Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).


Đường Hồ Chí Minh địa phân xã Cao Dương (Lương Sơn) là khu vực tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Hòa Bình là đường cấp III đồng bằng, có chiều dài 65 km (từ km 437+400 đến km 503+030), nền đường rộng trung bình khoảng 9 m, mặt đường rộng khoảng 8 m. Vận tốc tối đa cho phép trên đường Hồ Chí Minh là 80 km/h, chạy qua 5 huyện là Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy với 11 xã. Đây là tuyến đường được đưa vào khai thác từ năm 2008, đã xuất hiện sự xuống cấp, đặc biệt là khu vực huyện Lương Sơn nơi có nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng, lưu lượng phương tiện khá đông với khoảng 5.500 phương tiện/ngày đêm. Tuyến đường khá êm thuận nên các phương tiện thường di chuyển với tốc độ lớn, trong khi đó có nhiều đoạn cua, tầm nhìn hẹp, nhiều đoạn ở trong khu vực đông dân cư, trường học tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Chỉ riêng trên địa bàn xã Cao Dương, huyện Lương Sơn đã có khoảng 4 điểm tiềm ẩn TNGT. Đoạn km 443+350 đến km 444+600 xã Cao Dương là đoạn đường thẳng, lưu lượng phương tiện đông, di chuyển tốc độ cao, lại là khu vực đông dân cư, nhiều người chủ quan nên từng xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 6 vụ TNGT làm chết 5 người và bị thương 4 người. Đồng chí Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Cao Dương cho biết: Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn xã dài khoảng 8 km, qua nhiều xóm. Bám dọc hai bên đường có nhiều đường dân sinh giao với đường Hồ Chí Minh, đặc biệt xã Cao Dương là nơi có nhiều đơn vị khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, thực tế đã xảy ra nhiều vụ việc TNGT đau lòng. Xã luôn chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi di chuyển trên đường Hồ Chí Minh. Xã mong muốn có giải pháp kỹ thuật để đảm bảo ATGT; lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý những vi phạm quy định về ATGT đường bộ.

Ngoài ra, trên tuyến đường Hồ Chí Minh có nhiều đoạn được coi là điểm đen TNGT. Đoạn km 440 đến km 441, địa phận xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn là đường cong cua, khu vực có nhiều nhà máy, trường học, khu dân cư sinh sống, giao cắt không đồng cấp với đường, gây ra xung đột nguy hiểm nếu không chú ý quan sát. Đường Hồ Chí Minh trên địa phận huyện Yên Thuỷ đã ghi nhận nhiều vụ TNGT thương tâm, hiện có những đoạn tiềm ẩn TNGT cao như km 484+320 đến km 485+400, địa phận đội 2, xã Bảo Hiệu là khu vực đông dân cư, đường cong, mật độ giao thông đông, giao cắt không đồng cấp; đoạn km 487+600 đến km 488+100, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ; đoạn km 492+200 đến km 494+400, xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thuỷ… đã ghi nhận những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra và thường trực nguy cơ TNGT.

Thượng tá Bùi Phương Nghị, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Để đảm bảo ATGT, hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra trên đường Hồ Chí Minh, đơn vị đã tham mưu Công an tỉnh đề nghị với Ban ATGT tỉnh, cơ quan quan lý nhà nước và các đơn vị liên quan khảo sát triển khai khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông như: tăng cường gờ giảm tốc tại các đường ngang đấu nối tại km 440 đến km 441; km 443+350 đến km 444+600; khảo sát lắp đèn chiếu sáng hai bên đường từ km 44+750 đến km 44+950 để đảm bảo tầm nhìn, an toàn cho các phương tiện di chuyển; khảo sát lắp biển cảnh báo, gờ giảm tốc tại km 484+600 đến km 488+100 nhằm hạn chế tốc độ các phương tiện qua ngã tư; kéo dài thêm khoảng các biển khu dân cư từ km 492+400 đến km 494+400, vì đây là khu dân cư có nhiều trường học, nhà hàng, quán ăn với mật độ phương tiện lớn gây mất ATGT… Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, tiếp nhận phản ánh của người dân, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo trật tự ATGT, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.


Lê Chung

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục