(HBĐT) - Xác định việc nâng cao chất lượng công tác xét xử là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình hoạt động của tòa án, những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Kim Bôi đã có nhiều giải pháp mang tính chủ động, đem lại hiệu quả cao trong công tác xét xử.



Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, Toà án nhân dân huyện Kim Bôi nỗ lực nâng cao chất lượng công tác xét xử, đảm bảo đúng người, đúng tội theo luật định.

Hàng năm, TAND huyện xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài. Để không ngừng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử, đơn vị yêu cầu cán bộ, thẩm phán thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu, trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên tổ chức họp trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giữa các thẩm phán, đưa ra những tình huống cụ thể để thảo luận về cách nghiên cứu hồ sơ hiệu quả. Đối với những vụ án phức tạp, các thẩm phán chủ động, kịp thời báo cáo lãnh đạo xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

TAND huyện đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, niêm yết các biểu mẫu liên quan đến việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; tổ chức tiếp nhận, phân loại đơn khởi kiện, kháng cáo, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm rút ngắn trình tự, thời gian giải quyết vụ án; tăng cường công tác giải quyết, xét xử các vụ án, bảo đảm việc thụ lý, giải quyết và thực hiện các thủ tục tư pháp được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Đồng chí Bùi Văn Chương, Chánh án TAND huyện cho biết: Đơn vị cũng làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, nhất là các cơ quan điều tra, tiến hành tố tụng như: Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện nhằm thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác xét xử, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và răn đe, phòng ngừa tội phạm có hiệu quả. Phối hợp Chi cục Thi hành án dân sự huyện để các bản án dân sự đã tuyên được thực thi đầy đủ, nghiêm minh, công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Với những nỗ lực đó, những năm qua, TAND huyện Kim Bôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2020 và quý I năm 2021, TAND huyện đã thụ lý trên 330 vụ án các loại, tỷ lệ giải quyết đạt 92%. Tòa án huyện đã áp dụng đầy đủ, đúng đắn, chính xác các quy định của pháp luật để xét xử đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan, sai, tiêu cực hoặc bỏ lọt tội phạm, đồng thời, xem xét giảm nhẹ cho những người lần đầu phạm tội, phạm tội có tính chất bột phát, nhân thân tốt, hoặc sau khi phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả.

Đối với án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và hôn nhân gia đình, TAND huyện chỉ đạo thực hiện kiên trì hòa giải để các bên đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án, qua đó giảm thiểu đáng kể các vụ án phải đưa ra xét xử. Đơn vị đã hòa giải thành và ra quyết định công nhận sự thỏa thuận 190/227 vụ, đạt trên 83% số vụ án dân sự đã giải quyết. Bên cạnh đó, không có vụ án nào tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án, luôn bảo đảm được quyền và nghĩa vụ của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Đối với án hành chính, TAND huyện tăng cường tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện, người bị kiện để các bên thỏa thuận với nhau tìm ra hướng giải quyết vụ án.

Đồng chí Chánh án TAND huyện cho biết thêm: Để nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các vụ án, thời gian tới, TAND huyện tiếp tục quán triệt thực hiện việc học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Bộ luật Tố tụng hình sự; các văn bản hướng dẫn của TAND tối cao tới toàn thể đội ngũ cán bộ, thư ký, thẩm phán của tòa. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chuyên môn của huyện để giải quyết kịp thời các vụ án theo quy định pháp luật, các vụ án trọng điểm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho quần chúng Nhân dân hiểu và chấp hành nghiêm.


Hải Yến

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục