Một xe chở khách hết niên hạn sử dụng bị CSGT Công an tỉnh Ninh Bình phát hiện.

Một xe chở khách hết niên hạn sử dụng bị CSGT Công an tỉnh Ninh Bình phát hiện.

Tranh thủ những ngày cao điểm sau Tết Nguyên đán khi lượng hành khách tăng đột biến, nhiều trường hợp xe khách đã phóng nhanh, vượt ẩu để "quay vòng" đón khách. Đây đang là một thực tế đáng báo động trên các tuyến quốc lộ cần phải được lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

 

Chạy nhanh quay vòng để bắt khách

Thượng tá Đinh Văn Ninh - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: Một khảo sát vừa được thực hiện gần đây nhất cho thấy trung bình mỗi ngày có khoảng 50.000 lượt xe đi qua QL1A đoạn Ninh Bình. Ngày thường là vậy, những ngày cao điểm dịp trước và sau Tết Nguyên đán thì áp lực về phương tiện còn tăng cao gấp nhiều lần.

Đường hẹp, phương tiện đông, giao thông hỗn hợp nhưng tình trạng vi phạm phóng nhanh vượt ẩu trên tuyến QL1A những ngày qua vẫn luôn nóng bỏng. Chạy xe quay vòng để kịp vận chuyển khách là vấn đề đáng báo động những ngày qua.

Có mặt trên một chiếc xe khách loại 50 chỗ ngồi chiều TP HCM- Hà Nội sau Tết Nguyên đán, vừa chỉ vào hàng ghế trống trơn khách, bác tài vừa than thở: Đấy các chú xem, chiều ra coi như nhà xe lỗ vốn. Hy vọng ra nhanh để kịp đưa khách vào Nam gỡ gạc lại chút đỉnh.

Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt, trong 6 ngày Tết, từ 13 đến 18/2 (30 đến mùng 5 Tết Canh Dần), cả nước xảy ra 397 vụ TNGT đường bộ, làm chết 287 người, bị thương 425 người. So với Tết Kỷ Sửu, tăng 84 vụ TNGT, làm chết 29 người, 119 người bị thương. Đáng chú ý, đã xảy ra 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Ngãi, Phú Thọ, Thừa Thiên - Huế, làm chết tám người, bị thương sáu người.

Lực lượng CSGT Công an Thanh Hóa kiểm tra xe khách trên quốc lộ 1A.

Xử lý nghiêm xe chở khách phóng nhanh, vượt ẩu

Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Để tập trung thực hiện đợt cao điểm đảm bảo TTATGT, đặc biệt là xử lý nghiêm xe chở khách vi phạm, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã trang bị đầy đủ phương tiện đo tốc độ cho các đơn vị và Công an cấp huyện.

Riêng đợt cao điểm từ 1/1 đến 24/2/2010, lực lượng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện và  xử lý hơn 8.000  trường hợp phương tiện vi phạm, trong đó có hơn 4.000 xe ôtô khách. Lỗi điển hình bị lực lượng CSGT xử phạt nhiều nhất là chạy quá tốc độ.

Làm việc với Đội TTKSGT 5.1- Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An chúng tôi được biết: Lưu lượng phương tiện trên QL1A những ngày qua tăng cao đột biến. Bên cạnh đó tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của các phương tiện đặc biệt là xe ôtô chở khách những ngày qua đang thực sự đáng báo động. Đội TTKSGT 5.1 cũng cho biết, từ 1/1 đến 24/2 đơn vị này đã xử lý 960 trường hợp xe chở khách chạy quá tốc độ trên tuyến QL1A.

Trực tiếp làm việc với lực lượng CSGT tại một số địa phương chúng tôi nhận thấy: Một trong những vấn đề đáng báo động có liên quan đến tình trạng này đó chính là đạo đức, ý thức người điều khiển phương tiện giao thông-đặc biệt là đội ngũ lái xe khách vẫn còn rất yếu kém, coi thường tính mạng của hành khách. Chính vì vậy lực lượng CSGT trên các tuyến quốc lộ cần phải tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm để hạn chế những vụ TNGT có liên quan đến phương tiện này.

                                                                                Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục