Theo cáo trạng, Tổng Giám đốc Công ty DCB Nguyễn Văn Chung sử dụng pháp nhân Công ty DCB ký hợp đồng chuyển nhượng dự án với 42 khách hàng, chiếm đoạt hơn 70,4 tỉ đồng.


Bị can Nguyễn Văn Chung làm việc với cơ quan điều tra (Ảnh: A.X).

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa ra cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Chung (37 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH đo đạc, tư vấn, thiết kế, xây dựng - DCB) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Chung còn được biết đến là người có đơn tố giác bà Trần Uyên Phương (con gái của ông Trần Quí Thanh) về hành vi lừa đảo.

Theo cáo trạng tháng 10/2022, Nguyễn Văn Chung sử dụng pháp nhân Công ty DCB ký hợp đồng chuyển nhượng dự án với 42 khách hàng, chiếm đoạt hơn 70,4 tỉ đồng. Hiện, bị can này đã trả lại 3,92 tỉ đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 66,5 tỉ đồng.

Sau khi thụ lý hồ sơ, tháng 12/2022, TAND TP Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số vấn đề trong vụ án, trong đó có việc xác định danh sách các bị hại.

Theo cáo trạng mới nhất, từ năm 2015 đến 2018, Chung với tư cách giám đốc, đại diện Công ty DCB đã ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng hợp tác kinh doanh, văn bản thỏa thuận chuyển nhượng đất nền và thu tiền của 43 khách hàng, tổng cộng hơn 72,8 tỉ đồng (nhiều hơn so với cáo trạng trước đó). Hiện, bị can đã trả lại 3,92 tỉ đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 68,93 tỉ đồng.

Quá trình điều tra đến nay, các thửa đất được Chung thỏa thuận phân lô, tách thửa bán cho khách hàng đều không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Chung. Một số đất thuộc quy hoạch giao thông, đất trồng lúa, đất cây xanh, thuộc diện tích đất bị thu hồi, không có khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phân lô, tách thửa… Tuy nhiên, Chung không giao đất, không trả tiền lại cho khách mà sử dụng cho mục đích cá nhân.

Cụ thể, các thửa đất 1,2,3,4,5,6,7 và thửa đất 8, 9, 10 thuộc tờ bản đồ số 2 (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM), Chung cùng bà D ký hợp đồng đặt cọc, nhận chuyển nhượng giá 276 tỉ đồng với bà TNL và đã đặt cọc 200 triệu đồng.

Ngày 26/3/2018, hai bên đến văn phòng công chứng để công chứng hợp đồng đặt cọc đối với các thửa đất 1,2,3,4,5,6,7. Chung đặt cọc thêm 2,8 tỉ đồng. Đến tháng 4/2018, hợp đồng đặt cọc trên bị hủy.

Các thửa đất trên là đất trồng lúa, thuộc diện quy hoạch bị thu hồi để lập dự án, không đủ điều kiện tách thửa. Tuy nhiên, Chung đã sử dụng pháp nhân Công ty DCB tự lập bản vẽ phân lô, ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với 27 khách hàng, chiếm đoạt 43,8 tỉ đồng.

Tại CQĐT, Chung khai nhận hành vi phạm tội. Bà D khai 3 tỉ đồng tiền đặt cọc là của Chung. Bà D không biết lý do hủy hợp đồng đặt cọc và không biết việc Chung phân lô, bán cho nhiều cá nhân.

Ngoài ra, bị can Chung còn dùng pháp nhân Công ty DCB tự lập bản vẽ, phân lô, ký các hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng nền đất tại 8 khu đất khác ở các quận Bình Tân, Tân Phú.

Hiện nay, các phần đất này đã chuyển nhượng cho nhiều người. Do đó, bị can Chung không có đất để giao cho khách hàng như thỏa thuận và không trả lại tiền cho khách hàng, chiếm đoạt, sử dụng cá nhân.

CQĐT đã ra lệnh kê biên nhà tại KDC Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân) đứng tên vợ chồng ông Nguyễn Văn Bình và bà Đặng Thị Hiệp. CQĐT điều tra xác định, 2 cá nhân này đứng tên giùm bị can Chung và căn nhà đang thế chấp tại ngân hàng để vay tiền.

Trước khi bị bắt vào tháng 3/2021, ông Nguyễn Văn Chung và một số cá nhân khác có đơn tố giác cha con ông Trần Quí Thanh có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, từ ngày 8/4/2023 đến ngày 10/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương.

Quá trình điều tra đến nay có đủ căn cứ xác định: Hành vi của Trần Quí Thanh cùng các con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đủ yếu tố cấu thành tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục