Những vụ rò rỉ điện làm chết các học sinh tại TP HCM vừa qua, người dân chờ đợi một phản ứng tích cực từ phía các ngành có liên quan nhưng tất cả chỉ được đáp lại bằng những hành động nhằm "xoa dịu" và đùn đẩy trách nhiệm. Thời gian trôi qua, gia đình các nạn nhân đã vơi đi nỗi buồn nhưng trong tâm khảm của họ nỗi đau vẫn còn đó. Họ chờ tiếng nói "lương tâm, trách nhiệm" của những người có liên quan đến những cái chết của con cháu họ.

 

Nỗi đau còn đó

Hỏa táng bé Châu Linh Uyên (nạn nhân của vụ rò rỉ điện buồng ATM ngày 1/4) xong, gia đình anh Châu Đức Cường (ba bé Uyên) đưa tro cốt của bé gửi tại chùa Vạn Phật (quận 5) để mong bé mau siêu thoát. Là con út, Uyên được cưng nhất nhà nên giờ đây mỗi lần nhìn thấy những kỷ vật của Uyên, nhắc đến tính hiếu động, dễ thương của bé, ai cũng rơm rớm nước mắt.

Anh Cường cho biết: Sáng 9/4, gia đình anh nhận được thông báo của cơ quan điều tra xác định nguyên nhân gây ra cái chết của bé Uyên là do điện giật. Nhìn tờ giấy kết luận của cơ quan điều tra, anh lại thấy nhói lòng. "Chỉ mong sao cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm để cháu Uyên yên lòng nhắm mắt!" - anh Cường buồn bã cho biết.

Chúng tôi trở lại căn nhà của bà ngoại em Huỳnh Minh Khánh (Thủ Đức, nạn nhân của vụ rò rỉ điện từ Trạm Y tế Linh Xuân). Căn nhà cấp 4 nằm giữa vườn cây khóa trái cửa im ỉm. Hỏi một số người dân xung quanh, họ cho biết, từ ngày Khánh mất, chị Mai cũng gắng gượng tiếp tục đi làm. Nhưng khi về đến nhà, hình ảnh đứa con trai hiếu thảo lại hiện trong đầu làm chị rưng rưng nước mắt.

Tại nhà của em Trần Trung Huy (học sinh lớp 5 Trường Lam Sơn, quận 6), căn nhà chưa đầy 20m2 với hơn 20 người tá túc được kê thêm chiếc bàn thờ nhỏ, phía trên là di ảnh lém lỉnh của bé Huy. Bộn bề với công việc mưu sinh nên nỗi đau về cái chết của Huy cũng dần nguôi ngoai. Nhưng những lúc ngồi bán rau, đọc được một mẩu tin về những cái chết của những em học sinh do bị rò rỉ điện, mẹ bé Huy lại bật khóc nhớ con.

Nhiều máy ATM bị rò rỉ điện, có nơi điện kế đo được 110v.

"Trách nhiệm" bị đùn đẩy

Động thái có vẻ tích cực nhất của ngành Điện sau cái chết của em Trần Trung Huy do dây tiếp địa bị rò rỉ điện là Công ty Điện lực TP HCM đình chỉ công tác của Phó Giám đốc Điện lực Bình Phú Nguyễn Văn Lý. Còn ngoài ra những sự cố tiếp theo đều được các cơ quan chức năng liên quan xử lý bằng cách đá quả bóng "trách nhiệm" cho nhau.

Một cách phản ứng chậm chạp, kéo dài thời gian chờ đợi làm người dân mệt mỏi, sự kiện nhòa đi và trôi dần vào quên lãng. Nhiều người dân đặt ra câu hỏi: Tại sao không chịu khắc phục những sự cố có thể khắc phục mà đợi đến khi sự cố xảy ra mới "rầm rộ" đưa quân đi sửa chữa. Nếu như không có cái chết thương tâm của bé Uyên cạnh buồng ATM thì liệu phía điện lực và phía ngân hàng có "phối hợp" đi kiểm tra các phòng máy ATM? Và rồi người dân lại nhận thêm một cú sốc khi con số kiểm tra 1.329 thùng máy ATM, người ta phát hiện ra 121 phòng máy ATM bị rò rỉ điện, có phòng máy điện rò rỉ từ 100-120V. Một con số ngoài sức tưởng tượng của người dân.

Tuy nhiên, để mình không chịu trách nhiệm, những đơn vị liên quan giải thích nguyên nhân một cách ỡm ờ "được chăng hay chớ" và sự cố chỉ là… ngoài ý muốn. Những kiểu giải thích như "có thể" bị chuột cắn đường dây, một số người nghịch ngợm phá phách, bị cắt trộm dây diện, do trời mưa bão (thiên tai)… không làm cho người dân nguôi ngoai mà còn làm cho người dân nhận thấy sự vô trách nhiệm của ngành Điện lực. Có thể những vụ rò rỉ điện cũng rơi vào những nguyên nhân này nhưng sẽ không có các em học sinh bị chết oan nếu công tác kiểm tra, bảo dưỡng, duy tu tích cực của các ban, ngành.

Không chỉ máy ATM, dây điện, dây tiếp địa, bình biến thế… bị rò rỉ điện mà các máy bán hàng tự động (có kết cấu như máy ATM), thú nhún, tàu điện, bảng quảng cáo gắn tại trạm xe buýt được đặt tại các khu vực đông dân cư cũng có nguy cơ rò rỉ điện rất cao nếu không thường xuyên bảo dưỡng.

Người dân vẫn trông chờ "lương tâm trách nhiệm" của những cơ quan chức năng có liên quan để không còn chứng kiến việc tréo ngoe "người lớn làm, trẻ con lãnh hậu quả" và những nạn nhân tương tự vì sự cố rò rỉ điện.

                                                                                    Theo Báo CAND

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục