cơ quan điều tra và Tòa án thống nhất lựa chọn vụ án để tổ chức phiên tòa. Trong kỳ, đơn vị đã đăng ký tổ chức được 42 vụ án xét xử rút kinh nghiệm,trong đó có 37 phiên tòa hình sự,5 phiên tòa dân sự. Các phiên tòa đều cơ bản đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới”.

Nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, VKSND thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh, ngành về công tác tư pháp, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác năm 2021. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác tổ chức cán bộ, góp phần xây dựng ngành kiểm sát ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, nhất là các ngành thuộc khối nội chính, bảo đảm thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Thông qua đó, phát hiện nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và tổng hợp, tham mưu cho cấp ủy, HĐND tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát đối với Viện Kiểm sát. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục, phòng ngừa kịp thời.

Thanh Sơn

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục