(HBĐT) - Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) đã được các cấp, ngành chức năng, các địa phương cũng như toàn thể Nhân dân trong tỉnh quan tâm và đạt được những kết quả tích cực. Có được thành quả đó phải kể đến việc thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như tăng cường các hoạt động tư vấn, giải đáp thắc mắc, khiếu nại cho NTD.


Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tư vấn, hướng dẫn các hộ sản xuất của xã Cao Sơn (Đà Bắc) sử dụng thảo dược trong chăn nuôi gà theo hướng sản phẩm OCOP. 

Trong tháng 3, Hội BVQLNTD tỉnh đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh và các ban, ngành huyện Đà Bắc tổ chức tuyên truyền, tư vấn các văn bản pháp luật về BVQLNTD tại chợ Cao Sơn. Theo ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh, dù hôm đó thời tiết rất lạnh nhưng buổi tuyên truyền đã thu hút nhiều NTD địa phương, điều đó cho thấy ý thức, nhận thức về sử dụng hàng hóa có chất lượng, rõ nguồn gốc của NTD ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, ở những khu vực vùng cao, vùng sâu, xa của tỉnh, người dân rất mong muốn nắm bắt được đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình về BVQLNTD để không bị xâm hại về quyền lợi. Ước tính, có hơn 1.000 tờ rơi đã được phát ra với những nội dung giới thiệu về tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD 1800.6838 của Bộ Công Thương, cùng các vấn đề liên quan đến VSATTP, quyền lợi và trách nhiệm của NTD.

Nhằm tăng cường công tác BVQLNTD, những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời bố trí kinh phí để tổ chức các hoạt động. Qua đó, các hoạt động BVQLNTD trên địa bàn tỉnh được tổ chức thường xuyên hơn, với hình thức đa dạng và phong phú.

Đều đặn tháng 3 hàng năm, Sở Công Thương chủ trì tổ chức tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng     Việt Nam bằng nhiều hình thức như: Phổ biến trực tuyến các quy định của pháp luật liên quan đến quyền của NTD trên website của Sở Công Thương; treo băng rôn, khẩu hiệu tại một số cơ quan, tổ chức, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng xăng dầu, các tuyến đường chính, địa điểm công cộng, KDC và các đơn vị SX-KD trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều hoạt động hưởng ứng, tập trung đông người bị hạn chế. Thay vào đó, các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố đã tăng thời gian, địa điểm, tuyến đường tuyên truyền, cổ động bằng ô tô có loa lưu động, pano, cờ phướn; đồng thời, phát tờ rơi tuyên truyền, tư vấn tại chỗ cho NTD các địa phương.

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và tiếp nhận đơn thư, phản ánh, khiếu nại của NTD cũng ngày càng được đẩy mạnh. Hàng năm, Cục QLTT tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật; kiểm tra, kiểm soát thị trường; kiểm tra hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Bên cạnh đó, Hội BVQLNTD tỉnh cũng tư vấn, tiếp nhận phản ánh của NTD hiệu quả qua hệ thống đường dây nóng. Những phản ánh và nhu cầu tư vấn của NTD chủ yếu liên quan đến mua bán, sử dụng hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử, mua bán vật tư nông nghiệp, các dấu hiệu lừa đảo NTD trên không gian mạng, sử dụng các dịch vụ viễn thông…

Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, ngoài tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến Luật BVQLNTD, Hội cũng phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn tại chỗ cho NTD tại các chợ, siêu thị, khu dân cư trong tỉnh và luôn đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh. Hoạt động này đã thu hút sự quan tâm của hàng nghìn NTD, tại đó cũng đã có khoảng gần 4.000 tờ rơi tuyên truyền với những nội dung liên quan đến Luật BVNTD, VSATTP, cách thức khiếu nại, phản ánh nhanh nhất để BVQLNTD… phát cho người dân. Được nâng cao nhận thức nhờ công tác tuyên truyền, người dân trong tỉnh ngày càng quan tâm, chú ý các thông tin của sản phẩm, hàng hóa trước khi mua để bảo vệ quyền lợi của mình. Tỉnh táo, kịp thời phản ánh đến lực lượng chức năng và tổ chức Hội về các trường hợp, vụ việc liên quan đến các hình thức gian lận trong mua bán hàng hóa, phát hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.


Thu Hằng


Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục