(HBĐT) - Theo thống kê của cơ quan chức năng trên cả nước, có đến hơn 90% vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Trong đó chủ yếu là các lỗi đi không đúng phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ và đặc biệt là hành vi sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông… Trước thực trạng đó, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tham mưu Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đề ra các giải pháp, biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. 



Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Hữu Nghị (TP Hòa Bình).

Xác định việc tăng cường phòng chống, kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định nồng độ cồn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đảm bảo ATGT, lực lượng CSGT đã mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tại các chốt kiểm soát người điều khiển phương tiện, đa số người dân tuân thủ hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn và rất đồng tình ủng hộ, mong muốn lực lượng chức năng tăng cường hơn nữa kiểm soát tình trạng người sử dụng rượu, bia mà vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Song bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng gặp phải không ít khó khăn, một số trường hợp người điều khiển phương tiện chống đối, không hợp tác quay đầu xe bỏ chạy hoặc cố tình tăng ga thông chốt, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông và lực lượng làm nhiệm vụ. Chính vì vậy, việc xây dựng văn hoá ứng xử khi tham gia giao thông, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định của pháp luật về nồng độ cồn, các mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe là hết sức cần thiết. Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, vi phạm nồng độ cồn là một trong những hành vi xử phạt được tăng nặng. Đối với người điều khiển ô tô, mức xử phạt cao nhất lên đến 40 triệu đồng, đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy là 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng và giải thích về hiểm họa, hậu quả TNGT của việc lạm dụng bia, rượu khi điều khiển phương tiện giao thông. Trong đợt đầu ra quân, do làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến người dân, trên địa bàn toàn tỉnh, tình hình trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm được chú trọng đổi mới phương thức, hoạt động phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Phối hợp các ngành chức năng kiểm tra xử lý phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, chở quá tải trọng, chở quá số người quy định, người lái phương tiện không có bằng, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, tập trung kiểm tra các tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh, huyện, nhà hàng, quán nhậu... nhằm thay đổi thói quen của người dân. Qua đó, tính đến nay phát hiện, xử phạt 60 trường hợp, thu nộp ngân sách 371 triệu đồng, tạm giữ 60 phương tiện các loại, tước 46 giấy phép lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT trên tuyến, Phòng CSGT còn phối hợp các đơn vị, tổ chức, đoàn thể tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tại các khu dân cư, trường học. Việc tuyên truyền ATGT tại các trường học là một trong những hoạt động thiết thực đưa pháp luật về trật tự ATGT vào trường học, qua đó tạo bước chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật ATGT, xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông của học sinh. Đồng thời, chủ động phối hợp các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, lên án hành vi sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân; tuyên truyền những vụ TNGT có nguyên nhân từ sử dụng rượu, bia và chất kích thích khác; các quy định của pháp luật về xử phạt đối với vi phạm này; tạo dư luận đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ, nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông.

ATGT là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành và thực hiện tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT đáng tiếc có thể xảy ra, góp phần  đảm bảo ANTT trên địa bàn toàn tỉnh.

Thanh Tuyền (Công an tỉnh)

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục