Ngành Tòa án tăng cường mở các phiên tòa xét xử lưu động nhằm giáo dục pháp luật cho người dân

Ngành Tòa án tăng cường mở các phiên tòa xét xử lưu động nhằm giáo dục pháp luật cho người dân

(HBĐT) - Tháng 6/2005, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 49 về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”. Nghị quyết đã đề ra nhiều chủ trương, quan điểm lớn với hệ thống nhiệm vụ và các giải pháp đồng bộ, có tính chiến lược nhằm xây dựng một nền tư pháp dân chủ, nghiêm minh, từng bước hiện đại, hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử có hiệu quả và hiệu lực cao

 

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 49, BTV Tỉnh ủy đã ra quyết định thành lập BCĐ cải cách tư pháp cấp tỉnh (CCTP) và 11/11 huyện, thành phố cũng thành lập BCĐ. Đồng thời, Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lực CCTP theo từng giai đoạn và từng năm BCĐ cấp tỉnh và huyện đã xây dựng chương trình trọng tâm công tác tư pháp sát đúng với tình hình đặc điểm của địa phương. Nhờ đó, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp được tăng cường. Các hoạt động tư pháp được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện và đạt được những kết quả đáng kể.

 

Xác định công tác cán bộ có vai trò quan trọng trong thực hiện chiến lược CCTP, 5 năm qua, các cơ quan tư pháp đã tiến hành sắp xếp, kiện toàn các bộ phận chức năng và rà soát đội ngũ cán bộ theo từng chức danh để phân loại, đánh giá đúng thực trạng cán bộ, trên cơ sở đó có sự bố trí, sắp xếp đội ngũ hợp lý. Cơ quan điều tra đã bổ nhiệm mới 98 điều tra viên. Ngành Kiểm sát bổ nhiệm mới 6 kiểm sát viên cấp tỉnh, 3 kiểm sát viên cấp huyện. Ngành Tòa án bổ nhiệm mới 2 thẩm phán cấp tỉnh và 12 thẩm phán cấp huyện. Cục thi hành án dân sự tỉnh và Chi cục thi hành án dân sự các huyện, thành phố đã được kiện toàn, cơ cấu công chức đảm bảo hợp lý, được bổ nhiệm chấp hành viên đáp ứng yêu cầu công tác thi hành án dân sự… Đến nay, đội ngũ có chức danh tư pháp của tỉnh tuy vẫn còn thiếu theo quy định nhưng đã được củng cố, kiện toàn, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về LLCT, chuyên môn, nghiệp vụ và CBCC trong các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp luôn được tăng cường quản lý, giáo dục chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức cũng như luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, khắc phục khó khăn, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vì thế công tác tư pháp ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

 

Đối với lĩnh vực điều tra, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm được tăng cường. Trong 5 năm qua, ngành Công an đã mở 14 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội. Trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 3.603 vụ phạm tội hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, đã điều tra làm rõ 2.571 vụ, đạt 71,35%, riêng trọng án đạt 98%. Ngành đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác điều tra, tập trung giải quyết các vụ án trọng điểm, các vụ án gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tất cả các vụ việc có dấu hiệu tội phạm đều được khởi tố điều tra, phân công điều tra viên thụ lý vụ án, xây dựng kế hoạch điều tra và tăng cường công tác chỉ đạo điều tra. Vì vậy chất lượng và tiến độ điều tra các vụ án được nâng lên, số vụ án phải điều tra bổ sung giảm. Việc bắt, giam giữ, khởi tố, điều tra xử lý tội phạm không xảy ra oan sai.

 

Thực hiện Chiến lược CCTP đã mang lại hiệu quả quan trọng trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố. Chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự được nâng cao. Ngành Kiểm sát đã tiến hành kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đúng pháp luật. Tỷ lệ án giải quyết hàng năm đều đạt trên 97%. Số bị can được đình chỉ vì không có tội đã giảm  mạnh. Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại và lao động được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Vai trò của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa từng bước được nâng cao chất lượng trong việc thẩm vấn nhằm bảo vệ quan điểm truy tố và làm sáng tỏ vụ án. Trong thời gian qua không có trường hợp nào Viện Kiểm sát truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội.

 

Bên cạnh đó, tiến độ và chất lượng hoạt động của ngành Tòa án mà trọng tâm là hoạt động xét xử tiếp tục được coi trọng. Hàng năm, tỷ lệ giải quyết án đạt 97,5%, không để vụ án nào quá luật định. Các vụ án được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Nếu như năm 2005, 2006 tỷ lệ án bị hủy do sai sót của thẩm phán và hội đồng xét xử là 1% và bị sửa là 3,21% thì đến năm 2009 án bị hủy giảm xuống còn 0,62% và phải sửa giảm còn 1%. Ngành Tòa án đã tiến hành đổi mới thủ tục xét hỏi và mở rộng tranh tụng tại các phiên tòa. Các bước tiến hành tố tụng được diễn ra dân chủ, khách quan, đảo bảo cho bị cáo, bị hại, luật sư và những người tham gia tố tụng khác thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của họ. Trong việc giải quyết các vụ việc dân sự và các loại án khác tòa luôn chú trọng công tác hòa giải, vì vậy tỷ lệ hòa giải thành đạt 70% số vụ việc. Hiện tại, ngành Tòa án đã hoàn thành việc tăng thẩm quyền xét xử theo thẩm quyền về hình sự và dân sự cho 11/11 Tòa án cấp huyện.

 

Ngoài ra, sau 5 năm thực hiện Chiến lược CCTP của tỉnh, công tác thi hành án hình sự đã thường xuyên được quan tâm, thực hiện có nền nếp. Công tác thi hành án dân sự được thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, hàng năm số vụ việc được giải quyết đạt trên 82%. Cùng với đó, nhiệm vụ PBGDPL đã được đẩy mạnh. Các địa phương đã coi trọng thực hiện hòa giải ở cơ sở. Lực lượng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo thường xuyên được quan tâm, thực hiện có hiệu quả, không để đơn thư tồn đọng kéo dài.

   

Từ những kết quả đạt được trong hoạt động tư pháp của tỉnh thời gian qua đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương và tạo đà thực hiện tốt công cuộc CCTP theo tinh thần Nghị quyết của 49 của Bộ Chính trị.

 

                                                                        

                                                                                 Thu Hiền

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục