(HBĐT) - Ngày 16/5, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa trình tự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Bùi Văn Mỳ (SN 1981), trú tại Quyết Thắng (Lạc Sơn) bị TAND huyện Tân Lạc xử phạt 18 tháng tù về hành vi "Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.


Chấp nhận kháng cáo của Bùi Văn Mỳ, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân đã tuyên phạt 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo và Quyết định trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng đầu tháng 7/2021, Bùi Văn Mỳ trên đường đi làm từ xóm Đồi, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) về nhà thấy ở ven đường bên ngoài Công ty có 2 thỏi thuốc nổ và 9 kíp nổ điện. Mỳ đã mang số thuốc nổ trên về dấu trong nhà nhằm mục đích chữa bệnh ngoài da và đánh cá. Khoảng 11h ngày 21/7/2021, Bùi Văn Mỳ đến nhà Bùi Văn Miện (SN 1980), trú tại xóm Trang, xã Gia Mô (Tân Lạc) rủ đi đánh cá, Miện đồng ý. Sau đó, Mỳ đã về nhà lấy thuốc nổ để đi đánh cá. Chiều cùng ngày, cả 2 đã mang số cá đánh được về nhà Mỳ ăn cơm. Trong lúc ăn cơm, Miện đã hỏi xin Mỳ một ít thuốc nổ để đánh cá, Mỳ đã đồng ý. Sau đó, Miện đã lấy 1 thỏi thuốc nổ và 2 kíp nổ mang về nhà, số còn lại thì cất lại chỗ cũ cho Mỳ.

Đến khoảng 21h cùng ngày, Miện mang số thuốc nổ vừa xin được đến nhà Bùi Văn Diến (SN 1990) trú cùng xóm để rủ đi đánh cá. Khi đến nhà Diến, Miện lấy thuốc nổ ra khoe thì anh trai của Diến nhìn thấy, nghi ngờ Miện mang ma túy đến cho Diến. Sau đó, hô hoán mọi người đến khám xét người Miện, quá trình khám xét, túi huốc nổ trong người Miện rơi xuống đất. Thấy vậy, những người có mặt chứng kiến đã báo cáo cơ quan Công an đến lập biên bản, bắt người phạm tội quả tang, thu giữ 200gram thuốc nổ và 2 kíp nổ. Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Lạc đã ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Bùi Văn Mỳ, phát hiện, thu giữ 140gram thuốc nổ và 4 kíp nổ.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại phiên tòa sơ thẩm HĐXX TAND huyện Tân Lạc đã tuyên phạt Bùi Văn Mỳ 15 tháng tù; Bùi Văn Miện 12 tháng tù về tội "tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo khoản 1, điều 305 Bộ Luật hình sự.

Cho rằng mức án trên là quá nặng, Bùi Văn Mỳ đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, xét bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, phạm tội lần đầu, quá trình điều tra, xét xử đã thành khẩn khai báo, là người dân tộc có trình độ văn hóa, nhận thức pháp luật còn hạn chế... Do vậy, HĐXX TAND tỉnh đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo 15 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo). Với hình phạt trên, HĐXX TAND tỉnh đã đọc Quyết định trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên tòa.

P.V

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục