(HBĐT) - Ngày 10/11, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Xuân Hùng (SN 1972), nguyên là cán bộ công tác tại Công an tỉnh về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.



Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt 2,2 tỷ đồng, nguyên trung tá công an Vũ Xuân Hùng phải nhận bản án 15 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, Vũ Xuân Hùng biết con trai mình và Ng.Q.C - chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung đoàn Cảnh sát bảo vệ mục tiêu Cơ quan đại diện ngoại giao (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) chơi với nhau nên Hùng chủ động tiếp cận, nói chuyện với ông Ng.M.Q ở tổ 15, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình), là bố của Ng.Q.C rằng mình có khả năng xin cho C. thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, với chi phí 2 tỷ đồng. Ông Ng.M.Q đã bàn bạc với gia đình, thống nhất nhờ Hùng lo cho C. vào học tại Học viện Cảnh sát nhân dân với số tiền 2 tỷ đồng. Ngày 11/12/2017, Vũ Xuân Hùng đến nhà ông Ng.M.Q nhận 2 tỷ đồng tiền mặt, có viết giấy nhận tiền. Ngày 22/6/2018, Hùng đưa ra lý do việc xin học cho C. gặp khó khăn, cần thêm tiền nên tiếp tục yêu cầu gia đình ông Ng.M.Q đưa thêm 500 triệu đồng. Do số tiền quá lớn nên ông Ng.M.Q chỉ đồng ý đưa thêm 400 triệu đồng. Tổng số tiền Vũ Xuân Hùng nhận của gia đình ông Ng.M.Q là 2,4 tỷ đồng.

 
 Tuy vậy, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Ng.Q.C không trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân và các trường của ngành công an như Vũ Xuân Hùng đã hứa hẹn. Thấy việc Hùng nhận tiền nhưng không thực hiện được cam kết, ông Ng.M.Q nhiều lần gặp, gọi điện đòi lại tiền nhưng Hùng không trả và đưa ra nhiều lý do để không trả tiền cho ông Q.

Do Hùng không trả lại tiền, ngày 16/6/2020, gia đình ông Ng.M.Q làm đơn tố cáo hành vi của Vũ Xuân Hùng đến Công an tỉnh. Quá trình giải quyết đơn tại đơn vị, Vũ Xuân Hùng đã trả cho gia đình ông Ng.M.Q 200 triệu đồng và viết giấy cam kết sẽ trả số tiền còn lại là 2,2 tỷ đồng. Do nể nang, tin tưởng có lãnh đạo đơn vị chứng kiến cũng như để tạo điều kiện cho Hùng trả nốt số tiền còn lại, gia đình ông Ng.M.Q đã rút đơn tố cáo. Tuy nhiên, sau đó Hùng vẫn không trả tiền. Ngày 2/10/2020, gia đình ông Ng.M.Q tiếp tục làm đơn tố cáo Vũ Xuân Hùng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

  Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, gia đình ông Ng.M.Q cung cấp nhiều bằng chứng có giá trị để tố cáo hành vi phạm tội của Vũ Xuân Hùng.

  Tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án và các tài liệu, chứng cứ có liên quan, cũng như thông tin, tài liệu, chứng cứ của những người có liên quan cung cấp. Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Vũ Xuân Hùng mức án 15 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174, Bộ luật Hình sự. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi hoàn 2,2 tỷ đồng cho phía bị hại.

Trong vụ án này, cho đến thời điểm bị tố cáo hành vi phạm tội, Vũ Xuân Hùng đang là cán bộ công tác tại Công an tỉnh với cấp bậc trung tá.


M.H

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục