(HBĐT) - Huyện Tân Lạc có đông đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), trong đó, riêng dân tộc Mường chiếm trên 85% dân số. Những năm qua, huyện đạt nhiều thành tựu trong phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN. Tuy nhiên, UBND huyện đánh giá, do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường nên tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng. Trình độ dân trí không đồng đều; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Chính vì vậy, việc trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho ĐBDTTS được huyện quan tâm.


Những năm qua, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp xây dựng nhóm nòng cốt thực hiện tuyên truyền pháp luật ở xã Nhân Mỹ (Tân Lạc), góp phần giải quyết những vướng mắc ở cơ sở.

Xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là khâu quan trọng hàng đầu, là cầu nối giữa xây dựng và thực thi pháp luật nên hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch công tác PBGDPL; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đồng thời, ban hành các kế hoạch chuyên đề nhằm tăng cường triển khai các nhiệm vụ trọng tâm hoặc các chương trình, đề án như: Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021; kế hoạch thực hiện các đề án: "Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2017-2021", "Tăng cường công tác PBGDPL nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên"... Ngoài ra, UBND huyện ban hành các văn bản, quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh, văn bản, chính sách pháp luật mới, vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Để mang lại hiệu quả thiết thực, huyện đã tiến hành khảo sát thông qua phát phiếu đánh giá thực trạng chấp hành pháp luật, nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân tại các địa bàn trọng điểm. Các xã tổng hợp, đánh giá nhu cầu PBGDPL thông qua thực trạng chấp hành pháp luật của người dân và nắm bắt thông tin tại các cuộc họp xóm. Qua đó, giúp hoạt động PBGDPL bám sát thực tiễn, phù hợp với đối tượng, đặc điểm tình hình của địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật.

5 năm qua, thông qua các hội nghị, hội thi, các phòng, ban, ngành, xã, thị trấn đã thực hiện trên 2.100 cuộc tuyên truyền pháp luật cho hơn 174.000 lượt người, trong đó, ĐBDTTS khoảng 150.000 lượt người. Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung vào Bộ luật Hình sự, Dân sự, các Luật: Trẻ em, Bình đẳng giới, Hôn nhân và gia đình, Đất đai, Giao thông đường bộ, Tiếp cận thông tin... và các chính sách đối với ĐBDTTS. Tại các buổi tuyên truyền pháp luật đã cấp phát miễn phí trên 26.700 bộ tài liệu, kết hợp tuyên truyền các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Qua đó góp phần trang bị cho ĐBDTTS kiến thức pháp luật cơ bản để tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Đồng chí Bùi Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết: Huyện đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho người có uy tín trong ĐBDTTS với nội dung chủ yếu về các Luật: BHXH, BHYT, Đất đai, Hôn nhân và gia đình... để từ đó phát huy vai trò người có uy tín trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở; tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các phong trào, cuộc vận động, nhất là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Những năm qua, huyện cũng đẩy mạnh PBGDPL thông qua công tác hòa giải ở cơ sở, khai thác tủ sách pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) pháp luật. Theo đó, các xã, thị trấn đều có tủ sách pháp luật đặt tại bộ phận "một cửa", hội trường hay Trung tâm học tập cộng đồng với 4 bộ phận sách theo quy định. Toàn huyện củng cố, duy trì 24 CLB pháp luật có gần 500 thành viên, với các loại hình CLB phụ nữ, nông dân, thanh niên với pháp luật. Các CLB đã tổ chức hàng trăm cuộc sinh hoạt với hàng nghìn lượt thành viên tham gia.

UBND huyện đánh giá, với việc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp về PBGDPL cho người nghèo, ĐBDTTS gắn với thực hiện chính sách dân tộc đã góp phần giữ vững ANCT - TTATXH, từng bước hạn chế, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn...

Thu Hiền


Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục