(HBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen” cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên còn tiềm ẩn phức tạp. Các đối tượng hoạt động thay đổi phương thức, thủ đoạn, sử dụng công nghệ cao, cho vay trực tuyến, vay ngang hàng biến tướng; tình trạng ném chất bẩn, chất thải, nhắn tin đe dọa, sử dụng mạng xã hội để xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người vay vẫn xảy ra, gây bức xúc trong Nhân dân.


Lực lượng Công an tỉnh tăng cường ứng dụng CNTT trong đấu tranh với tội phạm tín dụng đen và cờ bạc, cá độ bóng đá. Ảnh: Đỗ Tuấn (Công an tỉnh)

Theo báo cáo của Công an tỉnh: Đến tháng 4/2021, tổng số cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn tỉnh là 55 cơ sở, 67 người làm nghề (giảm so với cùng kỳ năm trước 20 cơ sở, 89 người). Trong đó, 5 cơ sở được cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; 50 cơ sở được cơ quan có thẩm quyền cấp huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Địa bàn tập trung nhiều các cơ sở chủ yếu là: TP Hòa Bình 19 cơ sở; huyện Lạc Sơn 13 cơ sở; huyện Lương Sơn 9 cơ sở...

Thực tế khó khăn trong công tác quản lý hiện nay là một số cơ sở dịch vụ cầm đồ có dấu hiệu hoạt động biến tướng, hình thức cho vay tiền nhưng không cầm cố tài sản, thực chất là "cho vay tín chấp”. Trong công tác quản lý, xử lý, các cơ sở hoạt động dịch vụ cho thuê xe ô tô, mô tô, tư vấn tài chính, hỗ trợ tài chính theo hình thức kinh doanh dịch vụ này không được quy định danh mục trong Nghị định số 96/2016/NĐ-CP là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT. Bên cạnh đó, các cơ sở cầm đồ thường đối phó, không hợp tác với đoàn kiểm tra liên ngành, hoặc khi kiểm tra trong sổ sách, hợp đồng cầm đồ không lưu giữ thông tin tài sản thế chấp, không ghi rõ phần trăm lãi suất hoặc hợp thức hóa mua bán tài sản; một số cơ sở đã dừng hoạt động kinh doanh, tháo dỡ biển hiệu nhưng không giao nộp giấy chứng nhận đủ điều kiện ANTT cho cơ quan Công an để kết thúc hồ sơ, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác kiểm tra, xử lý đối với tội phạm "tín dụng đen". 

Trước thực tế đó, thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen", UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao các ngành chức năng đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm liên quan đến "tín dụng đen". 

Cụ thể, đã chỉ đạo Công an tỉnh tập trung đẩy mạnh các biện pháp nắm tình hình, rà soát, lên danh sách các băng, ổ, nhóm, đường dây, đối tượng hình sự có biểu hiện hoạt động để tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, đặc biệt với hoạt động cho vay trực tuyến, vay qua ứng dụng điện thoại di động (app), vay ngang hàng trái pháp luật; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với những cơ sở, tổ chức, cá nhân có biểu hiện nghi vấn, có dấu hiệu hoạt động có tổ chức, hoạt động lưu động, bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, khủng bố tinh thần... Thống kê, rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cơ sở kinh doanh tài chính có biểu hiện lợi dụng để hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật, chủ động phân loại các cơ sở có hồ sơ đăng ký hoạt động treo biển hiệu kinh doanh theo quy định để tổ chức kiểm tra hành chính, những cơ sở không có giấy phép đăng ký kinh doanh, hoạt động không treo biển hiệu trá hình, biến tướng để phục vụ công tác trao đổi thông tin, tài liệu cho các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đấu tranh, xử lý.  

Cùng với đó, lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm liên quan hoạt động "tín dụng đen”. Từ năm 2019 đến nay, đã kiểm tra 45 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ; lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp 3 triệu đồng về hành vi cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác mà không có giấy ủy quyền hợp lệ, tạm giữ 13 xe mô tô, 3 vũ khí thô sơ, 1 giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Lực lượng Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen”. 100% tin báo, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan "tín dụng đen” được tiếp nhận, xử lý đúng quy định, trong đó, đã tiếp nhận, xử lý 75 tin báo, tố giác; phát hiện, bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng có hành vi vi phạm: Cầm cố tài sản không có giấy chứng nhận của chủ sở hữu 1 vụ, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự 1 vụ, cho vay tiền có cầm cố tài sản với mức lãi suất vượt quá quy định 1 vụ; đã khởi tố 2 vụ, 2 bị can để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

 Đinh Hòa

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục