Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN-Bộ GTVT), lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, xe chở hàng quá tải bùng phát, ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến đường địa phương. Chỉ trong 2 tháng 7-8, lực lượng chức năng đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn hơn 22.300 phương tiện, phát hiện trên 2.800 xe vi phạm, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hàng chục tỷ đồng.


Xe tải vi phạm bị tạm giữ tại Đội CSGT số 12 TP Hà Nội.

Ngang nhiên "tung hoành"

Báo cáo của TCĐBVN cho biết, các vi phạm về xe quá tải chủ yếu bị phát hiện trên các tuyến quốc lộ (QL), đường tỉnh nơi có các mỏ vật liệu, dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa... Nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe lợi dụng thời điểm lực lượng chức năng tập trung phòng chống dịch COVID-19 để chở hàng quá tảilưu thông và tìm mọi cách tránh né kiểm soát của lực lượng chức năng.

"Xe quá tải đang bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh, thành phố, ngang nhiên cơi nới kích thước thành thùng xe để chở hàng, lưu thông công khai trên nhiều tuyến đường", Tổng Cục trưởng TCĐBVN Nguyễn Văn Huyện nhận định. 

Trong văn bản số 6344/TCĐBVN-ATGT ngày 6/9/2021 gửi Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện chỉ rõhàng loạt các tỉnh,thành phố để xe quá tải "lộng hành" như: Mỗi ngày có hàng chục lượt xe "Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đê Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; tại Tuyên Quang, các xe tải, xe ben, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc... chở cát sỏi quá tải từ các mỏ tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, lưu thông trên QL37; tại Thái Bình, có tới hàng trăm lượt xe tải/ngày có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở cát quá tải từ các mỏ cát tại xã Thụy Quỳnh, lưu thông trên QL37 và một số tuyến đường địa phương thuộc huyện Thái Thụy.

Còn tại Hà Nội, hàng loạt xe có tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất đá vẫn hoành hành trên QL21B; tại Hải Phòng, lực lượng chức năng phát hiện đoàn xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đấtđá quá tải lưu thông trên ĐT359 thuộcđịa phận huyện Thủy Nguyên hay tạiNinh Bình, nhiều xe tải cơi nới kích thước thành thùngchở than quá tải từ các bãi than phía ngoài đê sông Đáy tại xã Khánh Phú, lưu thông trên các tuyến đường địa phương và tuyến đê sông Đáy thuộc huyện Yên Khánh.

Đáng chú ý, tại Thừa Thiên Huế, các đoàn xe tải cơi nới kích thước thành thùngchở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền, lưu thông trên ĐT16, ĐT19, QL1 và các xe tải chở gỗ quá tải lưu thông trên các tuyến đường gần khu vực Rào Trăng, huyện Phong Điền.

Tỉnh Bình Định đang được coi là điểm nóng xe quá tải tại các mỏ đất tại xã Phước Mỹ, TPQuy Nhơn, lưu thông trên cácQL1, QL19 để phục vụ san lấp dự án Trung tâm dịch vụ Kho vận Logistics Quý Phước trên địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước...

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Huyện còn chỉ rõ các xe siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, khu công nghiệp, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt là qua các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Bình Định, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Đồng Naitrên QL1 hướng Bắc-Nam...

Xử lý như thế nào?

Trước thực tế trên, để siết chặt kiểm tra trọng tải xe (KTTTX), Tổng Cục trưởng TCĐBVN đề nghịcác UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, đặc biệt là các địa phương đã bị nêu, không đểtái diễn tình trạng xe quá tải;kiến nghị UBND các địa phương nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm cân cố định như mô hình trạm cân lắp đặt tại Km78/QL5, TPHải Phòng. Trạm cân nàyđã vàđang ngăn chặn hiệu quả xe quá tải trên tuyến từđầu nămđến nay.

Trong tháng 9/2021 và các tháng tiếp theo, TCĐBVN cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về KTTTX quá tải;đồng thời, yêucầu các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải, nhất là các Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TPHồ Chí Minh.

"Sở GTVT các địa phương tiếp tục tăng cường KTTTX quá tải trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát xe quá tải phù hợp với địa bàn. Ngoài ra, Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo các lực lượng áp dụng biện pháp KTTTX ngay từ đầu nguồn hàng.

Qua tìm hiểu, vi phạm xe quá tải là hành vi thường gặp đối với các xe chở hàng hóa và theo quy định của pháp luật hiện nay, mức phạt tiền đối với các hành vi này không nhẹ.

Theo Điều 24N ghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt trọng tải: Xe quá tải trên 10-30% sẽ bị xử phạt 800.000-1.000.000 đồng; quá tải trên 30-50%sẽ bị xử phạt 3.000.000-5.000.000 đồng; quá tải trên 50% đến 100% thì sẽ bị xử phạt 5.000.000-7.000.000 đồng;quá tải trên 100-150% thì sẽ bị xử phạt 7.000.000-8.000.000 đồng và quá tải trên 150% thì sẽ bị xử phạt 8.000.000-12.000.000 đồng.

Chưa hết, khi xe vượt quá tải trọng cho phép, thì không chỉ người điều khiển xe, mà cả chủ xe cũng sẽ bị xử phạt. Cụ thể, xe quá tải trên 10-30% hoặc từ trên 20-30% đối với xe xi téc chở chất lỏng, lái xe sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng, chủ xe sẽ bị xử phạt từ 4.000.000-8.000.000 đồng; xe quá tải trên 30-50%,lái xe sẽ bị xử phạt từ 6.000.000-8.000.000 đồng, chủ xe sẽ bị xử phạt từ 12.000.000-16.000.000 đồng; xe quá tải trên 50-100% thì lái xe sẽ bị xử phạt từ 14.000.000-16.000.000 đồng, chủ xe sẽ bị xử phạt từ 28.000.000-32.000.000 đồng; xe quá tải trên 100-150%, lái xe sẽ bị xử phạt từ 16.000.000-18.000.000 đồng, chủ xe sẽ bị xử phạt từ 32.000.000-36.000.000 đồng; xe quá tải trên 150% thì lái xe sẽ bị xử phạt từ 18.000.000-20.000.000 đồng, chủ xe sẽ bị xử phạt từ 36.000.000-40.000.000 đồng.

Các mức xử phạt trên đi kèm với hình thức tước giấy phép lái xe tùy theo mức độ vi phạm.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục