(HBĐT) - Đang ở nhà bất ngờ chị Bùi Thị N ở tổ 1, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) nhận được cuộc gọi video call từ ứng dụng mạng xã hội facebook. Trên màn hình điện thoại cuộc gọi đến dù chập chờn, không sắc nét nhưng là hình ảnh em trai của chị N. Cuộc gọi diễn ra chóng vánh với mục đích của người gọi đến là hỏi vay tiền để xử lý "việc gấp”. Nghĩ rằng đó là người thân nên chị N đã "vét” toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng để chuyển vào một tài khoản lạ do "em trai” gửi. Sau khi chuyển số tiền gần 40 triệu đồng, gọi điện cho em trai để xác nhận hoàn thành việc chuyển tiền, chị N mới tá hỏa biết mình bị lừa...


Được tuyên truyền về phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, người dân và học sinh trên địa bàn phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) đã nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo vệ.

Đừng để mình trở thành nạn nhân

Cũng như chị Bùi Thị N, gia đình anh Bùi Văn L ở tổ 15, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) cũng bị một "vố” đau khi các đối tượng giả dạng người thân gọi điện video call hỏi vay tiền. Với thủ đoạn "cần tiền gấp để đưa người nhà đi cấp cứu”, toàn bộ 35 triệu đồng 2 vợ chồng vừa vay ngân hàng để chuẩn bị sửa chữa nhà cửa đã bị kẻ gian lừa lấy mất.

Đó chỉ là số ít các trường hợp bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng (KGM) xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn thành phố. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, trên địa bàn TP Hòa Bình đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, đáng chú ý là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt trên KGM tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng 3 vụ so với cùng kỳ. Phương thức, thủ đoạn chủ yếu là mời khách hàng vay tiền qua các App, mời làm cộng tác viên bán hàng online, mời đầu tư qua các sàn giao dịch, hack tài khoản zalo, facebook nhờ chuyển tiền, giả danh các cơ quan chức năng để đe dọa, giả làm người quen gửi và tặng quà rồi yêu cầu người nhận chuyển tiền để nhận quà...

Theo thống kê, tính từ năm 2019 đến tháng 4/2023, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã tiếp nhận, thụ lý điều tra 99 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên KGM, gây thiệt hại về tài sản khoảng 40 tỷ đồng. Trong đó, riêng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh thụ lý điều tra 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên KGM với tổng số tiền khoảng 30 tỷ đồng. Theo Trung tá Bùi Thị Thanh Hà, Đội phó Đội Chuyên đề nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Hình sự, trên thực tế, tỷ lệ điều tra, làm rõ số vụ tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên KGM là rất ít; công tác điều tra, làm rõ rất khó khăn. Do vậy, mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức cảnh giác. Cách phòng ngừa hiệu quả nhất là mỗi người đừng để mình trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo mới

Theo Thượng tá Nguyễn Cao Cường, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh: Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên KGM diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Liên tục xuất hiện nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, khó phát hiện. Vừa qua, các đơn vị chức năng Công an tỉnh đã phát đi nhiều thông báo, cảnh báo để người dân nắm, nâng cao ý thức cảnh giác. Điển hình như các thủ đoạn mới, đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ Deepfake làm giả cuộc gọi video nhằm chiếm đoạt tài sản. Đây là công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI tạo ra các sản phẩm công nghệ âm thanh, hình ảnh và video làm giả đối tượng ngoài đời thực với độ chính xác rất cao. Dựa trên tệp tin, hình ảnh khuôn mặt, giọng nói của một người ngoài đời thực. Deepfake sử dụng thuật toán để tái tạo lại khuôn mặt và giọng nói phù hợp với nét mặt, biểu cảm của một người. Sau đó, tạo ra video giả mạo đối tượng ngoài đời thực.

Với phương thức này, thông qua mạng intenet các đối tượng thu thập hình ảnh, giọng nói của người dùng trên mạng xã hội (MXH), sử dụng công nghệ Deepfake tạo ảnh động, video giả mạo, tạo lập tài khoản giả mạo trên MXH trùng thông tin và ảnh đại diện với người dùng, kết bạn với nạn nhân trong danh sách bạn bè để nhắn tin vay mượn tiền theo kịch bản sẵn có. Trong một số trường hợp, đối tượng chiếm đoạt (hack) tài khoản mạng của người dùng đề trực tiếp nhắn tin cho các nạn nhân trong danh sách bạn bè.

Để tạo lòng tin cho nạn nhân, đối tượng truyền tải Deepfake video có sẵn lên kênh Video call (facebook, zalo, telegram...) khiến nạn nhân nhận ra hình ảnh và giọng nói của người quen và nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng. Theo Thượng tá Nguyễn Cao Cường, công nghệ Deepfake, video giả mạo có độ chính xác rất cao, rất khó phân biệt thật giả. Tuy nhiên, video do đối tượng tạo sẵn thường có nội dung chung chung, không phù hợp hoàn toàn với ngữ cảnh thực tế giao tiếp với nạn nhân, có thể khiến nạn nhân nghi ngờ, phát hiện. Để che lấp khuyết điểm trên, các đối tượng tạo ra video với âm thanh khó nghe, hình ảnh không rõ nét giống cuộc gọi video có tín hiệu chập chờn như đang được thực hiện trong khu vực phủ sóng di động/wifi yếu để đánh lừa nạn nhân.

Để không trở thành nạn nhân của phương thức lừa đảo này, các cơ quan chức năng của tỉnh khuyến nghị người dân khi nhận bất kỳ tin nhắn, vay mượn tiền thông qua MXH cần phải gọi điện trực tiếp qua số điện thoại của người hỏi vay để xác minh. Trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo người thân trên MXH để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Ngoài thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng nhiều thủ đoạn khác như mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện lừa đảo phụ huynh bằng việc thông báo con cấp cứu, chuyển tiền viện phí gấp. Theo thông tin từ các đơn vị chức năng, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào bị lừa đảo với phương thức này. Tuy nhiên, người dân cần hết sức chú ý, nâng cao ý thức cảnh giác để không trở thành nạn nhân của tội phạm sử dụng KGM để lừa đảo.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục