Thời gian gần đây, nhiều cuộc giao dịch lan đột biến lên đến trăm tỷ đồng khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng về giá trị của loại cây này.


Từ ngày 15/3, thông tin một cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước có giá 250 tỷ đồng đã được đăng tải rất nhiều trên mạng xã hội tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu C03 đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh triệu tập cả người bán và người mua trong vụ chuyển nhượng trên để làm rõ thông tin.

Theo biên bản làm việc, cơ quan công an xác nhận không có giao dịch tiền mặt, thực tế hai bên ký kết về việc nhân giống ra 5.000 cây con khác từ cây mẹ.



"Thương vụ" chuyển nhượng lan đột biến hơn 31,5 tỷ đồng là giả. (Ảnh: NLĐ)

"Qua xác minh, cuộc giao dịch giữa người bán và khách mua lan chưa diễn ra", Thượng tá Đỗ Đình Thạch, Phó Trưởng Công an thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, cho biết.

Mới đây nhất, Công an huyện Lak, tỉnh Đắk Lắk đã có thông báo về vụ mua bán lan đột biến trị giá hơn 31 tỷ đồng trên địa bàn huyện, kết quả cũng là giao dịch giả, mục tiêu cuối cùng là để câu like và bán hàng.

Thị trường cây cảnh nói chung và hoa nói riêng không có một giá chung cố định, pháp luật cũng không quy định về giá, bởi vậy cơ quan nhà nước không được phép áp đặt mức giá đối với các giao dịch, đây là chỗ hở để các đối tượng "thổi giá" nhằm trục lợi.

"Các chủ vườn trong hội cây cảnh muốn quảng cáo. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trong việc mua bán cây cảnh. Lực lượng công an sẽ tiếp tục nắm tình hình và nếu phát hiện vi phạm trong việc mua bán lan sẽ xử lý theo quy định của pháp luật", ông Thạch cho biết thêm.



Nhiều cuộc giao dịch lan đột biến lên đến trăm tỷ đồng trong thời gian gần đây khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. (Ảnh minh họa: NLĐ)


Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, phần lớn vụ việc đều là chiêu trò mua bán giả để "thổi giá". Một số vụ việc có dấu hiệu kinh doanh đa cấp biến tướng, người tham gia trước với mục đích chiếm đoạt tiền của người tham gia sau mà không quan tâm đến giá trị của hàng hóa.

"Cơn sốt này đều do một nhóm người tạo ra kịch bản. Sau khi chiếm đoạt khoản tiền lớn, họ sẽ rút, khiến cơn sốt vỡ bong bóng...", Đại tá, PGS. Đỗ Cảnh Thìn, Học viện Cảnh sát Nhân dân, nhận định.

Một nguyên nhân khiến nhiều người sẵn sàng làm giả thông tin giao dịch lan với giá trị lớn đó là không bị truy thu thuế, do đây là trao đổi sản phẩm nông nghiệp giữa cá nhân với nhau.

Các hiện tượng gây "sốt ảo" của lan đột biến cũng không mới, giống hiện tượng hoa tulip trước đây. Các cơ quan liên quan như công an, chống buôn lậu, gian lận thương mại… cần sớm vào cuộc điều tra xác minh, nhằm ngăn chặn hậu quả như: vỡ nợ dây chuyền, phát sinh các vi phạm từ hoạt động tín dụng đen, nảy sinh những hệ lụy gây bất ổn xã hội.


Theo VTV 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục