(HBĐT) - Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử, thụ lý các vụ án, trong đó tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm (PTRKN). Đây được xem là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử án, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp (CCTP).


Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử bị cáo Bùi Văn Hùng, trú tạixã Thu Phong (Cao Phong).

Theo đó, thực hiện Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC của Chánh án TAND tối cao hướng dẫn công tác tổ chức PTRKN theo yêu cầu CCTP, thời gian qua, TAND tỉnh đã mở nhiều PTRKN theo yêu cầu CCTP. Như ngày 16/12/2022, TAND tỉnh mở PTRKN trình tự xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Bùi Văn Hùng (SN 1978), thường trú tại xã Thu Phong (Cao Phong) bị Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh truy tố về tội "giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ và lời khai của bị cáo, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt Bùi Văn Hùng 24 tháng tù. Ngoài ra bản án còn tuyên về bồi thường trách nhiệm dân sự và án phí.

Phiên tòa diễn ra thành công, đảm bảo yêu cầu, thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tố tụng quy định trong Luật Tổ chức TAND và các văn bản pháp luật trong hoạt động tố tụng nhằm đảm bảo tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật; thể hiện được văn hóa pháp lý nơi xét xử; thể hiện sự tôn trọng HĐXX, đại diện Viện kiểm sát, những người tham gia tố tụng tại phiên tòa, tôn trọng nội quy, trật tự phiên tòa; quyền, nghĩa vụ tố tụng của bị cáo, đương sự và những người tham gia tố tụng được đảm bảo theo quy định của pháp luật tố tụng. Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm nhằm đánh giá các mặt ưu điểm, khuyết điểm của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa và thành viên HĐXX; rút ra các bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án trong thời gian tiếp theo.

Theo đồng chí Lê Văn Tuấn, Thẩm phán cấp cao, Chánh án TAND tỉnh, thời gian qua, TAND hai cấp tỉnh đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xét xử. Trong đó, đáng chú ý là đã tập trung thực hiện có hiệu quả các PTRKN. Đây được coi là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu CCTP. Việc tổ chức PTRKN là môi trường rất tốt để thẩm phán, các thành viên HĐXX, kiểm sát viên, thư ký tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các loại án. Để hoạt động này ngày càng đi vào thực chất, có hiệu quả, TAND tỉnh đã đưa việc tổ chức các PTRKN là một trong những tiêu chí thi đua của các thẩm phán; mỗi thẩm phán phải có ít nhất 1 vụ án được đưa ra xét xử rút kinh nghiệm/năm. Đồng thời, phối hợp VKSND tỉnh ban hành quy chế phối hợp trong việc tổ chức PTRKN. Quá trình xét xử, các thẩm phán khác trong đơn vị và lãnh đạo TAND tỉnh sẽ theo dõi, góp ý, tổ chức họp rút kinh nghiệm ngay. Những tồn tại, hạn chế, ưu điểm của mỗi PTRKN được công khai để mỗi cá nhân tự soi, tự hoàn thiện mình trong các phiên tòa tiếp theo.

Với tinh thần đó, trong năm 2022, TAND hai cấp tỉnh đã giải quyết 3.309/3.553 vụ việc thụ lý, đạt 93,16%. Trong đó, đã giải quyết 721/730 vụ án hình sự, đạt 98,77%; giải quyết, xét xử 2.332/2.545 vụ việc dân sự, đạt 91,63%. Các PTRKN chiếm trên 30% tổng số vụ án được đưa ra xét xử. Cũng theo đồng chí Lê Văn Tuấn, nhìn chung, các PTRKN diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng. Việc điều hành tranh tụng tại phiên tòa của thẩm phán diễn ra nghiêm túc, đạt chất lượng, hiệu quả cao. Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo tòa án các đơn vị tổ chức ngay phiên họp để rút kinh nghiệm xét xử. Qua đó, nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử các loại án theo tinh thần CCTP. 

 

Mai Cao Hải

(Tòa án nhân dân tỉnh)

Các tin khác


Công an huyện Cao Phong giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”

Là địa bàn nằm trên quốc lộ 6 nối Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, huyện Cao Phong có nhiều thuận lợi trong việc thông thương hàng hoá, thu hút các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số điểm nóng, nhất là hoạt động trung chuyển ma tuý diễn biến phức tạp, thủ đoạn manh động, liều lĩnh. Một số loại tội phạm về cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản... vẫn diễn ra gây bức xúc dư luận.

Trộm hơn 100 tấn cám của doanh nghiệp nước ngoài, 7 lái xe phải hầu tòa

Ngày 14/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Đức Luân (SN 1978), Lê Văn Thông (SN 1977) cùng trú tại xã Nam Phú An, huyện Chương Mỹ (Hà Nội); Hoàng Văn Linh (SN 1988), trú tại thị trấn Lương Sơn; Bùi Quang Huy (SN 1988), trú tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình); Đinh Văn Cường (SN 1986), trú tại huyện Nho Quan (Ninh Bình); Đoàn Quốc Khánh (SN 1987) và Đinh Xuân Thành (SN 1990), trú tại xã Tân Vinh (Lương Sơn) về tội trộm cắp tài sản.

Chém bạn nhậu tổn hại 22% sức khỏe, bị cáo lĩnh 9 năm tù

Ngày 15/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Bùi Thanh Hải (SN 1982), trú tại xã An Bình (Lạc Thủy) về tội "Giết người”.

Hiệu quả từ phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến

Với mục tiêu "Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa”, thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện, trong đó có nội dung tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp nhằm đánh giá những ưu điểm, hạn chế của kiểm sát viên (KSV) trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự.

Huyện Yên Thủy, Lạc Sơn: 240 phụ nữ nòng cốt được tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình

Trong tháng 2, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Yên Thủy, Lạc Sơn tổ chức 8 lớp tập huấn nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình cho 240 hội viên phụ nữ nòng cốt và người dân trên địa bàn 4 xóm thực hiện dự án của 2 huyện là: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Giấu hơn 2.000 viên ma tuý trong hộp cháo sen Bát Bảo, lĩnh 20 năm tù

Ngày 14/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đoàn Mạnh Hùng (SN 2006), trú tại phường Can Giá, thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên) về hành vi "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục