(HBĐT) – Theo đánh giá của UBND tỉnh, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) có xu hướng giảm dần, công tác giải quyết KNTC, đặc biệt là giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài đã có những chuyển biến tích cực, góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.



Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Mông Hóa (TP Hòa Bình)công khai giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2021, công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan Nhà nước duy trì công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định. Trong đó, đã tổ chức tiếp 863 đoàn với 1.094 lượt người đến trụ sở tiếp dân để KNTC, đề nghị, phản ánh. 

Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 14 đoàn với 23 lượt công dân, các đoàn còn lại được Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp nhận, phân loại, xử lý 2.099 lượt đơn các loại, gồm: 177 đơn khiếu nại, 197 đơn tố cáo, 1.725 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 631 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở và Chủ tịch UBND cấp huyện; 685 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã.

Trong tổng số 177 đơn khiếu nại, có 26 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết (9 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 16 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, 1 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của giám đốc sở). Chủ tịch UBND các cấp, giám đốc sở đã thụ lý 26/26 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, đã xác minh xong 22 vụ, còn 4 vụ đang trong thời hạn xác minh.

Trong tổng số 197 đơn tố cáo, có 6 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết, đã thụ lý 6/6 vụ và xác minh xong 4/6 vụ việc, 2 vụ đang trong thời hạn xác minh.

Trong tổng số 1.725 đơn kiến nghị, phản ánh có 1.119 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành. Thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, có văn bản trả lời công dân, đến nay đã trả lời 1.102 đơn, còn 17 đơn đang xem xét trả lời công dân.

Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP, ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thành phố rà soát giải quyết theo thẩm quyền 21 vụ việc. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành thông báo chấm dứt việc giải quyết khiếu nại đối với 2 vụ việc, tổ chức thực hiện theo đề xuất của Tổ công tác đối với 1 vụ việc.

Tuy nhiên, vẫn còn vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc chưa dứt điểm, còn để kéo dài, chủ yếu ở cấp huyện, thành phố.

 Để nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC của công dân, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 2/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài để giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt trên 50%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt trên 90%.


Lê Chung

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục