Từ nhiều năm nay, với nhiều nỗ lực ngăn chặn của các cơ quan chức năng nhưng việc buôn bán thuốc lá nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp và chưa thấy dấu hiệu suy giảm. Một trong những nguyên nhân là hệ thống văn bản pháp quy liên quan lĩnh vực này còn có chỗ chưa thống nhất, đồng bộ và đặc biệt là chế tài xử phạt chưa đủ mức răn đe, có rất ít vụ việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự

 
Nghị định số 06/2009/NÐ-CP ban hành ngày 22-1-2009 quy định hành vi kinh doanh thuốc lá và các dạng thuốc lá nhập lậu bị xử phạt vi phạm hành chính theo mức độ như mọi hàng hóa nhập lậu khác. Nghị định số 43/2009/NÐ-CP ngày 7-5-2009 quy định thuốc lá nhập lậu là hàng hóa cấm kinh doanh.


Trên thực tế, việc xử phạt vi phạm hành chính với hành vi kinh doanh thuốc lá nhập lậu của các cơ quan chức năng áp dụng không thống nhất. Cụ thể, khi chưa có Nghị định số 43/2009/NÐ-CP thì xử lý theo Ðiều 11 của Nghị định số 06/2009/NÐ-CP, mức phạt cao nhất là 100 triệu đồng. Khi Nghị định số 43/2009/NÐ-CP có hiệu lực thì một số cơ quan chức năng áp dụng Ðiều 18 (vi phạm quy định về hàng hóa cấm kinh doanh) của Nghị định số 06/2008/NÐ-CP ban hành ngày 16-1-2008, mức phạt cao nhất 20 triệu đồng, trường hợp đặc biệt cũng chỉ đến 40 triệu đồng.


Theo các chuyên gia, để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật xử phạt vi phạm hành chính phù hợp các quy định của luật hình sự hiện hành và các luật khác có liên quan; đồng thời xử lý kịp thời, triệt để các vướng mắc từ thực tiễn nêu trên để Nghị định số 06/2009/NÐ-CP được thi hành thống nhất, tính khả thi cao, đủ sức răn đe, tạo thuận lợi cho các cơ quan thực thi đúng pháp luật... cần nhanh chóng sửa đổi Ðiều 11 của Nghị định số 06/2009/NÐ-CP. Hướng sửa đổi sẽ bao gồm một số nội dung.


Một là, xác định mức độ vi phạm căn cứ theo đơn vị tang vật nhập lậu là bao thuốc lá 20 điếu (với thuốc lá điếu và thuốc lá thành phẩm quy đổi sang thuốc lá điếu) và trọng lượng tính theo kg với nguyên liệu thuốc lá, thay cho việc tính theo giá trị vi phạm như trước.


Hai là, xác định mức vi phạm khởi điểm để truy cứu trách nhiệm hình sự. Qua tham khảo các bộ, ngành liên quan, nhiều ý kiến cho rằng, mức này là từ 15 nghìn bao trở lên với thuốc lá điếu và 2.000 kg trở lên với thuốc lá nguyên liệu là phù hợp tình hình hiện nay.


Cùng với đưa thuốc lá nhập lậu vào danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, việc xác định mức khởi điểm chuyển từ phạt vi phạm hành chính sang truy cứu trách nhiệm hình sự là thêm biện pháp mạnh hỗ trợ công tác chống nhập lậu thuốc lá hiện nay.


                                                                                        Theo ND

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục