(HBĐT) - Cải cách thể chế là một nội dung quan trọng trong chương trình tổng thể cải cách hành chính. Mục tiêu cơ bản là đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp cũng như cơ quan Nhà nước trong giải quyết công việc. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành Tư pháp đã triển khai thực hiện cải cách hành chính về thể chế theo từng nội dung cụ thể.

 

Xác định xây dựng pháp luật là hoạt động quan trọng của các cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu, trình UBND tỉnh xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) theo đúng định hướng, phù hợp pháp luật, bảo đảm tính chủ động trong xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật trên địa bàn tỉnh. Nhiều văn bản pháp luật do Sở xây dựng trình UBND tỉnh đã được ban hành như chỉ thị về tăng cường công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý, chỉ thị về tăng cường công tác pháp chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và DNNN thuộc tỉnh quản lý… Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các văn bản QPPL do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành, ngành Tư pháp đã tích cực tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản, thực hiện công tác kiểm tra, thẩm định văn bản QPPL. Trong giai đoạn 2001 - 2010, cơ quan Sở Tư pháp đã tham gia ý kiến trên 450 dự thảo văn bản với nhiều hình thức như bằng văn bản, tổ chức hội thảo lấy ý kiến của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức trong ngành; phòng tư pháp các huyện, thành phố tham gia ý kiến trên 500 dự thảo văn bản do các cơ quan T.Ư, địa phương yêu cầu. Từ năm 2004-2010, Sở Tư pháp thực hiện tự kiểm tra trên 300 văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành. Qua đó phát hiện các sai sót kiến nghị xử lý, đính chính, rút kinh nghiệm thực hiện ban hành các văn bản phù hợp với quy định của pháp luật. Công tác thẩm định văn bản tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL của tỉnh đi vào nề nếp, nâng cao chất lượng văn bản ban hành.

 

Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL thời gian qua đã được các cấp, ngành quan tâm, phối hợp thực hiện. Sở Tư pháp đã phối hợp với Văn phòng HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát các văn bản QPPL đã ban hành từ năm 1992 – 2010. Trong đó, HĐND tỉnh ban hành 132 văn bản, UBND tỉnh ban hành 488 văn bản. Qua rà soát đề nghị loại bỏ, sửa đổi, bổ sung thay thế những văn bản đã hết hiệu lực, lạc hậu, mâu thuẫn, chồng chéo, hệ thống hóa những văn bản đang còn hiệu lực pháp luật, tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu, phổ biến, tuyên truyền và thi hành pháp luật.

 

Việc triển khai thực hiện cải cách hành chính về thể chế trong thời gian qua ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần bảo đảm cho công tác xây dựng thể chế và thực thi pháp luật đi vào cuộc sống. Công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL được thực hiện đúng quy trình. Các dự thảo văn bản QPPL trước khi trình UBND tỉnh đều có ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp đảm bảo văn bản ban hành hợp hiến, hợp pháp, khả thi.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được cho thấy công tác xây dựng thể chế, hệ thống hóa văn bản QPPL vẫn còn những hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến triển khai công tác pháp chế, thành lập các tổ chức pháp chế cũng như đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế nên việc tổ chức thực hiện công tác pháp chế chưa được rộng khắp, toàn diện. Những cán bộ làm công tác pháp chế hiện nay vẫn chủ yếu là kiêm nhiệm nên hiệu quả công tác không cao, chưa được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ. Đây là những vấn đề cần quan tâm của tỉnh, các cấp, ngành nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách thể chế, không ngừng hoàn thiện hệ thống thể chế góp phần tích cực vào phát triển KT-XH của tỉnh.

 

 

                                                                                             Hà Thu

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục