(HBĐT) - Vừa qua, Cơ quan điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố. Trong đó, tội phạm chủ yếu sử dụng mạng xã hội để tiến hành lừa đảo.

Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, đối tượng sử dụng mạng internet lập nhiều tài khoản mạng xã hội facebook, zalo mang tên: "Trần Vũ Thành Nhân", "Quách Thị Hạnh", "Nguyễn Quốc Khánh", "Nguyễn Mạnh Tuấn", "Nhân giao thông" (trong đó có tài khoản đăng ảnh đại diện, trang bìa hình ảnh người mặc trang phục công an nhân dân; giới thiệu làm việc tại Công an TP Hòa Bình hoặc giới thiệu làm việc tại Bộ Công an...) kết bạn với nhiều người. Sau khi thấy số người kết bạn đã nhiều, đối tượng đăng bài viết có nội dung làm nhanh giấy phép lái xe mô tô với giá từ 300 - 900 nghìn đồng/chiếc. Kèm theo ảnh chụp các loại bằng lái xe đã được làm kèm thông tin như: "bao lý thuyết và thực hành, chỉ cần đi học 1 buổi và đi thi 1 buổi", "không cần có mặt, chỉ việc ở nhà là có bằng", "hồ sơ đơn giản, chỉ cần 1 ảnh thẻ, 2 ảnh chụp chứng minh nhân dân 2 mặt gửi trực tiếp qua zalo hoặc facebook", "bằng thật 100% kèm hồ sơ gốc"...

Để tạo niềm tin cho các bị hại, đối tượng còn cung cấp số điện thoại 0388.969.406 hoặc 0842.374.564 (sim rác, đăng ký tên của người khác) và giới thiệu mình làm ở Sở Giao thông Vận tải, hoặc làm việc ở các đơn vị công an có khả năng làm giấy phép lái xe. Sau khi có người có nhu cầu liên hệ để làm giấy phép lái xe, đối tượng hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng trung gian 0231000680490, mở tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam mang tên "TRAN VU THANH NHAN". Sau khi chuyển tiền, đối tượng thông qua người trung gian để chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang ví điện tử MoMo của mình để chiếm đoạt tài sản và chặn điện thoại zalo, facebook của người đã đăng ký làm giấy phép lái xe. Bởi trong thực tế đối tượng không làm bằng lái xe. Cũng với phương pháp như trên, đối tượng sử dụng mạng xã hội đăng bài viết bán khẩu trang y tế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người mua. Ngoài ra, đối tượng này còn khai nhận thường xuyên sử dụng mạng internet để xâm nhập, chiếm quyền quản trị các tài khoản mạng xã hội như gmail, youtobe, facebook của người khác sau đó bán kiếm lời.

Theo Công an tỉnh, đối tượng đã lừa đảo nhiều người. Hiện, vụ việc đang được điều tra, làm rõ. Người dân cần hết sức cảnh giác với các thủ đoạn tinh vi qua mạng xã hội hiện nay. Công an tỉnh cũng đề nghị Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng thông báo, rà soát, nếu có tiếp nhận giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến những thông tin nêu trên, trực tiếp thông báo, liên hệ với lực lượng cơ quan chức năng Công an tỉnh.

P.V


Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục