(HBĐT) - Sau khi thành lập, tổ liên gia số 6, xóm Chềnh, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) đã trở thành "chất kết dính” các hộ gia đình bằng tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Từ đây, nhiều vụ việc mâu thuẫn được giải quyết, góp phần quan trọng vào giữ vững ổn định ANTT từ cơ sở. Mô hình tổ liên gia tự quản (TLGTQ) thời gian qua đã phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT theo hướng "tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”, gắn kết các hộ dân, góp phần giữ vững ổn định về ANCT - TTATXH ở các địa phương trong toàn tỉnh.




Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mai Châu thường xuyên gần gũi, gắn bó với Nhân dân, góp phần củng cố thế trận lòng dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Cùng với mô hình TLGTQ, mô hình ổ nhà, dòng họ tự quản (DHTQ) về ANTT cũng là một trong những mô hình điểm của tỉnh, được Bộ Công an đánh giá cao. Như ở xã Pà Cò (Mai Châu) trước đây, khi chưa có mô hình DHTQ về ANTT, tình hình TTATXH, tai, tệ nạn xã hội (TNXH) còn diễn biến phức tạp. Tội phạm, tệ nạn ma túy, tảo hôn, các hủ tục, tập quán lạc hậu vẫn bủa vây đời sống người dân. Sau khi triển khai mô hình DHTQ về ANTT, từ năm 2007 đến nay, tình hình tội phạm, TNXH trên địa bàn xã cơ bản được kiềm chế, các hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi... Các DHTQ tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình, con cháu xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới.

 Thiếu tá Vàng A Nhà, Trưởng Công an xã Pà Cò cho biết: Từ khi được tuyên truyền, người dân đã chấp hành các quy định, tự nguyện bãi bỏ một số hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang... Tình hình ANCT - TTATXH được giữ vững, ổn định. Còn ở Hang Kia, theo thượng úy Vàng A Hua, Trưởng Công an xã, thành công lớn nhất của mô hình DHTQ về ANTT là việc lực lượng Công an xã và các dòng họ đã có sự phối kết hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Thông qua đó, Nhân dân chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương về ANTT, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất, không tin và nghe theo các luận điệu tuyên truyền của đối tượng xấu; vận động con cháu không tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật; vận động các gia đình trong dòng họ cho trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường; không tham gia khai thác lâm sản trái phép; đoàn kết, tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giải quyết tốt các mâu thuẫn trong dòng họ. Nổi bật, các dòng họ ở xã Hang Kia đã phối hợp lực lượng Công an, ngành chức năng địa phương vận động thành công 20 người nghiện ma tuý đến trạm y tế xã kiểm tra, xác định tình trạng nghiện, qua đó lập hồ sơ quản lý người nghiện, hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc theo quy định..., góp phần kiềm chế phát sinh tội phạm, TNXH trên địa bàn.

Thượng tá Vũ Cao Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ: Để có được những kết quả đó, những năm qua, lực lượng Công an tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”. Theo thống kê, từ năm 2017 đến nay, toàn lực lượng đã tổ chức được 302 hội nghị "Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”, từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Bên cạnh đó, với vai trò của mình, lực lượng Công an đã củng cố niềm tin trong Nhân dân bằng việc đấu tranh phòng, chống tội phạm hiệu quả. Trong 7 tháng năm nay, lực lượng Công an trong toàn tỉnh đã điều tra, khám phá 349/374 vụ phạm pháp hình sự, đạt 93,32%. Trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Đặc biệt, việc bố trí, đưa lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã trở thành nòng cốt, điểm tựa để xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận lòng dân. Tiếp tục duy trì tốt 5 dạng mô hình với 118 mô hình tiêu biểu, 4.788 dạng mô hình theo hướng tự phòng, tự quản, tự hòa giải và giải quyết những vấn đề về ANTT ngay từ cơ sở. Nhờ vậy, đến nay, toàn tỉnh có 119/129 xã, chiếm 92,2% đạt tiêu chí xã an toàn về ANTT và đảm bảo bình yên; 1.482 thôn, xóm, khu dân cư, 139 xã, thị trấn, 12 phường, 355 cơ quan, 217 doanh nghiệp và 466 trường học đăng ký thực hiện tiêu chuẩn an toàn về ANTT năm 2021... Những kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định về ANCT - TTATXH, củng cố thế trận lòng dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục