(HBĐT) - Thời gian qua, Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo tập trung thực hiện Đề án 06/CP. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện công tác đăng ký tài khoản định danh điện tử, tuyên truyền, hướng dẫn công dân sử dụng ứng dụng VNeID nhằm quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số với nhiều chức năng liên quan đến quyền, lợi ích của công dân đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.


Công an xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử trên nền tảng ứng dụng VNeID.

Theo Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, qua thực tế triển khai đã phát sinh tình trạng nhiều công dân nhận được tin nhắn SMS từ hệ thống để kích hoạt tài khoản định danh điện tử nghi ngờ đây là tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo nên không thực hiện kích hoạt tài khoản, sử dụng ứng dụng VNeID. 

Để khắc phục tình trạng trên, cũng như tạo sự an tâm cho công dân khi sử dụng, ngày 9/9/2022, Công an tỉnh ban hành Công văn số 2371/CAT-PC06 về việc "tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID”. Theo đó, khẳng định tin nhắn SMS được gửi có tên định danh là "VNeID” với nội dung: "Cuc Canh sat QLHC ve TTXH thong bao: Ho so dang ky tai khoan dinh danh dien tu cua cong dân da duoc phe duyet. De nghi truy cap ung dung VNeID hoac dia chi https://vneid.gov.vn de kich hoat tai khoan” là đảm bảo an toàn, do cơ quan chức năng có thẩm quyền của Bộ Công an phát hành và gửi tới số điện thoại của công dân để hướng dẫn thực hiện, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Tin nhắn này chỉ được gửi đến số điện thoại của công dân sau khi đã thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng VNeID di động, hoặc công dân đến cơ quan Công an để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử cùng căn cước công dân, hoặc cấp tài khoản định danh điện tử sau khi hồ sơ của công dân được phê duyệt, hệ thống định danh và xác thực điện tử sẽ gửi tin nhắn SMS thông báo đến công dân theo số điện thoại đã đăng ký.

Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy lưu ý thêm: Cơ quan Công an khuyến cáo công dân nâng cao cảnh giác. Tài khoản định danh điện tử cá nhân chỉ được kích hoạt sau khi nhận tin nhắn SMS đúng từ hệ thống định danh và xác thực điện tử cung cấp đến số điện thoại chính chủ đăng ký tài khoản định danh điện tử. Nếu nhận được tin nhắn với tên định danh khác "VNeID” hoặc nội dung không đúng cấu trúc nêu trên, thì công dân không được bấm vào các đường link lạ hoặc cung cấp thông tin như họ tên, số định danh cá nhân, địa chỉ... (nếu nội dung tin nhắn có thể hiện) và báo cho cơ quan Công an nơi đang sinh sống để được hỗ trợ, giải đáp kịp thời. 

"Chúng tôi mong rằng, sau khi nhận được thông báo đúng với cấu trúc nêu trên từ hệ thống qua tin nhắn SMS đến số điện thoại chính chủ, người dân hãy tin tưởng thực hiện đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử” - Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy nhấn mạnh.  

Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục