(HBĐT) - Đó là nhận định, đánh giá của những người có mặt, tham dự phiên tòa xét xử 2 mẹ con bị cáo Cấn Thị Thêu (SN 1962) và Trịnh Bá Tư (SN 1989), trú tại xã Ngọc Lương (Yên Thủy) về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo khoản 1, Điều 117, Bộ luật Hình sự do TAND tỉnh xét xử ngày 5/5 vừa qua.

 


Tòa án nhân dân tỉnh xét xử các bị cáo Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư, xã Ngọc Lương (Yên Thủy), tuyên phạt 2 bị cáo 16 năm tù về tội chống phá Nhà nước. 

Vụ án được đưa ra xét xử đúng thời điểm, đúng người, đúng tội

Sau phiên tòa, ông Đ.Đ.S, người dân phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cho biết: Qua nghe bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tôi nhận thức rằng, các bị cáo Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư đã vi phạm pháp luật với một tội danh đặc biệt nghiêm trọng. Việc TAND tỉnh đưa các bị cáo ra xét xử vào thời điểm cả nước đang hướng tới cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là kịp thời, bản án được tuyên, đưa ra mức hình phạt cho từng bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, có tác dụng trong việc răn đe, giáo dục, cảnh báo nhiều đối tượng đang theo chân những kẻ phản động, có tư tưởng chống đối, xuyên tạc, bịa đặt nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền Nhân dân.

Chị B.T.P là người ở huyện Yên Thủy đã chuyển ra TP Hòa Bình sinh sống, khi nghe tin TAND tỉnh đưa vụ án Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư ra xét xử cũng đã có mặt để theo dõi phiên tòa. Chị chia sẻ: Trước đây, khi còn ở Yên Thủy, chúng tôi cũng được nghe nhiều về các trường hợp này. Mới đầu chưa biết thỉnh thoảng cũng lên internet để theo dõi các video livestream của 2 mẹ con Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư. Nhưng sau đó thấy rõ tư tưởng phản động, chống đối, xuyên tạc sự thật, nhất là trong vụ việc các đối tượng này chống đối lực lượng chức năng, đưa thông tin sai sự thật về vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) thì tôi đã "báo xấu” lên quản trị trang mạng xã hội. Đồng thời, từ bỏ không theo dõi...

Trả giá đắt cho hành vi chống phá chính quyền nhân dân

Theo cáo trạng và bản luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tại phiên tòa thì Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư đều là các đối tượng có biểu hiện tiêu cực, bất mãn, nhiều lần sử dụng điện thoại thông minh quay và đăng tải các video có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân lên internet. Cấn Thị Thêu đã 4 lần bị cơ quan chức năng xử lý hành chính về tội "Gây rối trật tự công cộng”, 2 lần bị TAND TP Hà Nội xét xử về tội "Chống người thi hành công vụ”, "Gây rối trật tự công cộng”. 

Theo nội dung bản án phiên tòa xét xử, nội dung thông tin xuyên tạc, bịa đặt các đối tượng này đưa ra đều dựa trên một hệ tư tưởng chống phá chế độ, chống phá Đảng, Nhà nước, làm suy yếu sự vững mạnh của chính quyền nhân dân; phiến diện, chủ quan, thiếu cơ sở pháp lý, mang tính quy chụp; có nội dung kêu gọi, kích động Nhân dân chống chính quyền; xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; đả kích, bôi nhọ hệ thống chính quyền... Ngoài các video đăng tải và phát trên mạng xã hội, quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn thu giữ thêm nhiều tài liệu của Cấn Thị Thêu là các bản viết tay và các cuốn sách đều có nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm chống phá Nhà nước bị cấm lưu hành, tàng trữ.

Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt mức án 8 năm tù dành cho Cấn Thị Thêu và 8 năm tù dành cho Trịnh Bá Tư, sau khi mãn hạn tù, các bị cáo phải chịu sự quản thúc 3 năm. Đây cũng là lời cảnh báo, bài học cho những kẻ còn mang tư tưởng chống đối, đi ngược với lợi ích của Nhân dân mà không riêng mẹ con Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư phải trả giá. Trước đó, Đào Quang Thực ở xã Toàn Sơn (Đà Bắc) hay kẻ tự phong "giáo sư” Nguyễn Văn Nghiêm (TP Hòa Bình) cũng đã phải trả giá đắt cho hành vi chống phá, tư tưởng khinh nhờn phép nước... 

 Vũ Phong

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục