(HBĐT) - "Mỗi phiên tòa được mở không chỉ có ý nghĩa đưa bị cáo ra xét xử, xác định, làm rõ tội danh, áp dụng các hình phạt phù hợp, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đối với các bị cáo, không bỏ sót, lọt tội phạm mà còn là những câu chuyện; bài học thức tỉnh với những người phạm tội hoặc đang có tư tưởng phạm tội mà cả với mọi người dân trên địa bàn về con đường dẫn đến phạm tội cũng như những hình phạt nghiêm minh của pháp luật. Để từ đó tự răn mình, đồng thời giáo dục người thân trong gia đình, dòng họ luôn chấp hành nghiêm quy định của pháp luật” - thẩm phán Lê Văn Tuấn, Chánh án TAND tỉnh chia sẻ.

 


Phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Oanh, trú tại xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) về tội "vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

 Ngày 5/5/2021, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Cấn Thị Thêu (SN 1962) và Trịnh Bá Tư (SN 1989), cùng trú tại xã Ngọc Lương (Yên Thủy) là 2 mẹ con về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Điều 117, Bộ luật Hình sự. Phiên tòa được đông đảo người dân quan tâm theo dõi khi mở vào đúng thời điểm cả nước đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Bản án 8 năm tù dành cho mỗi bị cáo là một hình phạt nghiêm khắc, có tính răn đe cao đối với những kẻ khinh nhờn phép nước, còn ôm mộng tưởng chống phá. Trước 2 mẹ con Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư, TAND tỉnh cũng đã từng đưa bị cáo Nguyễn Văn Nghiêm (SN 1963), trú tại phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) ra xét xử cũng về tội danh theo Điều 117, Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa xét xử, dù bị cáo phản bác, không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi đã phải cúi đầu xin được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Không chỉ các vụ án "hiếp dâm”, "hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, tội phạm về ma túy hay nhóm tội xâm phạm thân thể người khác như "cố ý gây thương tích”, mà những vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” cũng được đưa ra xét xử một cách nghiêm minh, hình phạt cho từng bị cáo có tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa rất cao. Như mới đây, TAND tỉnh đưa bị cáo Trần Văn Thắng (SN 1963), trú tại phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) ra xét xử về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Trần Văn Thắng đã phải nhận tổng cộng 16 năm tù, trong đó, 13 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Hay như vụ bị cáo Nguyễn Văn Tùng (SN 1980), trú tại Ứng Hòa (Hà Nội) bị Hội đồng xét xử TAND tỉnh xử phạt hơn 8 tháng tù về tội "không tố giác tội phạm”. Là lái xe taxi nhưng khi biết hành khách mình chở từ Mai Châu về Hà Nội có vận chuyển ma túy trái phép, Tùng không báo với cơ quan chức năng mà còn có hành vi chống đối, lái xe bỏ chạy khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính.

Theo thẩm phán Lê Văn Tuấn, Chánh án TAND tỉnh, với bất kỳ ai cũng vậy, ngay cả những người làm công tác xét xử khi làm bất cứ việc gì cũng phải có ý thức thượng tôn pháp luật. Đây chính là bài học đầu tiên phải nằm lòng. Bởi những người có ý thức thượng tôn pháp luật cũng chính là những người được giáo dục đầy đủ, sống trong một môi trường tốt. Chúng tôi xác định và mong muốn mỗi phiên tòa là một câu chuyện pháp luật, sẽ lan tỏa những bài học có tính răn đe, lời cảnh tỉnh đắt giá, trực tiếp giáo dục pháp luật đến người dân một cách hiệu quả, thiết thực nhất.

Mạnh Hùng




Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục