Ùn ứ, chờ đợi và nhích dần từng chút một. Mặc dù còn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng trên nhiều tuyến đường, các khu vực của cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông đã bắt đầu trở nên bức xúc.

 

Nhu cầu được đi lại thông thoáng của người dân, đặc biệt là trong dịp trước và sau Tết nguyên đán hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, thực trạng giao thông ở Hà Nội hiện nay khiến nhiều người lo ngại. Liệu rồi đây, điệp khúc tắc đường hàng giờ có lại "đến hẹn lại lên" như các dịp Tết trước. Báo CAND có loạt bài phản ánh xung quanh vấn đề này cũng như những giải pháp để người dân Thủ đô có một cái Tết "đường thông, hè thoáng".

Sợ nhất là tắc đường!

Hơn 7h tối nhưng đoạn đường Phạm Văn Đồng dẫn lên cầu Thăng Long vẫn nghẹt cứng đủ các loại phương tiện. Đấy là cửa ngõ phía Tây thành phố, còn các tuyến cửa ngõ khác như cầu Chương Dương, Pháp Vân - Cầu Giẽ… cũng trong tình trạng này.

Tại các tuyến phố nội thành như Đê La Thành, Láng Hạ, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên… tình trạng ùn tắc giao thông những ngày gần đây tương đối phổ biến, dù rằng không kéo dài.

Dãy phương tiện phải đi tốc độ "rùa" trên phố Tây Sơn ngày 13/1.

Tại phố Trần Duy Hưng, trước cửa siêu thị Big C thường xuyên xảy ra tình trạng người dân đến đây mua hàng tập trung quá đông trên đường gây cản trở giao thông. Không chỉ diễn ra vào các giờ cao điểm, vào giờ hành chính, hiện tượng mật độ phương tiện giao thông ken đặc, đi chậm rì rì không còn là điều lạ.

Tại phố Tây Sơn lúc 8h ngày 13/1, những "rừng" xe máy giữ ga nhích lên từng tí một. Nhiều người do muộn giờ làm đã leo xe máy lên vỉa hè. Người nọ bắt chước người kia, cả một đoạn vỉa hè là dãy xe máy nối dài. Lại tắc ở vỉa hè. Với cách đối phó kiểu này, nhiều đoạn vỉa hè bị sụt lún, bong tróc cũng dễ hiểu.

Chị Nguyễn Như Lan, trú tại khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông cho biết: Gần đây, hầu như ngày nào đi làm cũng phải chịu cảnh tắc đường. Chị đành đưa ra giải pháp, một là đi làm trước 7h, hai là đi làm sau 8h. Chị chấp nhận bị chấm công thấp để thoát tắc đường, thế mà có hôm đi muộn vẫn bị "ăn khói".

Đường phố lớn tắc, các tuyến đường phố nhỏ trong các khu dân cư tình trạng ùn tắc càng nghiêm trọng hơn. Đơn cử như tuyến đường Bùi Xương Trạch và các tuyến phố xương cá liên quan, hầu như ngày nào cũng lâm vào tình trạng tắc nghẽn cả vào buổi chiều lẫn buổi sáng. Tắc đường đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân khu vực này.

Nhiều hôm đi làm về chỉ cách nhà vài trăm mét nhưng cả đoạn đường tắc cứng, chị Trần Thu Hương cũng đành phải ngán ngẩm đứng chờ mất gần cả tiếng. Tắc đường, ai cũng vội giành nhau từng chút một lại nảy sinh tình trạng giao thông hỗn loạn. Xe máy, ôtô quay ngang, quay dọc, đi ngược chiều... Thậm chí, có người còn cố vượt các điểm giao cắt khi đã có đèn đỏ nên dễ xảy ra va chạm giao thông.

Sẽ phát sinh nhiều điểm ùn tắc mới

Thực tế trong những năm qua đã chứng minh, năm nào gần Tết Nguyên đán lưu lượng các phương tiện, người tham gia giao thông đều tăng đột biến. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc giao thông theo đó cũng xuất hiện, nhất là tại những tuyến phố thuộc khu vực nội thành, nơi có nhiều cửa hàng, chợ kinh doanh buôn bán, phố kinh doanh hoa, cây cảnh… như Kim Mã, Bưởi, Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng, Hoàng Hoa Thám, Đội Cấn, Âu Cơ, Giải Phóng...

Ngay như dịp Tết Dương lịch vừa qua, theo đánh giá của cơ quan chức năng TP Hà Nội, trên địa bàn đã xảy ra hàng chục vụ ùn ứ, ách tắc giao thông. Có những nơi, hiện tượng ùn ứ, ách tắc này còn kéo dài nhiều giờ đồng hồ, gây xáo trộn hoạt động của người dân. Cũng theo đánh giá của nhiều đơn vị phụ trách phân luồng giao thông, dịp cận Tết Canh Dần 2010 sẽ phát sinh nhiều điểm ùn tắc mới. Nguyên nhân cũng bởi dịp Tết cổ truyền năm nay, số ngày nghỉ của học sinh, sinh viên kéo dài hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung tá Trần Văn Đức - Đội trưởng Đội CSGT số 4, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội, đơn vị đang phụ trách địa bàn có nhiều tuyến phố quan trọng là cửa ngõ của thành phố cho biết: Do số ngày nghỉ của học sinh, sinh viên trong dịp Tết cổ truyền năm nay kéo dài nên việc tập trung đông lưu lượng người, các phương tiện giao thông ở 3 bến xe (Bến xe phía Nam, Bến xe Nước ngầm và Bến xe Lương Yên) là điều chắc chắn.

Dự tính, người dân, phương tiện giao thông lui tới các bến xe đông là ngày 24, 25, 26 tháng 12 âm lịch (tức ngày 7 đến 9 tháng 2 dương lịch). Số xe dừng đón sai quy định để phục vụ "thói quen" đứng đường vẫy xe của một số người dân theo đó cũng xuất hiện.

Điều này kéo theo hệ lụy ùn ứ, ách tắc khi một vài chủ phương tiện thiếu ý thức dừng đỗ, quay đầu xe choán lối đi lại. Đoạn đầu quốc lộ 1B; Pháp Vân - Giải Phóng; Nguyễn Khoái và trục Tam Trinh - Mai Động... sẽ là những điểm có nguy cơ phát sinh ùn ứ cao nhất trong thời gian tới đây. 

Yếu tố khách quan gây ra tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông trên địa bàn trong thời gian qua là: lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông đông - Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP Hà Nội, trung bình mỗi ngày các cơ sở đăng ký khoảng 50 xe ôtô, 200 xe máy.

Đấy còn chưa kể, Công an Hà Nội hiện đang quản lý khoảng trên 300.000 xe ôtô (chưa kể xe ngoại tỉnh, xe quân đội hoạt động thường xuyên trên địa bàn TP)… Vào dịp Tết, xe tự chế, xe ba gác lại được "tăng cường" để vận chuyển hàng hóa... Việc vận chuyển sai quy định của người điều khiển các phương tiện này càng khiến cho trật tự giao thông bị ảnh hưởng.

Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã mở đợt chuyên đề xử lý xe ba gác, tự chế. Riêng Đội CSGT số 4 trong những ngày gần đây đã tạm giữ, xử lý 13 chiếc xe tự chế, ba gác các loại. Chỉ tính riêng ngày 7/1, đơn vị này cũng đã lập biên bản xử lý 3 trường hợp do lỗi sử dụng xe tự chế chở hàng cồng kềnh...

Trước thực trạng trên, cần phải triển khai đồng loạt các biện pháp để ngăn chặn tình trạng ùn tắc giao thông ngay tại thời điểm này là rất cần thiết. Trong các bài viết tới, chúng tôi sẽ đề cập đến những giải pháp mà Hà Nội đã áp dụng để giải bài toán ùn tắc giao thông cũng như phương án đảm bảo giao thông Tết

                                                                          Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục