Lực lượng CAX Quyết Chiến luôn lắng nghe dân nói để thực hiện tốt công tác quản lý về ANTT trên địa bàn

Lực lượng CAX Quyết Chiến luôn lắng nghe dân nói để thực hiện tốt công tác quản lý về ANTT trên địa bàn

(HBĐT) - Với đặc thù là địa bàn cửa ngõ của 5 xã vùng cao huyện Tân Lạc. Cùng với đó, xã cũng có tuyến đường cửa ngõ sang cụm xã vùng cao Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do (Lạc Sơn). Do vậy, việc đảm bảo giữ vững ANTT địa bàn luôn được xem là nhiệm vụ, trách nhiệm nặng nề, khó khăn đối với chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã (CAX) Quyết Chiến.

 

Trưởng CAX Quyết Chiến, Bùi Văn Sinh cho biết: Với đặc thù địa bàn chủ yếu là đồi núi, đường giao thông đi lại vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Lại là địa bàn cửa ngõ 5 xã vùng cao, có sự giao lưu đi lại với mật độ cao nên việc thực hiện các quy định pháp luật về ATGT của một bộ phận người chưa nghiêm túc. Nhất là trong ngày chợ phiên. Khó khăn nữa là trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức pháp luật của người dân vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, tuy là địa bàn vùng cao nhưng Quyết Chiến có 3 công ty đứng chân trên địa bàn, nhiều người từ nơi khác đến làm việc. Do vậy cũng đã có những tác động, ảnh hưởng nhất định đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã.  

 

Tuy nhiên, công tác ANTT trên địa bàn xã vẫn được giữ vững, đảm bảo. Theo đánh giá của lực lượng chức năng huyện Tân Lạc thì Quyết Chiến là địa bàn luôn giữ vững ổn định về ANTT. Từ năm 2008 đến nay, địa bàn xã không xảy ra vụ việc gây mất ANTT đến mức phải xử lý hành chính. “Có được kết quả đó là do Cấp uỷ chính quyền địa phương, Ban CAX thường xuyên tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật (CSPL) cho người dân nắm và hiểu rõ. Mặc dù trình độ dân trí không đồng đều nhưng nhận thức pháp luật của người dân trong xã đã cơ bản đồng đều. Do vậy, việc chấp hành các quy định pháp luật, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, TNXH là rất tốt”, Trưởng CAX Quyết Chiến, Bùi Văn Sinh cho biết.

 

Ngoài việc tổ chức tuyên truyền định kỳ thì cấp uỷ, chính quyền địa phương cũng thường xuyên lồng ghép tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong các cuộc họp xóm, họp ban, ngành, đoàn thể xã. Thông qua các hình thức tuyên truyền này, các CSPL đã thực sự đi vào cuộc sống. Góp phần vào việc đảm bảo ANTT trên địa bàn xã. Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền CSPL, công tác phòng ngừa được thực hiện tốt. Mặc dù là địa bàn cửa ngõ của 5 xã vùng cao với tuyến giao thông đi lại khá thuận tiện nhưng Quyết Chiến không có TNXH, cờ bạc, mại dâm ma tuý. Ban CAX đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa, triển khai xây dựng địa bàn không có ma tuý. Đến nay đã triển khai xuống đến từng xóm, từng hộ gia đình và từng người dân trong xã. Người dân đã hiểu và nắm bắt được tác hại của tệ nạn ma tuý. Nhờ vậy, địa phương có nhiều người đi làm ăn xa nhưng không ai mắc TNXH. Trưởng CAX Quyêt Chiến nhấn mạnh: Chúng tôi đẩy mạnh thực hiện công tác phòng ngừa, phát động sâu rộng phong trào toàn dân BVANTQ đến từng thôn xóm và từng hộ dân, lấy dân làm tai làm mắt cho mình. Do vậy, trong nhiều năm qua không có tội phạm từ bên ngoài xâm nhập và địa bàn. Như năm 2007, từ nguồn tin của QCND, vào khoảng 2 - 3h sáng có hàng chục thanh niên ở xã Ngổ Luông đến gây rối. Lực lượng CAX đã có mặt và giải quyết kịp thời, bắt được 6 đối tượng cùng phương tiện xử lý theo pháp luật. Cũng trong năm 2007, có 3 đối tượng ở xã Lũng Vân đến quấy rối được QCND thông báo kịp thời, lực lượng CAX cũng đã có mặt để giải quyết vụ việc, ngăn chặn các hành vi gây rối. Trước đó, QCND phát hiện, phối hợp với lực lượng chức năng tham gia vây bắt được các đối tượng bên ngoài vào trộm cắp tài sản nhân dân trên địa bàn.

 

Kinh nghiệm của Quyết Chiến trong việc đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân BVANTQ đó là thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ các CSPL từ đó tích cực tham gia phong trào và nâng cao hiệu quả phòng ngừa từ trong gia đình ra ngoài xã hội. “Phải thường xuyên xuống tuyên truyền ở cơ sở. Mình không thường xuyên thì hiệu quả không cao. Do trình độ dân trí thấp, nếu mình không tuyên truyền thường xuyên thì người dân sẽ khó tiếp thu và không nhớ được nữa. Công tác tuyên truyền phải có sự phối hợp với các ngành, đoàn thể, thôn xóm lồng ghép trong các cuộc họp, trên loa đài và xuống từng nhà, nhất là những nhà có đối tượng có nguy cơ cao mắc TNXH như có con em đi làm ăn xa. Đồng thời tổ chức cho các gia đình ký cam kết quản lý con em không vi phạm pháp luật, không mắc TNXH”, Trưởng CAX cho biết thêm. Từ đầu năm đến nay, CAX đã phối hợp với các ngành đoàn thể, thôn xóm tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật cho gần 2 nghìn lượt người. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến đáng kể về nhận thức trong việc chấp hành pháp luật về ATGT, phòng chống ma tuý, tích cực tham gia phong trào quần chúng BVANTQ... Về phía lực lượng CAX cũng đã thường xuyên tổ chức diễn đàn CAX lắng nghe dân nói. Được QCND đóng góp ý kiến trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng CAX và tạo được niềm tin, sự gần gũi của QCND với lực lượng CAX. Nhờ vậy, luôn phát huy được sức mạnh của QCND trong việc giữ vững ổn, đinh ANTT trên địa bàn xã. 

 

 

                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục