(HBĐT) - Nhiều năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Mai Châu luôn xác định rõ: việc nâng cao chất lượng công tác xét xử là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Do vậy, nhiều giải pháp đồng bộ đã được đơn vị triển khai gắn với cải cách tư pháp, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động nghiệp vụ.


Cán bộ, công chức Tòa án nhân dân huyện Mai Châu tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ.

Đồng chí Phạm Thanh Tùng, Phó Chánh án TAND huyện cho biết: Để nâng cao chất lượng công tác xét xử, đơn vị chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức đơn vị luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, vị trí công tác. Từ đó, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn với tinh thần "làm hết việc chứ không hết giờ” để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Hàng năm, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp của TAND tối cao và TAND tỉnh về nâng cao chất lượng xét xử. Trong các giải pháp này, đơn vị thực hiện nổi bật nhất là giải pháp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; đổi mới phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của tòa án; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường công tác trao đổi nghiệp vụ. 

Bắt đầu thực hiện từ năm 2017, trung bình hàng năm, mỗi thẩm phán của tòa đều chọn tối thiểu một vụ án điển hình để thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm. Riêng năm 2020, TAND huyện tiến hành 5 phiên, ngay sau phiên tòa, các cơ quan tham gia tố tụng cùng họp, rút kinh nghiệm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử. Đồng thời, đơn vị luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác; giao nhiệm vụ cụ thể cho thẩm phán, thư ký; định kỳ đối chiếu, so sánh, đánh giá tiến độ thực hiện các mặt công tác, không để xảy ra bị động. 

Một giải pháp hiệu quả trong giải quyết án của TAND huyện Mai Châu được đánh giá cao là thường xuyên trao đổi nghiệp vụ. Định kỳ, đơn vị dành thời gian để thẩm phán cùng trao đổi án trước khi đưa ra xét xử. Thông qua đây, các thẩm phán cùng góp ý kiến về việc xây dựng hồ sơ, thu thập chứng cứ, đường lối giải quyết... Từ ý kiến của đồng nghiệp, thẩm phán được phân công xét xử thấy được những thiếu sót để khắc phục, hoàn thiện, bổ sung... 

Với những giải pháp đồng bộ được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, nhiều năm qua, tỷ lệ án hủy, sửa của TAND huyện luôn thấp. Năm 2020, đơn vị đã thụ lý 239 vụ án các loại, đã giải quyết 233 vụ, đạt 97,4%, không có án hủy, sửa. Thực hiện cải cách tư pháp, tỷ lệ hòa giải của đơn vị nhiều năm trở lại đây luôn đạt cao, riêng trong năm nay, đạt trên 80%. Đồng chí Phó Chánh án TAND huyện cho biết thêm: Trong năm, đơn vị đã công bố 205 bản án, quyết định vụ án các loại lên cổng thông tin điện tử của Tòa án. Đây là công tác mới của ngành, tuy nhiên, các thẩm phán của tòa đã kịp thời nắm bắt, học hỏi. Việc làm này giúp mọi người dân đều có thể tiếp cận, thậm chí bình luận. Đây là nền tảng quan trọng để thực thi nguyên tắc các bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật phải được tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành, đồng thời giúp người dân kịp thời phát hiện những bản án, quyết định chưa phù hợp để yêu cầu cơ quan Nhà nước xem xét lại. Do vậy, công tác này cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng xét xử các vụ án. 

Tuy vậy, cũng theo đồng chí Phó Chánh án TAND huyện, hiện nay, khó khăn lớn là cơ sở vật chất chưa đảm bảo. Đơn vị chỉ có 1 phòng xử án, không đáp ứng được yêu cầu về phòng xét xử theo tinh thần Nghị quyết số 49 về cải cách tư pháp. Do vậy, việc đầu tư, xây dựng trụ sở mới và trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ là rất cần thiết. Đồng thời, cần tạo nguồn cán bộ làm công tác xét xử; ưu tiên chế độ đãi ngộ cho cán bộ, công chức đang công tác tại vùng cao và cán bộ làm công tác kiêm nhiệm...

Minh Vũ

Các tin khác


Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục