(HBĐT) - Thời gian gần đây, qua nắm tình hình địa bàn, lực lượng Công an đã phát hiện một số trường hợp người dân ở các địa phương trồng cây thuốc phiện (anh túc) trái phép. Đáng nói, các điểm trồng loại cây này có diện tích, số lượng khá lớn. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến ANTT trên địa bàn.



Gần 150 cây thuốc phiện được lực lượng chức năng nhổ bỏ và tiêu hủy tại nương của gia đình ông Lý Văn Mạnh, xóm Bai, xã Cao Sơn (Đà Bắc).

Thông qua công tác nắm tình hình, địa bàn, ngày 18/3/2022, Công an xã Cao Sơn (Đà Bắc) nhận tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại khu vực nương của gia đình ông Lý Văn Mạnh (SN 1968), trú tại xóm Bai trồng một số cây có hình dạng, đặc điểm giống cây thuốc phiện. Công an xã đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, xác minh. Qua kiểm tra xác nhận 148 cây được trồng trên nương của gia đình ông Mạnh là cây thuốc phiện (anh túc). Quá trình làm việc với cơ quan chức năng, ông Mạnh khai nhận số cây trên của vợ ông là bà Lý Thị Út trồng. Làm việc với cơ quan chức năng, bà Lý Thị Út cho biết, hạt giống cây thuốc phiện được bà mua khi đi thăm quan ở Cao Bằng về trồng với mục đích làm thuốc và điều trị bệnh cho gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, xác định đây là hành vi vi phạm pháp luật, Công an xã đã lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng về hành vi trồng cây có chứa chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm.

Không chỉ vụ việc nêu trên mà trong những năm gần đây, hầu như năm nào lực lượng chức năng Công an các địa phương trong tỉnh cũng phát hiện, triệt phá số lượng lớn cây thuốc phiện. Năm 2019, qua công tác kiểm tra nắm tình hình phát hiện, triệt phá 1 vụ trồng cây thuốc phiện trái phép, đã nhổ bỏ và tiêu hủy 185 cây tại xóm Mớ Khoắc, xã Hạ Bì (cũ) - nay là thị trấn Bo (Kim Bôi). Năm 2021 phát hiện, xử lý 2 vụ trồng cây thuốc phiện trái phép trên diện tích 585 m2 tại huyện Cao Phong, Đà Bắc, thu giữ, tiêu hủy 514 cây thuốc phiện. Trong đó, qua nắm bắt tình hình phát hiện tại vườn trước cửa nhà ông Lường Văn Hòa (SN 1964), trú tại xóm Trung Tằm, xã Trung Thành (Đà Bắc) trồng cây thuốc phiện đã ra hoa, kết quả, tổ công tác Công an huyện Đà Bắc đã lập biên bản, thu giữ 47 cây thuốc phiện. Ông Lường Văn Hòa khai nhận việc trồng cây thuốc phiện nhằm mục đích ngâm rượu làm thuốc chữa bệnh cho bản thân.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, từ đầu năm đến tháng 9/2022, qua công tác nắm địa bàn, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện 3 vụ trồng cây thuốc phiện trái phép với tổng số 683 cây. Trong đó phát hiện 1 vụ, 148 cây thuốc phiện tại xã Cao Sơn, thu giữ tiêu hủy toàn bộ số cây và xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng như đã nói ở trên; 2 vụ trồng trái phép 535 cây thuốc phiện tại xã Liên Sơn (Lương Sơn). Theo một trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, thuốc phiện là loại cây bị cấm trồng, nếu bị phát hiện người trồng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ, hành vi vi phạm ở mức độ nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 247, Bộ luật Hình sự. Do vậy, khi gieo trồng cây thuốc phiện người ta thường trồng ở những góc khuất, khó nhìn, khó phát hiện. Hơn nữa, khi còn bé cây thuốc phiện cũng giống như các loại cây rau màu khác trồng trong vườn nên rất khó phát hiện. Hầu hết các vụ việc phát hiện, xử lý khi cây đã sinh trưởng, phát triển và ra hoa, thậm chí đã kết quả với những đặc trưng nhận biết riêng biệt.  

Để ngăn ngừa vi phạm và nâng cao ý thức của người dân, thời gian qua, cơ quan chức năng Công an tỉnh đã yêu cầu lực lượng chức năng Công an các địa phương, nhất là lực lượng Công an xã làm tốt công tác nắm địa bàn; nắm chắc thời điểm sinh trưởng, phát triển của loại cây này; rà soát, lập danh sách những khu vực, trường hợp nghi vấn để chủ động ngăn chặn, nhất là ở những xã, xóm địa bàn vùng núi, vùng sâu, xa có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với sự sinh trưởng, phát triển của loại cây anh túc; yêu cầu ký cam kết không vi phạm, xử lý nghiêm trường hợp tái phạm... Cùng với đó, lực lượng Công an xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không trồng cây chứa chất ma tuý, không tham gia sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma tuý dưới mọi hình thức; khi phát hiện có đối tượng trồng cây có chứa chất ma túy phải báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời. Những trường hợp cố tình vi phạm hoặc bao che, không tố giác đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trung tá Bùi Tiến Nam, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cảnh báo: Những trường hợp cố tình trồng cây thuốc phiện hay các loại cây có chứa chất ma tuý khi phát hiện đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Do đó, đề nghị người dân không trồng, sử dụng cây có chứa chất ma tuý. Khi phát hiện có đối tượng trồng loại cây này phải báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời. Đối với Công an cơ sở bên cạnh việc nắm chắc tình hình địa bàn cần tập trung làm tốt công tác phòng ngừa xã hội; tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma tuý, không trồng cây có chứa chất ma tuý trái phép, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về hiểm họa, tác hại của tệ nạn ma tuý để người dân tự phòng ngừa, vận động người thân và những người xung quanh tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, góp phần ngăn chặn, kiềm chế, làm giảm tội phạm về ma tuý.


* Điều 247, Bộ luật Hình sự quy định về tội trồng cây thuốc phiện, cần sa hoặc các loại cây chứa chất ma túy. Theo đó, người trồng những loại cây này sẽ bị phạt tù từ 6 tháng - 3 năm khi liên quan đến các trường hợp sau: Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án mà còn vi phạm; trồng từ 500 - dưới 3.000 cây. Người nào trồng 3.000 cây trở lên, phạm tội có tổ chức sẽ bị phạt tù từ 3 - 7 năm. Trường hợp chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 - 5 triệu đồng theo khoản 3, Điều 21, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục