(HBĐT) - "Mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) luôn sẵn sàng vì Nhân dân phục vụ" - đó là chia sẻ của Đại tá Lê Xuân Minh, Giám đốc Công an tỉnh khi anh trải lòng về vai trò, trách nhiệm của người chiến sỹ Công an nhân dân (CAND) không chỉ trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ sự bình yên của cuộc sống, mà còn trong giải quyết những công việc liên quan đến người dân luôn được đặt trên tinh thần "vì Nhân dân phục vụ”.



Đại tá Lê Xuân Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng cán bộ, chiến sỹ tham gia chuyên án truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở huyện Lạc Sơn.

1. Cách đây chưa lâu, trong buổi thông tin thêm về hành trình phá vụ án "cướp ngân hàng”, xảy ra tại Agribank chi nhánh huyện Lạc Sơn cuối tháng 10/2020 gây sự quan tâm chú ý đặc biệt của dư luận xã hội, vị Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh xúc động khi giới thiệu từng CBCS tham gia chuyên án. Đến ai, anh cũng nắm lấy tay, vỗ vào lưng như chính người thân, ruột thịt của mình. Anh bảo: Mỗi CBCS tham gia chuyên án truy bắt đối tượng gây ra vụ cướp là một mắt xích quan trọng, cùng góp sức để triển khai chuyên án trơn chu. Trong số này, có những CBCS kể từ khi nhận lệnh, lên đường tham gia chuyên án sau nhiều ngày không kịp thay bộ quần áo. Có người nhiều đêm không ngủ, bám trụ tại bờ, bụi, mặc cho muỗi mòng, kiên trì mai phục để bắt kẻ gây ra vụ cướp về quy án. Chúng tôi là vậy. Mỗi người đều xác định, luôn sẵn sàng vì Nhân dân phục vụ. Đó là lời thề danh dự của người chiến sỹ CAND.

2.Lời thề ấy luôn là kim chỉ nam cho mọi hành động với tinh thần trách nhiệm cao của CBCS CAND nói chung, mỗi CBCS Công an tỉnh nói riêng. Lời thề ấy còn là sự tiếp bước của những người dám dấn thân, dám hy sinh vì sự bình yên của cuộc sống. Trong đó, có cả những câu chuyện cảm động "phụ - tử chi binh” như câu chuyện của gia đình Đại tá liệt sỹ Hà Thái Yềm, nguyên Phó trưởng Công an huyện Mai Châu, đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu với tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm về ma túy cách đây hơn 10 năm (ngày 5/2/2010), khi Tết đã cận kề. Cha đi xa 10 năm, 10 năm đó cũng là khoảng thời gian Trung tá Hà Tiến Dũng - con trai Đại tá Hà Thái Yềm, hiện là Phó trưởng Công an huyện Mai Châu tiếp bước cha trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thừa hưởng ở cha sự điềm tĩnh, sắc sảo, quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, Trung tá Hà Tiến Dũng đã thực hiện tốt vai trò tham mưu lãnh đạo Công an huyện giúp Huyện ủy, UBND huyện thực hiện nhiều nhiệm vụ công tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng, giải quyết hiệu quả tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện. 

Trong những ngày đầu đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, anh cùng đồng đội liên tiếp đấu tranh triệt phá 3 chuyên án về ma túy, 2 điểm bán lẻ trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 9 bánh heroin, gần 1 kg ma túy ketamine dạng "đá”. Trên mặt trận đấu tranh với tội phạm, với Trung tá Hà Tiến Dũng có nhiều câu chuyện kể về anh. Trong đó, câu chuyện anh một mình vào nhà, vận động đối tượng phạm tội giết người ở Thung Mặn, xã Hang Kia ra đầu thú đã trở thành một giai thoại ở vùng đất Mai Châu. Anh kể: Sau khi nhận tin báo về vụ án mạng xảy ra tại Thung Mặn, tổ công tác Công an huyện lập tức lên đường khi trời tờ mờ sáng, vùng núi cao, cả không gian sương phủ đặc quánh. Do địa bàn xảy ra vụ án là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông, nên việc phá án gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là khi vụ việc xảy ra vào lúc tối muộn, không có người chứng kiến lại bất đồng về ngôn ngữ, phong tục tập quán cũng như sự khép kín trong dòng họ của người Mông. Thế nên, khi tổ công tác khám nghiệm, điều tra hiện trường, gặp ai cũng chỉ nhận được cái lắc đầu và câu trả lời gọn lỏn "chi pâu, chi pâu” (không biết).

Tưởng như vụ án đi vào bế tắc vì không tìm được hung thủ, phương tiện gây án... Với sự kiên trì, bền bỉ tuyên truyền, vận động, tổ công tác của Công an huyện do Trung tá Hà Tiến Dũng chỉ huy đã từng bước tìm được manh mối, xác định hung thủ gây án là Giàng A Sùng (SN 1986), trú tại Thung Mặn đã dùng súng kíp bắn chết Giàng A Thào (SN 1965) là người cùng xóm. "Xuất phát từ nhiều yếu tố, Ban chuyên án xác định việc bắt giữ đối tượng tại nhà sẽ gặp nhiều khó khăn. Thậm chí khi đó, chúng tôi xác định chỉ cần thu được hung khí gây án là khẩu súng kíp Giàng A Sùng đang cất giấu cũng là may mắn lắm rồi” - Trung tá Hà Tiến Dũng chia sẻ thêm. Nhưng bằng sự gắn bó, gần gũi với người dân, Trung tá Hà Tiến Dũng đã vận động được gia đình đồng ý đưa Giàng A Sùng ra đầu thú, giao nộp khẩu súng gây án. Đổi lại, phía gia đình đối tượng đưa ra yêu cầu chỉ mình anh được vào tiếp cận với đối tượng ngay trong chính ngôi nhà của y. Theo thỏa thuận, sau khi vào nhà Giàng A Sùng, một cuộc rượu đã được bày sẵn... chờ anh. Một trận "rượu vòng” theo phong tục địa phương được mở ra. "Phải uống với mỗi người trong họ nhà đối tượng ít nhất 2 chén rượu. Không hiểu sao hôm đấy mình lại không... say” - anh chia sẻ. Sau cuộc rượu, anh đường hoàng trở về cùng Giàng A Sùng và khẩu súng đối tượng gây án. Trong cuộc thẩm vấn đầu tiên, chính Sùng bảo, nếu không phải là anh dám một mình vào nhà, thì không biết bao giờ Sùng mới bị bắt. Chuyên án kết thúc được dư luận đánh giá cao, càng củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào vai trò của lực lượng Công an trong giữ gìn sự bình yên của cuộc sống. 



Với tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng, các đơn vị Công an tỉnh trao quà cho gia đình khó khăn vì dịch Covid-19 tại xã Tân Thành (Mai Châu).

3.Chính tinh thần trách nhiệm cao của những người như Trung tá Hà Tiến Dũng, hay những CBCS trong chuyên án bắt cướp kể trên đã trở thành động lực cho nhiều phong trào thi đua của lực lượng Công an tỉnh thời gian qua ngày càng phát triển mạnh mẽ, có chiều sâu. Đáng kể nhất là phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc”. Từ phong trào, công tác đảm bảo ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh được lực lượng Công an đảm bảo toàn diện. Trên lĩnh vực đảm bảo an ninh chính trị tiếp tục đấu tranh, vô hiệu hóa các hoạt động chống phá. Điển hình đã phối   hợp Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP Hà Nội bắt, khởi tố bị can đối với 2 mẹ con là Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư ở xã Ngọc Lương (Yên Thủy) về tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”... Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, các đơn vị đã tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp phòng ngừa tội phạm, thực hiện phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp phòng ngừa xã hội. Năm 2020, số vụ tội phạm về trật tự xã hội giảm 5,21% so với năm 2019, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao. Đã điều tra, khám phá 703/775 vụ phạm pháp hình sự, đạt 90,71%. Trong đó, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 97,96% (48/49 vụ). Nổi bật là đã điều tra, làm rõ 100% vụ xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em; khởi tố điều tra 1 vụ, 1 bị can tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài trái phép; đấu tranh triệt phá 10 ổ nhóm, đường dây đánh bạc sòng, sới, lợi dụng công nghệ cao; điều tra, khám phá nhanh vụ cướp ngân hàng tại Lạc Sơn sau 48h đối tượng gây án. Về tội phạm ma túy đã phát hiện, bắt, xử lý 269 vụ, 368 đối tượng, thu giữ 9 bánh + 2.127,21 gr heroin, trên 14 nghìn viên ma túy tổng hợp, 17.602,03 gr ma túy đá...; khởi tố 13 vụ, 21 bị can phạm tội về kinh tế, tham nhũng. Công tác quản lý Nhà nước về trật tự xã hội, đã hoàn thành việc thu thập dữ liệu công dân trong thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo thời gian, tiến độ theo quy định. Đặc biệt, trên mặt trận dân vận, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã mang "nụ cười người chiến sỹ Cảnh sát quản lý hành chính” đến người dân tại nhà, tại giường bệnh khi thực hiện việc cấp đổi chứng minh nhân dân cho trên 700 trường hợp là người già yếu, người bệnh; CBCS Công an các đơn vị, Công an các huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã quyên góp ủng hộ 1.200 suất quà, 43.950 chiếc khẩu trang y tế, xây dựng hơn 1.000 m đường giao thông; tham gia hiến gần 500 đơn vị máu... Đó là những hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng Nhân dân các dân tộc tỉnh. 

Với những kết quả đạt được, trong năm 2020, đã có 305 lượt tập thể, 674 lượt CBCS được các cấp, ngành khen thưởng. Công an tỉnh nhận được 36 thư khen ngợi của Nhân dân, 2 thư khen của lãnh đạo Bộ Công an...


Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục