(HBĐT) - Ngày 18/4/1946, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ra Nghị định số 121-NV/NĐ quy định về tổ chức Việt Nam Công an vụ, từ T.Ư đến địa phương gồm 3 cấp. Trong mỗi cấp, từ Nha Công an Việt Nam đến các Sở Công an kỳ và các Ty Công an đều có tổ chức làm nhiệm vụ tham mưu, phục vụ trực tiếp cho các cấp lãnh đạo chỉ huy.


Cán bộ, chiến sỹ Đội Công nghệ thông tin, Phòng Tham mưu (Công an tỉnh) luôn đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. 

Theo Nghị định số 121 của Bộ Nội vụ, ngày 18/4/1946 được xác định là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng tham mưu Công an nhân dân (CAND). Căn cứ mốc lịch sử, ngày 8/12/1998, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Chỉ thị số 14/CT-BNV về tăng cường công tác tham mưu CAND trong tình hình mới, trong đó quyết định lấy ngày 18/4 hàng năm là ngày truyền thống của lực lượng tham mưu CAND.

 Ra đời cùng với lực lượng tham mưu CAND, lực lượng tham mưu Công an tỉnh cũng từng bước xây dựng, trưởng thành và lớn mạnh. Ngay từ ngày mới thành lập, mặc dù lực lượng có rất ít, chủ yếu tập trung trên Công an tỉnh, nhưng lực lượng tham mưu đã tích cực nghiên cứu, nắm bắt tình hình, phục vụ kịp thời cho Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh và các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai các phương án, kế hoạch trấn áp các loại tội phạm, đấu tranh chống thù trong giặc ngoài bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng địa phương.

Thành tích nổi bật trong những năm gần đây là đã phục vụ lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả nhiều chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an trên lĩnh vực ANTT, trọng tâm là hàng năm đã tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác ANTT; Chỉ thị số 02 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng không gian mạng; Nghị quyết số 24 về thực hiện Nghị quyết số 51 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia; Chương trình hành động số 29 thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Chỉ thị số 30 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn cờ bạc, số đề; Chỉ thị số 13 của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục, trẻ em... Triển khai thực hiện Nghị định số 03 của Chính phủ năm 2020 về sự phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng, chỉ đạo các đơn vị công an trong tỉnh phối hợp với các ngành, các cấp, đoàn thể xã hội tổ chức ký kết thực hiện nhiều nghị quyết liên tịch, chương trình hành động, xây dựng địa bàn huyện điểm, xã, phường, thị trấn điểm không có tội phạm, ma tuý và tệ nạn xã hội… Tiếp tục tham mưu, phục vụ lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu Tỉnh uỷ ra nghị quyết chuyên đề chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với lực lượng Công an tỉnh tập trung giải quyết tình hình ANTT vùng dân tộc Mông, huyện Mai Châu. Công an tỉnh đã thành lập tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn, giúp chính quyền 2 xã củng cố hoạt động của hệ thống chính trị và đấu tranh chống tội phạm ma tuý, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức cai nghiện cho số người nghiện tại địa phương đạt kết quả, đã được Bộ Công an và Tỉnh uỷ đánh giá cao. Ngoài ra, tham gia đóng góp ý kiến hàng chục dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, của ngành. Hoàn thành 4 đề tài khoa học cấp cơ sở, gồm 3 đề tài đăng ký với Bộ Công an và 1 đề tài đăng ký với Sở KH&CN. Hiện, các đề tài này đã, đang được các đơn vị Công an tỉnh nghiên cứu thực hiện. Bên cạnh đó, lực lượng thông tin, cơ yếu, văn thư, pháp chế, nghiên cứu lịch sử cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo của lãnh đạo Công an các cấp, các đơn vị Công an trong tỉnh.

Ghi nhận những thành tích và công lao đóng góp trên, lực lượng tham mưu Công an tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Bộ Công an tặng cờ "Đơn vị xuất sắc trong phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND"; đơn vị nhiều năm liền giữ vững danh hiệu "Đơn vị quyết thắng”, "Đảng bộ trong sạch vững mạnh". Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống lực lượng tham mưu CAND, đã hoàn thành thủ tục đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất cho Phòng Tham mưu (Công an tỉnh) vì những thành tích xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong 75 năm qua và thấm nhuần những kinh nghiệm quý báu của chặng đường gian khổ đã đi qua, lực lượng tham mưu Công an tỉnh tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với vai trò là "trung tâm của lãnh đạo để quản lý điều hành”, là "bộ não” chỉ huy, là đầu mối thông tin của lãnh đạo Công an các cấp trong chỉ đạo cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH của đất nước và của địa phương.

 

Đại tá Trịnh Văn Cường 

(Phó Giám đốc Công an tỉnh)

 


Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục