(HBĐT) - Các khu dân cư nhà liền kề, nhất là các khu đã hình thành từ lâu, thiết kế kiểu nhà ống, nằm trong ngõ, xen lẫn các cơ sở kinh doanh, chợ dân sinh, nhà ở kết hợp kinh doanh là một trong những loại hình dễ xảy ra cháy, nổ, đe dọa trực tiếp tính mạng, tài sản của người dân. Những khu này khi có sự cố cháy, nổ rất dễ xảy ra cháy lan, cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.


Người dân "Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy” khu dân cư số 3, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) tham gia diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Thực tế các vụ cháy đều bắt đầu từ những đốm lửa nhỏ nhưng diễn biến rất nhanh, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mau lẹ đến mấy khi đến hiện trường "bà hỏa” cũng đã gây thiệt hại. Vì vậy, nếu đám cháy được xử lý và dập tắt kịp thời ngay từ đầu, trong những phút vàng sẽ phòng ngừa được cháy lớn. Từ đó cho thấy, vai trò của lực lượng chữa cháy cơ sở, người dân theo phương châm "4 tại chỗ” (lực lượng, phương tiện, hậu cần, chỉ huy tại chỗ) rất quan trọng. 

Thượng tá Bùi Vĩnh Lộc, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết: Trong công tác PCCC cần lấy phòng là chính. Khi không may xảy ra cháy, 5 phút đầu tiên là thời điểm vàng, lúc này đám cháy còn nhỏ, dễ dập tắt. Thời gian qua, phòng luôn quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở nhằm giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC” là một trong những việc làm cụ thể trong kế hoạch đó; trong đó, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể, mỗi người dân là một cánh tay nối dài của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. 

Mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC” vừa được ra mắt tại KDC số 3, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) là mô hình đầu tiên trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực này. 15 hộ liền kề cùng tham gia nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ nhau trong công tác PCCC. Tổ liên gia hoạt động dưới sự chỉ đạo của chi bộ KDC, sự quản lý, điều hành của tổ trưởng tổ dân phố, hướng dẫn về nghiệp vụ của lực lượng công an. Tổ gồm tổ trưởng, tổ phó và thành viên là các hộ gia đình. Tổ có quy chế hoạt động rõ ràng trên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ về kinh phí. Mỗi hộ tham gia thực hiện tốt các điều kiện an toàn PCCC như: Mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ để nơi dễ thấy, cài App báo cháy 114… và chủ động học tập, nghiên cứu các kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa, xử lý sự cố cháy, nổ ngay từ ban đầu. Điểm nổi bật của mô hình là mỗi hộ lắp 1 nút ấn báo cháy, 2 hộ 1 chuông báo cháy. Khi ấn nút, tất cả các hộ trong tổ liên gia đều nghe thấy và đến ứng cứu. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà, thành viên "Tổ liên gia an toàn PCCC” chia sẻ: Chúng tôi đã được tuyên truyền và thấy rõ mức độ nguy hiểm của hỏa hoạn. Mặc dù nhà ống nhưng gia đình đã bố trí lối thoát hiểm nếu xảy ra cháy. Tôi thấy mô hình thực sự thiết thực, ý nghĩa, nhân dân rất ủng hộ. Nếu xảy ra cháy tại bất kỳ nhà nào, cả tổ đều biết ngay và hỗ trợ nhau từ những phút vàng đầu tiên. 

Tổ trưởng tổ liên gia Nguyễn Văn Công phấn khởi nhận nhiệm vụ. Ông cho biết: Với sự thiết thực của mô hình, đối với KDC chật chội, toàn nhà ống, chúng tôi sẽ duy trì và tiếp tục vận động người dân thường xuyên đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC để bảo vệ cho chính gia đình mình và mọi người.

Ngay khi được thành lập, người dân trong tổ liên gia đã phối hợp lực lượng chức năng thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Tình huống giả định: Đám cháy xảy ra tại căn nhà nằm trong ngõ. Nguyên nhân do rò rỉ khí gas tại khu vực bếp, chủ nhà trong quá trình kiểm tra bật công tắc điện, tạo ra tia lửa, khiến hỗn hợp khí gas phát nổ, gây cháy. Các hộ trong tổ liên gia khi phát hiện cháy lập tức ấn chuông báo cháy; huy động người và phương tiện đến tổ chức chữa cháy, cứu người, tài sản giá trị ra nơi an toàn. Đồng thời, gọi điện báo cho Công an phường và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp theo số 114. Để xử lý nhanh chóng, hiệu quả sự cố cháy, nổ, các thành viên trong tổ liên gia chủ động học tập, nghiên cứu kiến thức, kỹ năng PCCC, cứu nạn, cứu hộ, biết cách sử dụng phương tiện chữa cháy, thoát nạn. Sau khoảng 3 phút đám cháy đã được dập tắt.

Đại tá Nguyễn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường hơn nữa công tác PCCC, tuyên truyền, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, người dân. Mô hình điểm "Tổ liên gia an toàn về PCCC” sẽ được đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng, xây dựng KDC, xã, phường, thị trấn an toàn về PCCC, góp phần đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục