Diễn tập chữa cháy bảo vệ Hội nghị APEC 14.

Diễn tập chữa cháy bảo vệ Hội nghị APEC 14.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Hội nghị cấp cao ASEAN 16 và các sự kiện khác trong năm Chủ tịch ASEAN là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2010 của Lực lượng Công an, vì vậy đòi hỏi phải huy động sự nỗ lực chung của toàn Đảng, toàn dân, trong đó Lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an lập Tiểu ban An ninh Hội nghị ASEAN 2010.

2010 là năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam đề ra chủ đề xuyên suốt: "Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động". Năm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam chủ trì đăng cai nhiều hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN, nhưng quan trọng nhất là hai Hội nghị thượng đỉnh: Hội nghị cấp cao ASEAN 16 và 17, sẽ diễn ra trong tháng 4 và tháng 10, tại Hà Nội.

Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 và 17 là hoạt động đối ngoại cấp nguyên thủ trong năm Chủ tịch ASEAN, có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao vị thế, khẳng định vai trò điều phối của Việt Nam trong khối ASEAN và quan hệ ASEAN với các đối tác.

Hội nghị cấp cao ASEAN 16 và 17 là sự kiện chính trị mang tầm khu vực, thu hút sự chú ý của các nước lớn. Với vai trò Chủ tịch ASEAN, trọng tâm ưu tiên của Việt Nam là tăng cường đoàn kết, hợp tác nội khối; triển khai thực hiện hiệu quả Hiến chương và lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; mở rộng, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác, đối thoại của ASEAN.

Thành công của Hội nghị sẽ góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam; củng cố vị trí của ASEAN trong khu vực cũng như trên trường quốc tế. Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà đã, đang và sẽ làm hết sức mình để đảm bảo tuyệt đối an toàn, góp phần cho thành công của các hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN.

Song, Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; hoạt động phá hoại, khủng bố, xung đột sắc tộc, tôn giáo, xu hướng ly khai, tự trị, khủng hoảng chính trị có chiều hướng gia tăng... tác động đến quan hệ nội khối ASEAN và ASEAN với các đối tác. Trong nước, toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực khắc phục ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu; các thế lực thù địch đẩy mạnh hoạt động diễn biến hòa bình; gia tăng phá hoại tư tưởng...

Mặt khác, năm Chủ tịch ASEAN 2010, diễn ra cùng thời điểm Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện chính trị quan trọng, như: kỷ niệm 35 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI... Các sự kiện chính trị này, đều tập trung ở thủ đô Hà Nội và các thành phố lớn trong cả nước nên công tác đảm bảo an ninh trật tự sẽ gặp nhiều khó khăn. Các thế lực thù địch và bọn phản động trong - ngoài nước sẽ lợi dụng gia tăng hoạt động tuyên truyền luận điệu xuyên tạc để tẩy chay các hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN 2010... Một số phần tử xấu cũng tìm cách lợi dụng nhằm gây rối an ninh - trật tự...

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp và những nguy cơ tiềm ẩn trong nước nêu trên là những thách thức lớn đối với công tác bảo vệ an ninh trật tự cho năm Chủ tịch ASEAN 2010. Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Hội nghị cấp cao ASEAN 16 và các sự kiện khác trong năm Chủ tịch ASEAN là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2010 của Lực lượng Công an, vì vậy đòi hỏi phải huy động sự nỗ lực chung của toàn Đảng, toàn dân, trong đó Lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an lập Tiểu ban An ninh Hội nghị ASEAN 2010.

Thời gian qua, Tiểu ban An ninh đã tập trung triển khai các phương án đảm bảo an ninh, như phương án đảm bảo an ninh hàng không; tổ chức phương án phối hợp trao đổi thông tin với Cơ quan An ninh, Cảnh sát các nước có liên quan về xuất, nhập cảnh; giải quyết kịp thời, nhanh chóng cho các đoàn khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam tham dự các hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN. Phương án phòng, chống khủng bố cũng đã triển khai đồng bộ. Bên cạnh đó, Tiểu ban An ninh đã triển khai các phương án bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu cấp cao các nước tham dự hội nghị và các sự kiện bên lề.

Ngoài ra, các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực diễn ra hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN cũng đã hoàn chỉnh các phương án thực hiện. Hệ thống các phương tiện thông tin phục vụ cho công tác lãnh đạo chỉ huy của Tiểu ban An ninh với hàng trăm thiết bị hiện đại đã được lắp đặt và vận hành tốt phục vụ tốt công tác bảo vệ.

Trước ngày diễn ra hội nghị ASEAN 16, mở màn cho các Hội nghị, sự kiện ASEAN 2010, Tiểu ban An ninh đã đẩy mạnh triển khai các phương án bảo vệ tại các địa điểm diễn ra hoạt động liên quan đến các hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN. Tiểu ban An ninh đã triển khai công tác bảo vệ tại địa điểm nơi diễn ra hội nghị, chủ động phát hiện những sơ hở thiếu sót, khắc phục kịp thời phục vụ công tác bảo vệ.

Từ nay cho đến ngày khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 16, công tác đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho hội nghị đòi hỏi phải được tiếp tục tăng cường cao độ, Tiểu ban An ninh tiếp tục huy động tổng hợp các lực lượng, phương tiện thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, phương án bảo vệ đã thông qua; tập trung triển khai các kế hoạch bảo vệ những nơi diễn ra các hoạt động chính của hội nghị tại Hà Nội và các địa điểm tham quan trong khuôn khổ hoạt động của hội nghị; không để xảy ra sai sót, sơ hở để các thế lực xấu lợi dụng chống phá, gây mất an ninh - trật tự ảnh hưởng đến hội nghị.

Lực lượng Công an tiếp tục tổ chức tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn khách quốc tế nhập cảnh dự các hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN tại Việt Nam. Đẩy mạnh công tác phòng, chống cháy, nổ, đảm bảo an toàn giao thông nơi diễn ra các hoạt động liên quan đến các hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN. Đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình chủ động phát hiện âm mưu, ý đồ kịp thời ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng phá hoại các Hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN 2010. Tăng cường hợp tác với lực lượng An ninh, cảnh sát từng nước ASEAN và các đối tác như Interpol, Aseanapol... trong trao đổi thông tin, phối hợp đảm bảo an ninh cho các hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN 2010.

Bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn khách quốc tế nhập cảnh dự Hội nghị cấp cao ASEAN 16, Lực lượng Công an sẽ chủ động phát hiện những đối tượng chống đối phá hoại hội nghị nhập cảnh để kịp thời ngăn chặn, vô hiệu hóa; phối hợp với các địa phương sẵn sàng lực lượng giải tỏa ngay số có hoạt động quá khích không để kẻ xấu có điều kiện lợi dụng. Chủ động phối hợp cung cấp thông tin các ngành liên quan tổ chức đưa tin, bài về các hoạt động của các hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN 2010 trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo không khí phấn khởi cho các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước.

Trong những ngày diễn ra các hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN tại Việt Nam, Lực lượng Công an các cấp tổ chức lực lượng thường trực sẵn sàng ứng phó giải quyết mọi tình huống phức tạp nảy sinh, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động của các hội nghị, sự kiện cấp cao ASEAN 2010 thành công tốt đẹp

                                                                                 Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục