Thời gian qua, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế (TN-KT) được Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng và quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Theo đó, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức THADS được củng cố, kiện toàn; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện làm việc; đề cao công tác thanh tra, kiểm tra; chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác THADS thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về TN-KT, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, cơ quan, tổ chức. Đồng thời, đảm bảo sự thượng tôn pháp luật, thúc đẩy công cuộc cải cách tư pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn làm tốt công tác tiếp công dân.

Tỷ lệ thi hành án còn thấp

Theo thống kê, năm 2023, toàn tỉnh có 9 việc phải thi hành thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về TN-KT với số tiền trên 1,9 tỷ đồng. Trong đó, án hình sự về tham nhũng 5 việc, án hình sự về kinh tế 4 việc. Số có điều kiện thi hành 7 việc, với số tiền 1,7 tỷ đồng. Có 2 vụ việc thuộc loại án về tham nhũng được xếp vào việc chưa có điều kiện thi hành với số tiền trên 218 triệu đồng. Tính đến hết năm 2023 mới thi hành xong 2 việc, số tiền trên 740 triệu đồng, đạt 28,5% về việc và 38,4% về tiền.

Cụ thể, theo Quyết định thi hành án (THA) theo đơn yêu cầu số 775, ngày 15/7/2020 của Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Hòa Bình thì Xa Thị Son phải bồi hoàn cho UBND xã Đồng Chum, huyện Đà Bắc trên 177 triệu đồng, theo Bản án số 08/2015/HSST, ngày 23/7/2015 của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đà Bắc và Bản án số 25/2015/HSPT, ngày 30/9/2015 của TAND tỉnh về tội tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ việc chưa THA được phần nào, đang xếp vào việc chưa có điều kiện thi hành.

Theo Quyết định THA số 78, ngày 6/4/2022 của Chi cục THADS huyện Mai Châu, Hà Công Duẩn phải thi hành khoản bồi thường cho Công ty cổ phần Hoa Sen trên 41,7 triệu đồng, theo Bản án số 02/2020/HSST, ngày 12/1/2022 của TAND huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương về tội tham ô tài sản. Hiện tại, người phải THA đang chấp hành hình phạt tù, không có tài sản để THA, vụ việc phân loại chưa có điều kiện thi hành.

Ngoài ra, theo Quyết định số 134/QĐ-CCTHADS, ngày 1/12/2022 buộc Nguyễn Thị Thanh Hải có trách nhiệm bồi hoàn trên 31,7 triệu đồng cho Thành ủy Hòa Bình, theo Bản án số 111/2020/HSST, ngày 9/10/2020 của TAND TP Hòa Bình và Bản án số 02/2021/HSPT, ngày 13/1/2021 của TAND tỉnh về tội tham ô tài sản. Vụ việc chưa THA được phần nào, đang xác minh điều kiện THA.

Đối với án tham nhũng đã thi hành xong Bản án số 49/2021/HSST, ngày 3/3/2021 của TAND quận Đống Đa, TP Hà Nội, người phải THA là Quách Minh Nhật, khu Sào, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, thi hành khoản nộp án phí dân sự trên 20,3 triệu đồng, theo Quyết định THA số 89/QĐ-CCTHADS, ngày 9/12/2021. Đương sự hiện đang phải chấp hành hình phạt tù theo bản án (15 năm), người nhà của đương sự đã nộp xong số tiền trên.

Đối với án kinh tế đã thi hành xong Bản án số 69/2019/HSST, ngày 19/8/2019 của TAND TP Hòa Bình và Văn bản số 06/CV-TA, ngày 11/1/2022 của TAND TP Hòa Bình đối với hộ ông Nguyễn Văn Lộc và hộ ông Lê Thanh Hải, phải liên đới hoàn trả cho Cục Thuế tỉnh Hòa Bình tổng số tiền trên 332,2 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, trong THADS, số lượng việc và tiền liên quan đến án TN-KT chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng số việc phải thi hành. Việc thu hồi tài sản trong các vụ án TN-KT luôn gặp những khó khăn đặc thù nhất định nhưng lại có ý nghĩa quan trọng, tạo niềm tin với nhân dân. Do đó, các cơ quan THADS đã tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả THA trong các vụ án TN-KT, thực hiện nghiêm túc việc rà soát, kiểm tra, phân loại án đối với 100% án phải thi hành, xác định rõ cơ sở pháp lý để đưa ra tiêu chí phân loại án bảo đảm chính xác, số việc có điều kiện, chưa có điều kiện thi hành. 

Đồng bộ nhiều giải pháp

Nhận thức được tầm quan trọng, thực hiện các nhiệm vụ về phòng, chống tham nhũng, thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án TN-KT, Cục THADS đã quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đồng thời tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác này. Để nâng cao hiệu quả việc thi hành các bản án, cơ quan THADS triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ; thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo THADS tỉnh về kết quả thực hiện cũng như xin ý kiến chỉ đạo, chú trọng công tác phối hợp liên ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành những vụ việc TN-KT.

Cũng như thi hành phần dân sự các vụ án đã có hiệu lực pháp luật, để có thể thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án TN-KT, các cơ quan THADS của tỉnh khẩn trương xử lý tài sản đã kê biên, phong tỏa, tạm giữ trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Chấp hành viên nắm bắt kịp thời thông tin về nhân thân, xác minh tài sản của người phải THA, rút ngắn thời gian THA. Công tác tuyên truyền chính sách khoan hồng của Nhà nước, động viên, thuyết phục người phải THA và gia đình tự nguyện THA, tự khắc phục hậu quả của hành vi tham nhũng được đặc biệt chú trọng.

Đối với những người không tự nguyện THA, cơ quan THADS áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Cục THADS và các chi cục thường xuyên theo dõi, rà soát, đôn đốc, hướng dẫn nghiệp vụ để đẩy nhanh tiến độ thi hành việc thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về TN-KT.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về TN-KT chưa triệt để, số tiền tồn tại còn cao, nhiều vụ việc có điều kiện THA nhưng chưa được giải quyết dứt điểm... Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế do một số nơi công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo cùng cấp chưa chủ động. Công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan có liên quan trong một số trường hợp chưa kịp thời, hiệu quả; một số bản án tuyên chưa rõ, khó thi hành; năng lực, trình độ của chấp hành viên chưa đồng đều; điều kiện làm việc, kho vật chứng của cơ quan THADS ở một số nơi chưa đảm bảo.

Một số cơ quan, tổ chức là người được THA trong các vụ án TN-KT không thực hiện quyền yêu cầu THA (mặc dù đã được cơ quan THA giải thích, thông báo) nên đã hết thời hiệu yêu cầu THA; ý thức tuân thủ pháp luật của một số tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc THA, nhất là của người phải THA chưa cao; nhiều trường hợp người phải THA cố tình chây ỳ, tẩu tán tài sản, khiếu nại đến nhiều cơ quan nhằm mục đích kéo dài việc THA. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đương sự đã mất khả năng THA do không còn tài sản thì việc thu hồi gần như không thể thực hiện.

Đồng chí Trần Văn Dũng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Trong thời gian  tới, bối cảnh ngày càng khó khăn, số lượng vụ án thụ lý tăng, biên chế giảm, Cục tiếp tục xác định thu hồi tài sản cho ngân sách Nhà nước trong các vụ án TN-KT là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan THADS, nhằm góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. 

Để nâng cao hiệu quả công tác THADS thu hồi tài sản trong các vụ án TN-KT, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, tổ chức, cá nhân được đảm bảo. Thời gian tới, cơ quan THADS tập trung phân loại kiểm tra THA tại chi cục, làm rõ nguyên nhân chủ quan không THA được. Đẩy mạnh tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân, chủ động, phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan kịp thời xác minh, truy tìm tài sản của người phải THA.

Cục THADS tỉnh tăng cường quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, chấp hành viên về tầm quan trọng của công tác thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án TN-KT. Đối với các vụ việc phức tạp, cơ quan THADS phải xây dựng kế hoạch cụ thể, xin ý kiến của Ban chỉ đạo, đảm bảo việc tổ chức THA hiệu quả. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan trong quá trình giải quyết các vụ án TN-KT cần kịp thời áp dụng biện pháp cần thiết (như kê biên, phong tỏa tài sản, tài khoản của người phạm tội) để ngăn chặn người phạm tội tẩu tán tài sản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời tập trung thi hành, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án TN-KT.

Tiếp tục phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án

Nguyễn Tiến Dũng
Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh 

Những năm qua, việc tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành Thi hành án dân sự - Công an - Toà án - Kiểm sát không chỉ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự mà còn giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xét xử của Tòa án, công tác kiểm sát của Viện Kiểm sát, công tác điều tra, hỗ trợ tư pháp của Công an...; là cơ sở để mỗi ngành thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Thời gian tới, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm quy chế phối hợp liên ngành trong việc thi hành án dân sự liên quan đến án tham nhũng. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật nói chung, pháp luật về phòng, chống tham nhũng nói riêng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, cơ quan hành chính Nhà nước để thấy rõ quyền lợi, nghĩa vụ trong việc chấp hành pháp luật về thi hành các bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, đảm bảo cho công tác thi hành án dân sự trên địa bàn đạt hiệu quả cao, góp phần giữ vững tình hình an ninh, chính trị ở địa phương.      
 
Công khai người có nghĩa vụ phải thi hành án

 Bùi Cường Việt
Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn

Để đảm bảo kết quả phân loại án có điều kiện và chưa có điều kiện thi hành án trung thực, chính xác, phản ánh đúng thực trạng điều kiện thi hành án của đương sự, các cơ quan thi hành án dân sự đã thực hiện nghiêm việc ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án, đăng tải công khai thông tin tên, địa chỉ, nghĩa vụ phải thi hành án của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành trên Trang thông tin điện tử của Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Tổng cục Thi hành án dân sự và niêm yết tại địa phương, giúp người dân, đương sự giám sát tốt hơn việc phân loại án. Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác tự kiểm tra, kiểm tra; kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp xác minh điều kiện thi hành án không đúng thời hạn, phân loại án không chính xác, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo  thông qua công tác tiếp công dân  

Bùi Khắc Đại
Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Thuỷ

Cùng với công tác thi hành án, công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cơ quan thi hành án dân sự. Đơn vị đã chú trọng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua công tác tiếp công dân; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế thấp nhất khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. 
Tích cực xác minh, truy tìm và xử lý tài sản trong giai đoạn thi hành án để nâng cao kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng; phối hợp các cơ quan có liên quan trong tổ chức cưỡng chế thi hành án, nhất là các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã ở địa phương. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm; chú trọng công tác cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác thi hành án dân sự nói chung, công tác thi hành án thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng nói riêng.



Đinh Thắng


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục