(HBĐT) - Từ tin báo của quần chúng nhân dân, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an tỉnh được "tung” vào cuộc. Từ đây, các đầu mối cho vay nặng lãi, hoạt động "tín dụng đen” do 2 đối tượng cộm cán cầm đầu tại huyện Kim Bôi bị bóc gỡ, triệt phá.


Đối tượng cho vay nặng lãi Nguyễn Văn Thọ làm việc với cơ quan chức năng.

Cho vay nặng lãi, 2 ông trùm phố huyện sa lưới

Đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng phòng CSHS cho biết: Sau khi nhận tin báo của quần chúng nhân dân về việc một số đối tượng tổ chức cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự trên địa bàn huyện Kim Bôi gây bức xúc dư luận xã hội; nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát sinh tội phạm; đấu tranh triệt phá các loại tội phạm, nhất là tội phạm "tín dụng đen” hoạt động có tổ chức, hoạt động theo đường dây, ổ nhóm theo tinh thần Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 51-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen”, Phòng CSHS đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ bố trí, tổ chức lực lượng trinh sát tăng cường nắm tình hình, rà soát các đối tượng nghi vấn. Từ đó báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

Xác lập 2 chuyên án đấu tranh với 2 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Thọ (SN 1975), trú tại xã Vĩnh Tiến và Nguyễn Duy Vũ (SN 1968), trú tại xã Tú Sơn (Kim Bôi). Theo Đại tá Trần Mạnh Hải, đây là 2 đối tượng cộm cán hoạt động trên địa bàn huyện Kim Bôi. Các đối tượng này cho vay lượng tiền lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng với lãi suất cao, dao động từ 3.000 - 8.000 đồng/ triệu/ngày (tức lãi suất từ 108 - 300%/ năm), số tiền thu lời bất chính lên tới hàng tỷ đồng. Để qua mắt cơ quan chức năng, các đối tượng lợi dụng danh nghĩa kinh doanh dịch vụ cầm đồ; sử dụng các thủ đoạn tinh vi như viết giấy vay nợ không ghi rõ số tiền lãi người vay phải thanh toán, sử dụng nhiều số điện thoại, nhiều tài khoản mạng xã hội để giao dịch với người vay; việc thanh toán tiền lãi sử dụng nhiều phương thức như chuyển khoản, trả trực tiếp hoặc chuyển qua người thân... gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt phá của lực lượng chức năng.

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm, sau một thời gian trinh sát, nắm tình hình, ngày 18/11/2022, theo lệnh, 2 tổ công tác Phòng CSHS phối hợp Công an huyện Kim Bôi và Công an 2 xã Vĩnh Tiến, Tú Sơn tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Thọ và Nguyễn Duy Vũ. Quá trình khám xét, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tang vật có liên quan, gồm tiền mặt, phương tiện cùng hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy vay tiền cùng nhiều loại giấy tờ như giấy phép lái xe, căn cước công dân, đăng kiểm xe ô tô... của nhiều người dùng để cắm ký. Qua đấu tranh, khai thác ban đầu, cơ quan chức năng xác định Nguyễn Văn Thọ cho trên 60 người vay khoảng 8 tỷ đồng, thu lời bất chính trên 1 tỷ đồng; Nguyễn Duy Vũ cho khoảng 50 người vay khoảng 5 tỷ đồng, thu lời bất chính khoảng 800 triệu đồng.

Sau chuyên án, nhiều thư cảm ơn

Hành vi cho vay nặng lãi, hoạt động "tín dụng đen” của các đối tượng Nguyễn Văn Thọ và Nguyễn Duy Vũ gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nhiều trường hợp sau khi vay tiền của các đối tượng mất khả năng trả nợ, lâm vào cảnh khốn đốn với nợ nần. Do vậy, sau khi biết tin lực lượng CSHS "đập tan" các đầu mối hoạt động "tín dụng đen” này, nhiều người đã gửi thư đến Ban Giám đốc Công an tỉnh và Phòng CSHS bày tỏ sự cảm ơn. Trong thư chị Bùi Thị M. ở xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) chia sẻ: Biết tin Phòng CSHS bắt các ổ nhóm "tín dụng đen” cho vay nặng lãi của Nguyễn Duy Vũ và Nguyễn Văn Thọ, chúng tôi rất biết ơn các anh.

Theo chị M., do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công việc làm ăn của gia đình thua lỗ. Ngày 11/9/2020, chị vay của Nguyễn Duy Vũ 110 triệu đồng với lãi suất 7.000 đồng/triệu/ngày. Khi vay, Vũ đã cắt lãi 7 triệu, chị chỉ được cầm về 103 triệu đồng. Cứ 10 ngày phải trả lãi 1 lần 7,7 triệu đồng. Nếu không trả đúng hạn, ngoài việc bị Vũ và đàn em gọi điện đe dọa, cảnh cáo còn phải chịu phạt với số lãi phát sinh do chậm trả. Sau khi kết thúc đợt vay, tổng số tiền chị phải trả cho Vũ là 433 triệu đồng. Trong đó, ngoài 110 triệu đồng tiền gốc, phải trả tổng số tiền lãi 323 triệu đồng. Gia đình chị đã đến gặp và xin giảm lãi nhưng không được. Chúng còn cho một số đối tượng côn đồ hung hãn đến tận nhà đe dọa. Để trả số tiền vay cũng như lãi vay, gia đình chị phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi và phải mang sổ đỏ đi cắm ngân hàng. Bản thân chị và nhiều gia đình dù rất bức xúc nhưng cũng không làm gì được...

Đó chỉ là một trong nhiều thư cảm ơn được gửi đến Ban Giám đốc Công an tỉnh và Phòng CSHS thời gian qua. "Hiện, vụ việc tiếp tục được điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Những lá thư cảm ơn không chỉ là sự chia sẻ mà còn là động lực để cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đấu tranh hiệu quả với tội phạm, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân” - Đại tá Trần Mạnh Hải nhấn mạnh.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục