Với việc phòng ngừa tội phạm đạt hiệu quả cao, trong 10 năm qua, xã Vân Sơn (Tân Lạc) hầu như không phát sinh tội phạm. Từ kết quả đó, Vân Sơn được chọn là mô hình điểm của huyện về "Xã đảm bảo bình yên”, có sức lan tỏa trong toàn tỉnh.


Công an xã Vân Sơn (Tân Lạc) thường xuyên bám địa bàn, cơ sở để xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân.

Theo Thượng tá Phạm Minh Thắng, Phó trưởng Công an huyện Tân Lạc, mặc dù là vùng núi cao, địa bàn rộng, tiếp giáp với huyện Bá Thước (Thanh Hóa) và huyện Mai Châu, điều kiện địa hình rừng núi phức tạp, dân cư sống thưa thớt, 15 xóm của xã cách xa nhau, rải rác trên các sườn đồi, nhưng Vân Sơn cũng có những tuyến giao thông thông suốt, có thể kết nối với các địa phương và quốc lộ 6. Đó là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng phạm tội ẩn náu, thực hiện hành vi phạm tội. 

Tuy vậy nhưng theo Trung tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an xã Vân Sơn, liên tục trong 10 năm qua, trên địa bàn xã gần như không xảy ra vụ việc phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), không có tội phạm hình sự, người nghiện ma túy, không xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, không có "điểm nóng”... Cuộc sống người dân luôn được giữ bình yên. Anh Bùi Văn Nhường, xóm Hày cho biết: Là xã vùng cao, dân cư thưa thớt nhưng mấy năm gần đây, nhờ sử dụng mạng xã hội để kết nối nên mọi biến động trong dân cư, chính quyền thôn, xóm và lực lượng Công an đều nắm được. Đặc biệt, phát huy vai trò các tổ tự quản về ANTT và mô hình "Tiếng kẻng bình yên”, nhiều năm qua, tình hình ANTT ở xóm luôn được đảm bảo. Người dân bảo ban nhau giữ gìn ANTT để thôn, xóm bình yên, không vi phạm pháp luật, không phát sinh tội phạm.

Để có kết quả trên, lực lượng Công an xã đã bám địa bàn, bám cơ sở làm nòng cốt trong xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; xây dựng, củng cố thế trận lòng dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật được thực hiện từ mỗi gia đình, dòng họ, làng bản. Mọi mâu thuẫn, vướng mắc nảy sinh trong nhân dân được phát hiện sớm, giải quyết triệt để ngay từ cơ sở. 

Với việc phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong nhân dân đạt hiệu quả cao, xã Vân Sơn được Công an tỉnh, Công an huyện Tân Lạc lựa chọn xây dựng mô hình điểm về "Xã đảm bảo bình yên” của huyện và của tỉnh. Theo Thượng tá Phạm Minh Thắng, Phó Trưởng Công an huyện Tân Lạc, từ kết quả đạt được và kinh nghiệm trong thực hiện mô hình, đến nay, mô hình "Xã đảm bảo bình yên” ở Vân Sơn đã có sức lan tỏa, tiếp tục được triển khai, nhân rộng ở các xã khác trên địa bàn huyện, bước đầu thành công tại xã Ngổ Luông, Quyết Chiến. Qua triển khai thực hiện mô hình, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật tại các địa phương được kiềm chế, giảm dần, không phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội.

"Qua triển khai thực hiện, người dân rất đồng tình, ủng hộ vì đã phát huy được ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT. Thông qua các hoạt động trực tiếp của lực lượng Công an hướng về cơ sở như: thu thập dữ liệu căn cước công dân, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên... Công an xã vừa góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, vừa giữ gìn ANTT” - Thượng tá Phạm Minh Thắng, Phó trưởng Công an huyện Tân Lạc cho biết.

Nhìn lại những kết quả đạt được, Trung tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an xã Vân Sơn chia sẻ: Kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện công tác đảm bảo ANTT, an toàn xã hội là phải phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, nhất là ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Đồng thời, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an phải biết dựa vào dân, gắn bó với nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, không để đối tượng xấu lợi dụng gây mất ổn định, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động nhân dân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Đó chính là nền tảng để xây dựng, củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân, giữ bình yên cho vùng đất non cao này. 

Mạnh Hùng     


Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục