(HBĐT) - Việc quy định các đoạn đường cấm đỗ là một hình thức tổ chức giao thông theo quy định tại Điều 37 Luật giao thông đường bộ. Cũng theo quy định tại Điều 37, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý.

Theo quy định này thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm quy định các đoạn đường cấm đỗ trên hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý của tỉnh đó. Nếu biển cấm được đặt theo đúng quy định tại Điều 37 thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nghĩa vụ tuân thủ, trường hợp vi phạm thì bị xử phạt vi phạm.

Về vấn đề xử phạt vi phạm, Nghị định 100/2019 quy định về mức xử phạt đối với ôtô và các loại xe tương tự phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng hành vi dừng xe nơi có biển "Cấm dừng xe và đỗ xe"; phạt tiền từ 800.000 đồng đến một triệu hành vi đỗ xe nơi có biển "Cấm đỗ xe" hoặc biển "Cấm dừng xe và đỗ xe".

Như vậy, trong ngõ, ngách, hẻm hoàn toàn có thể đặt biển cấm đỗ xe nếu cơ quan chức năng thấy điều đó là cần thiết. Tuy vậy, chỉ có Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mới có quyền hạn làm việc này. Những biển báo "cấm đỗ xe" do người dân tự làm, viết, vẽ lên giấy treo ở gốc cây, treo trước cửa, thậm chí sơn xuống lòng đường đều không có ý nghĩa về pháp luật.

Tuy vậy, ngõ, ngách, hẻm thường khá chật hẹp, vì vậy nếu không có biển cấm, tài xế cũng nên quan sát để đỗ xe ở vị trí phù hợp, sao cho phần đường còn lại vẫn đủ cho ít nhất một ôtô lưu thông. Với những ngõ quá nhỏ, chỉ hơn chiều rộng ôtô, không được đỗ xe vì sẽ ảnh hưởng lưu thông của người khác. Tài xế cũng cần quan sát để đảm bảo đỗ xe đúng luật như không chắn lối lên vỉa hè để ra vào của người và phương tiện, không đỗ chắn cửa cơ quan...


P.V (TH)

Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục