(HBĐT) - Dù quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) xác định những người đứng đầu Bưu điện huyện Cao Phong - nơi Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (Liên Việt Post Bank) triển khai sản phẩm tín dụng "Sản phẩm cho vay tiêu dùng - tín dụng hưu trí Phòng giao dịch (PGD) Bưu điện” không có trách nhiệm liên đới trong vụ việc Nguyễn Thị Thu Thảo, trú tại khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), nguyên là giao dịch viên PGD Bưu điện huyện Cao Phong lập hồ sơ khống để chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của Liên Việt Post Bank chi nhánh Hòa Bình. Nhưng đây vẫn là lời cảnh báo cho công tác quản lý, giám sát đảm bảo an ninh tài chính tại các ngân hàng. Bởi đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc nhân viên tín dụng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản tại các ngân hàng chi nhánh tỉnh.


Với hành vi lập khống hồ sơ vay vốn để "rút ruột” ngân hàng, Nguyễn Thị Thu Thảo bị xử phạt 12 năm tù.

Lập hồ sơ khống "rút ruột” ngân hàng

Mới đây, TAND tỉnh đưa vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử và xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Thảo 12 năm tù. Theo hồ sơ vụ án, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao là giao dịch viên PGD Bưu điện huyện Cao Phong và sự tin tưởng của những người đến làm thủ tục vay tiền, từ năm 2016 - 2018, Nguyễn Thị Thu Thảo đã lập khống hồ sơ vay vốn bằng thủ đoạn ký giả mạo chữ ký khách hàng để nâng khống số tiền vay, nâng khống số tiền lương của khách hàng lập khống tổng cộng 12 hồ sơ vay tiền, chiếm đoạt 1,08 tỷ đồng của Liên Việt Post Bank chi nhánh Hòa Bình. Theo kết quả điều tra, tổng số tiền trong các hồ sơ vay vốn là 1,74 tỷ đồng. Nhưng qua đối chiếu, kiểm tra, số tiền vay thực tế của khách hàng là 660 triệu đồng. Số tiền còn lại 1,08 tỷ đồng bị Nguyễn Thị Thu Thảo chiếm đoạt, sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân. Để che giấu hành vi chiếm đoạt tiền, khi đến kỳ trả nợ hàng tháng, Nguyễn Thị Thu Thảo nộp tiền trả gốc và lãi cho ngân hàng.

Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Thu Thảo được phát hiện vào đầu tháng 10/2018, thông qua hoạt động thanh tra, giám sát từ ngân hàng sau khi phát hiện những dấu hiệu bất minh trong giao dịch tài chính tại PGD Bưu điện huyện Cao Phong. Sau khi phát hiện những sai phạm này, ngày 17/10/2018, Bưu điện tỉnh đã có Công văn số 1496/BĐHB-CV gửi cơ quan CSĐT đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Thu Thảo. Tính đến thời điểm bị phát hiện, Nguyễn Thị Thu Thảo đã nộp vào ngân hàng hơn 466 triệu đồng. Trong đó, tiền gốc hơn 292 triệu đồng, tiền lãi hơn 174 triệu đồng.

Thêm lời cảnh báo về công tác đảm bảo an ninh tài chính

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh xảy ra vụ án liên quan đến hành vi "rút ruột”, chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng. Trước đó, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã phát hiện, xử lý vụ án Hoàng Như Huy, trú tại thị trấn Cao Phong (Cao Phong), nguyên là cán bộ tín dụng Ngân hàng NN&PTNT huyện Cao Phong có hành vi chiếm đoạt tài sản. Theo đó, với vai trò là cán bộ tín dụng, Hoàng Như Huy đã trực tiếp thu nợ gốc và lãi của 123 khách hàng trên địa bàn xã Thu Phong (Cao Phong), với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Sau khi thu nợ, Huy không nộp tiền về quỹ theo quy định mà dùng thủ đoạn gian dối, lấy danh nghĩa khách hàng đã thanh toán xong cả nợ gốc, lãi để tự ý gia hạn đối với 50 món vay trên hệ thống giao dịch nội bộ của ngân hàng và trả một phần nợ gốc, lãi cho 71 món vay với số tiền trên 499 triệu đồng, còn lại trên 4,449 tỷ đồng, Hoàng Như Huy đã chiếm đoạt. Hay như vụ cơ quan CSĐT điều tra, làm rõ hành vi tham ô tài sản của Hoàng Công Tám, nguyên Chủ tịch HĐQT Quỹ Tín dụng nhân dân xã Hòa Sơn (Lương Sơn) lập khống 68 hồ sơ cho vay để chiếm đoạt hơn 7,06 tỷ đồng; vụ sử dụng trái phép tài sản và vi phạm quy định về cho vay xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Lương Sơn gây thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng.

Theo luật sư Đan Tiếp Phúc (Đoàn Luật sư tỉnh), từ thực tế các vụ án liên quan đến hành vi chiếm dụng, chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng, một phần nguyên nhân dẫn đến việc các nhân viên có thể thực hiện trót lọt nhiều lần hành vi phạm tội trong thời gian dài là do trách nhiệm của bộ phận quản lý, giám sát khi chưa sâu sát, nắm bắt kịp thời những dấu hiệu bất minh trong hoạt động của đơn vị, hệ thống. Trong vụ án Nguyễn Thị Thu Thảo cũng như các vụ án trước đó có liên quan đến hoạt động ngân hàng, dù quá trình điều tra xác định những người có liên quan đều thực hiện đúng trách nhiệm, không có dấu hiệu đồng phạm cũng như được hưởng lợi ích từ phía các bị cáo. Tuy nhiên, đối với những người lãnh đạo, quản lý trực tiếp, quá trình điều tra, xét xử, cơ quan CSĐT đều kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm với vai trò người đứng đầu là hoàn toàn phù hợp.

"Để không tái diễn tình trạng này, các đơn vị chủ quản cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý, nắm chắc tư tưởng, hoàn cảnh của đội ngũ cán bộ, nhân viên để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn sớm hành vi vi phạm pháp luật. Nhất là những người làm công tác giao dịch, trực tiếp liên quan đến hoạt động tài chính. Bởi trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của hầu hết các bị cáo đều do nợ nần tiền bạc từ các mối quan hệ xã hội, nhưng không có khả năng trả nợ dẫn đến hành vi phạm tội. Đây cũng là lời cảnh báo có giá trị về công tác đảm bảo an ninh tài chính tại các ngân hàng...” - luật sư Đan Tiếp Phúc nhấn mạnh.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục