Trước tình trạng học sinh vi phạm pháp luật nghiêm trọng gia tăng, mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh có kiến nghị với ngành GD&ĐT tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giáo dục học sinh trong các trường học nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm, tội phạm.



Công an thành phố Hòa Bình thực nghiệm hiện trường vụ án "giết người” và "cướp tài sản” do đối tượng Nguyễn Khắc Hiếu (SN 2005), trú tại tổ 4, phường Kỳ Sơn gây ra.

Theo thông tin, đánh giá của Viện KSND tỉnh, thời gian gần đây, tình hình vi phạm, tội phạm có liên quan đến học sinh đang học THPT, THCS trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh cao. Nhất là các tội giết người, cố ý gây thương tích... gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm hoang mang, lo lắng và bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục.

Theo số liệu thống kê của Viện KSND tỉnh, tính từ tháng 12/2020 đến hết tháng 5/2023, Viện KSND hai cấp của tỉnh đã thụ lý, kiểm sát việc giải quyết 20 tin báo, tố giác về tội phạm và kiểm sát điều tra 14 vụ với 18 bị can là học sinh đang học trong các trường học tham gia, thực hiện hành vi vi phạm, tội phạm.

Điển hình như vụ Ng.Ph.T (SN 2008), học sinh lớp 9, Trường TH& THCS Trường Sơn (xã Cao Sơn, Lương Sơn) bị khởi tố về tội "giết người”. Học sinh này đã có hành vi dùng dao mang sẵn theo người chém mạnh nhiều nhát vào vùng đầu của B.M.S (SN 2008) là bạn học cùng lớp. Hay như vụ Ng.Th.H.G (SN 2008), trú tại xóm Đại Đồng, xã Ngọc Lương, huyện Yên Thuỷ, bị khởi tố về tội "cố ý gây thương tích” do có hành vi dùng dao gấp chuẩn bị từ trước đâm bạn học ở trường khác gây thương tích và tổn hại 37% sức khỏe. Vụ H.C.T (SN 2010), học sinh lớp 7C, Trường TH&THCS xã Sào Báy, huyện Kim Bôi dùng dao nhọn đâm B.T.K (SN 2009) là học sinh lớp 8B ngay tại sân trường.

Theo đồng chí Đinh Thế Hệ, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh, về tính chất, mức độ của các vụ việc, vụ án do các đối tượng là học sinh gây ra đều mang tính côn đồ, manh động và liều lĩnh, có sử dụng hung khí nguy hiểm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn trong trường học. Địa bàn xảy ra nhiều là thành phố Hòa Bình, huyện Lương Sơn, huyện Yên Thủy... Đối tượng phạm tội có cả các em là học sinh nam, học sinh nữ và thường là các em đang học lớp 8 đến lớp 12. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng học sinh tham gia, thực hiện hành vi vi phạm, tội phạm là do sự thiếu quan tâm, buông lỏng quản lý của gia đình, sự phối hợp trong việc quản lý, giáo dục giữa nhà trường và gia đình chưa tốt, chưa thường xuyên, kịp thời. Bên cạnh đó, về đạo đức xã hội cũng như môi trường xã hội bị tác động xấu từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, cùng với sự du nhập của các loại văn hóa phẩm đồi trụy, phim ảnh bạo lực và các tai, tệ nạn xã hội đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các em học sinh.

Do vậy, để làm tốt và tăng cường công tác quản lý, giáo dục và phòng ngừa, ngăn chặn đối với tình trạng học sinh thực hiện các hành vi vi phạm, tội phạm. Viện KSND tỉnh đã có Công văn số 11/KN-VKS-P2 đề nghị Sở GD&ĐT có những biện pháp và chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học, trung tâm giáo dục nêu cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục học sinh. Làm tốt công tác tuyên truyền về tác hại cũng như cách phòng tránh bạo lực học đường đối với giáo viên và học sinh. Đồng thời, có các giải pháp thiết thực, phù hợp nhằm nâng cao sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và các cơ quan, đoàn thể trong hệ thống chính trị trong công tác phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm, tội phạm. Đảm bảo môi trường giáo dục nói không với bạo lực học đường. Đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền việc quản lý, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm và nhận thức cũng như việc tuân thủ pháp luật của học sinh trong các trường học nhằm ngăn chặn triệt để các vi phạm, tội phạm xảy ra.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục