(HBĐT) - Phòng 7, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh vừa phối hợp với VKSND và Tòa án nhân dân huyện Đà Bắc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp đối với vụ án Trần Văn Tường, phạm tội "Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm g, khoản 2  Điều 173 Bộ luật Hình sự.



Toàn cảnh phiên tòa tại Hội trường xét xử TAND huyện Đà Bắc.

Nội dung vụ việc: Trần Văn Tường, sinh năm 1988, trú tại Tiểu khu Bờ, thị trấn Đà Bắc là đối tượng không có công ăn việc làm ổn định và nghiện các chất ma túy. Để có tiền mua ma túy về sử dụng và chi tiêu cho bản thân, trong các ngày 26, 28 và 29/11/2022, lợi dụng sơ hở trong việc trông coi và quản lý tài sản của người bị hại, Trần Văn Tường đã thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản của công dân với tổng số tiền thiệt hại gần 25 triệu đồng. Sau khi trộm cắp được tài sản, Trần Văn Tường đã bán để lấy tiền mua ma túy sử dụng và chi tiêu cá nhân hết.
Căn cứ vào trình báo của các bị hại, cơ quan CSĐT Công an huyện Đà Bắc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trần Văn Tường. Ngày 20/3/2023, VKSND huyện Đà Bắc đã ra Cáo trạng số 05 truy tố Trần Văn Tường về tội "Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm g, khoản 2, Điều 173 BLHS. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án, tích cực tham gia xét hỏi để làm rõ diễn biến hành vi phạm tội; trình chiếu tài liệu có trong hồ sơ vụ án giúp Hội đồng xét xử đánh giá toàn diện chứng cứ cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, trên cơ sở đó đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo từ 42 - 45 tháng tù.
Sau phần tranh luận, Hội đồng xét xử đã tuyên án, xử phạt bị cáo Trần Văn Tường 42 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản” theo điểm g, khoản 2, Điều 173 BLHS, mức hình phạt Tòa tuyên phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Phiên tòa trực tuyến được tổ chức thành công, mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ là việc thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ đã đề ra mà còn là một trong những hình thức đào tạo tại chỗ gắn với thực tế các tình huống tranh luận phát sinh trong từng vụ án cụ thể, giúp Kiểm sát viên dễ dàng nắm bắt, vận dụng trong quá trình tranh tụng tại các phiên tòa hình sự.

Đ.T

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục