Cặp nam nữ ăn vận lịch sự xách cặp táp đỗ xe máy trước cửa hiệu của chị Thu rồi hùng hổ đi vào chìa biên lai bảo "nộp phạt" với những lý do rất trời ơi. Sau một hồi, thấy thái độ của hai “thanh tra” như phường chợ búa, chị Thu sinh nghi bấm số gọi Công an phường thì cả hai ra xe chuồn mất dạng.

Sau một thời gian tạm lắng với chiêu lừa đổi tiền lẻ, thời gian gần đây bọn tội phạm lừa đảo tiếp tục khiến nhiều cửa hiệu thuốc Tây trên đất Sài thành trở thành nạn nhân của chúng với những mánh lới tinh vi, táo bạo. Không còn hoạt động đơn lẻ như trước, lần xuất chiêu này chúng kết thành nhóm để dễ bề hoạt động.

Giả danh thanh tra sở

Sáng 25/4, chị Nguyễn Thị Thu (Nhà thuốc Cúc, phường 2, quận Tân Bình) cho biết, nếu không tỉnh táo thì chị đã bị bọn gian chiếm đoạt số tiền 1.500.000 đồng với quyết định phạt từ trên trời rơi xuống. Theo lời chị Thu, vào sáng 23/4, giữa lúc cửa hiệu đông khách thì có một cặp nam nữ ăn vận lịch sự xách cặp táp đỗ xe máy trước cửa hiệu rồi hùng hổ xông vào chìa biên lai bảo "nộp phạt" với những lý do rất trời ơi.

"Gã thanh niên nói nếu chiếu đúng luật sẽ phạt gấp đôi nhưng thấy không nỡ nên chỉ phạt hữu nghị. Tôi bảo mình chỉ là người làm công, cứ để biên lai lại chờ sếp về giải quyết thì gã hùng hổ bảo tôi coi thường nhân viên thừa hành công vụ, đòi tăng mức phạt" - chị Thu kể lại sự việc.

Trong lúc gã thanh niên đóng mặt lạnh thì cô gái đi cùng gã dịu dàng nói với chị Thu: "Tụi chị là cán bộ Nhà nước, em gây khó khăn làm chi, đằng nào chả nộp phạt thì lần lữa làm gì". Khi nghe chị Thu bảo "em chỉ là nhân viên nên không dám quyết, chị chịu khó gọi điện cho sếp em đi, sếp OK là em đóng liền", cô gái lấy số điện thoại của chủ quầy, bấm số rồi bước ra ngoài. Sau vài phút chuyện trò, cô ta quầy quả bước vào trong nhoẻn miệng cười, bảo: "Chị vừa nói chuyện xong, sếp em OK rồi, bảo đóng tiền đi, chứ để mai mốt lên kho bạc mất thời gian lắm!".

Hiệu thuốc Cúc - nơi thanh tra dỏm ép nộp phạt không thành.

Vì đã dính vài "đòn đau" trước đó nên chị Thu rất cảnh giác, chị yêu cầu cô gái nọ "chuyển máy để em nói với sếp" thì lần này đến lượt đứa con gái "chơi cơ điên". Chị ta cau có chửi rủa bảo chị Thu "láo", dọa sẽ thu hồi giấy phép hoạt động.

"Ngay từ đầu tôi đã sinh nghi nhưng đến lúc này thấy thanh tra mà như phường chợ búa nên tôi bấm máy gọi các anh Công an phường. Thấy vậy cả hai đứa liền lao ra ngoài rồ máy lao đi. Do chúng chạy quá nhanh nên tôi không rõ biển số xe" - chị Thu nhớ lại. 

Mất tiền triệu vì bị "giương đông kích tây"

Không được may như quầy thuốc Cúc, ở phía đối diện, chủ quầy thuốc Hồng Nhật vì bị bọn gian giăng bẫy mà mất số lượng thuốc gần 2.000.000 đồng. Theo lời kể của chủ quầy tên Trâm, lựa lúc đông người, bọn xấu gồm hai phụ nữ ập tới hối lấy số lượng thuốc gồm những thuốc đắt tiền. Do bị hai nữ khách hối lấy nhanh vì có chuyện đi gấp nên chị Trâm liền tay cho thuốc vào chiếc bọc đen rồi bấm máy tính tiền. Khi chị chuyển máy tính cho khách xem số tiền phải trả, một trong hai người phụ nữ tay cầm lấy bọc thuốc, tay chuyền máy đưa người đứng cạnh bên bảo "trả tiền". Móc ví ra đếm nhưng không đủ, người phụ nữ nọ tỏ vẻ ngại, nói bạn để lại gói thuốc, bảo với chị Trâm lát nữa sẽ quay lại rồi bỏ ra ngoài.

Thấy khách trả lại gói thuốc, với lại lúc ấy có nhiều người đứng đợi nên chị Trâm tranh thủ bán, không chút nghi ngờ. Chờ đến chiều không thấy hai người phụ nữ nọ quay lại nên chị mở bọc thuốc ra xếp lại chỗ cũ, chị giật mình khi thấy bên trong chỉ là những hộp thuốc tào lao với vô số mẩu gỗ vỡ vụn.

Cũng lâm nạn với tình cảnh tương tự, chị Loan, nhân viên Nhà thuốc Hy Vọng 2 trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, bạn chị Thu, kể: "Cách đây 4 ngày, có 2 phụ nữ đến cửa hiệu tự xưng là nhân viên của công ty M. có nhu cầu mua một số lượng lớn mỹ phẩm làm đẹp đắt tiền. Lúc ấy cửa hiệu rất đông khách và 2 người phụ nữ cứ liên tục hối, em bỏ ra bàn hộp nào thì họ lấy bỏ vào bọc món ấy. Được một lúc thì có thêm một phụ nữ vào bảo bị đau bụng hối lấy thuốc uống nên em phải ưu tiên. Nhân lúc chộn rộn ấy thì hai người phụ nữ lẻn mất cùng số mỹ phẩm trị giá hơn 1 triệu đồng".

Làm gì để không bị sập bẫy kẻ gian?

Có một điểm chung trong ba vụ án lừa kể trên là đối tượng thực hiện lúc các cửa hiệu đông khách. Khi vào tiệm bao giờ chúng cũng tìm cách khiến người bán rối trí, mất ý thức cảnh giác bằng những màn quát tháo, hối giục. Thực tế cho thấy nhiều chủ hiệu thuốc khi đụng chuyện rất lúng túng không biết giải quyết sự việc ra sao bởi không lưu sẵn số điện thoại của Công an phường hay tổ dân phố.

Chị Thu chia sẻ kinh nghiệm đối phó với bọn gian: "Với các đối tượng khả nghi, mình nên bình tĩnh chủ động hẹn chúng quay lại vào thời điểm khác để có thời gian gọi các anh Công an đến can thiệp".

Cũng theo chị Thu, thường thì thấy khách đến hối mua lượng thuốc lớn, các chủ hiệu sẽ ưu tiên bán cho họ và… ôm hận. Để không dính đòn nên ưu tiên giải phóng lượng khách lẻ theo tinh thần ai tới trước bán trước, ai đến sau bán sau, tránh tình trạng thiên vị rất dễ dính đòn bọn gian. Trong trường hợp thấy khách hàng có biểu hiện nghi vấn, nên thẳng thừng từ chối bằng lý do không có thuốc hoặc hết hàng, phải biết nói không với những khách hàng có biểu hiện nghi vấn dẫu có hỏi mua số lượng thuốc nhiều thế nào đi nữa

                                                                                 Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục