Một nhóm nữ tuổi

Một nhóm nữ tuổi "teen" sử dụng thuốc lắc bị Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) bắt giữ.

Xuất hiện ở nước ta chưa lâu, nhưng ma túy tổng hợp (MTTH) đang được một bộ phận không nhỏ giới trẻ lao vào sử dụng. Họ lầm tưởng rằng, sử dụng MTTH không gây nghiện, thích thì dùng, không thích có thể bỏ được ngay, song trên thực tế, loại ma túy này đang gây ra những hậu quả khôn lường.

 

Nước mắt người cha

Ông Nguyễn Văn Chí, trú tại phố Hàng Khoai, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ngồi đối diện tôi trong căn phòng đặc quánh khói thuốc. Mấy tháng không gặp, trông ông già sọm đi, mái tóc thêm nhiều sợi bạc. Ông thốt lên một cách tiếc nuối: "Giờ tôi chẳng còn gì".  

Vốn nhanh nhẹn nên sau ngày về hưu, ông Chí cùng bạn bè đứng ra thành lập công ty riêng ở phố Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm chuyên kinh doanh các loại mặt hàng nhập khẩu gồm nhân sâm, linh chi và các thiết bị gia dụng. Công việc làm ăn xuôi chiều, mát mái nên chỉ thời gian ngắn, vợ chồng ông đã có được một vốn liếng kha khá. Con trai ông Nguyễn Văn Minh, 30 tuổi sau khi tốt nghiệp Đại học Thương mại được ông Chí đưa về công ty gia đình để kèm cặp, với hy vọng sau này Minh sẽ  thay ông gánh vác việc kinh doanh.

Rồi ông thở dài não nề, kể lại: Mọi chuyện bắt đầu từ lần gia đình ông có người họ hàng ở TP HCM ra Hà Nội chơi. Vốn cùng trang lứa nên tối đó, Minh kéo theo một nhóm bạn đi chơi đến khuya mới về và có lẽ đây là lần đầu tiên con ông tìm đến MTTH. Rồi Minh bắt đầu đi sớm về khuya, vài ngày mới về nhà. Mật độ đi của Minh ngày càng dầy hơn. Về đến nhà, Minh ủ rũ như tàu lá, nằm lăn trên giường ngủ ly bì vài ngày…

Cho đến một ngày, Minh mang chiếc xe ôtô vừa mua hơn 1 tỷ đồng đi cầm cố thì ông mới biết nó đang cùng bạn bè "đốt cháy" tương lai của mình trong những quán bar, nhà nghỉ với MTTH. Ông gọi hỏi, răn đe rồi bảo Minh nhưng rồi nó vẫn chứng nào tật ấy. Chiếc xe máy trị giá hàng trăm triệu đồng, ông mua cho Minh để đi lại làm ăn cũng bị mang đi cầm cố, lấy tiền ăn chơi. 

Qua câu chuyện của ông, tôi được biết: Suốt mấy tháng qua, vợ chồng ông "lao tâm, khổ tứ" vì cậu con trai đang cai nghiện MTTH ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương. Từ một chàng trai khỏe mạnh, rắn rỏi hôm nào giờ đây con trai ông gầy mòn, héo rũ như tàu lá chuối, không ăn, không ngủ, đờ đẫn như tượng đá, chẳng thể kiểm soát được hành vi của mình… Chẳng những vậy, gia sản mà cả đời vợ chồng ông lăn lộn, ki cóp cũng vì thế mà lần lượt "đội nón ra đi". Nói đến đây, giọng ông nghẹn lại. 

Tác hại của ma túy tổng hợp

Ma túy tổng hợp còn có các tên gọi khác nhau là viên lắc, thuốc điên, viên hoàng hậu… có thể gây nghiện gấp nhiều lần so với thuốc phiện và heroin. Đó là khẳng định của bác sỹ Ngô Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Mai Hương. Dùng MTTH không có triệu chứng vật vã, đau khớp, như dùng heroin và thuốc phiện nên nhiều người nhầm tưởng nó không gây nghiện.

Bác sỹ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết: MTTH không gây hội chứng cai về cơ thể, nhưng người nghiện lại bị lệ thuộc về mặt tâm thần. MTTH đưa nhanh đến các rối loạn dẫn đến các tế bào thần kinh bị tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng, phá hủy nhân cách, hành vi của con người.

Khi sử dụng MTTH, họ có thể làm được những việc mà bình thường không thể làm được, như nhảy múa, hát hò suốt đêm, nhiều người bị tác động về sinh lý, cùng lúc có quan hệ tình dục với rất nhiều người. Đó chỉ là trạng thái tức thời, sau đó họ sẽ rơi vào khủng hoảng mỏi mệt, vật vã và khi thiếu thuốc thì lại phải tiếp tục sử dụng…

Nếu cùng lúc kết hợp sử dụng MTTH với rượu và một số chất kích thích khác thì độc tính sẽ tăng cao hơn rất nhiều, trong y học gọi là "loạn thần Methamphetamin"… trường hợp này, gây nguy hiểm nghiêm trọng.

Khi đi thực tế để viết bài báo này, phóng viên Báo Công an nhân dân cũng có một số buổi gặp gỡ, tiếp xúc với một số "dân bay" đã từng bị Công an bắt giữ và được biết, ngoài việc thỏa mãn thú ăn chơi, một số lái xe đường dài sử dụng MTTH để chống mệt mỏi, buồn ngủ. Một số trường hợp thì muốn giảm cân hoặc do lạm dụng trong các kỳ thi có tính chất quyết định… Nhưng họ đã gánh chịu hậu quả khôn lường

                                                                                Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục