Ông Nguyễn Son (73 tuổi, ngụ thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) dò dẫm từng bước do 2 mắt đã bị mù lòa, cùng người con trai là Nguyễn Quý lặn lội vào TP.Hồ Chí Minh gõ cửa cơ quan VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Bộ Công an (phía nam)… để kêu oan.

 

Ông Son - nạn nhân vụ án.	 Ảnh: Phùng Bắc
Ông Son - nạn nhân vụ án. Ảnh: Phùng Bắc

Nỗi đau cùng cực

Ông Nguyễn Son trình bày sự việc mà nước mắt cứ chảy ròng, vì oan ức, trong vụ án chính ông là nạn nhân bị đánh đập tàn nhẫn. Tay run run, ông tìm xấp giấy tờ liên quan đến vụ án; đó là một xấp giấy, trong đó có các huân chương Kháng Chiến hạng nhất, hạng ba do Chủ tịch Nước tặng cho ông Nguyễn Son đã có công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Huân chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày... và cả giấy công nhận Bà mẹ Việt Nam Anh hùng – bà Trần Thị Hoa, là mẹ thứ của ông Son.

Là một người luôn coi trọng đạo lý, tình làng nghĩa xóm, nhưng ông Son và người con dâu Đinh Thị Phường bị đánh tàn nhẫn, với thương tật 45%, nhưng đến nay vụ án lại bị đình chỉ điều tra, hung thủ gây án nhởn nhơ thách thức khiến oan ức tột cùng cho gia đình ông Son, ông cho biết: “Tôi sợ lại bị chúng nó đánh, sợ hậu quả sẽ chết người, bởi các con cháu tôi bị đe dọa tính mạng, nên mặc dù ngôi nhà của tôi đang thờ phụng liệt sĩ, thờ phụng mẹ Việt Nam anh hùng, nhưng pháp luật không nghiêm trị bọn côn đồ, buộc gia đình dẫn nhau vào núi ở, tránh tai họa lại xảy ra...”.

Có dấu hiệu bao che?

Theo điều tra của Báo Lao Động, năm 2003, đối tượng Đặng Em ở nhà sát bên với ông Son, do phá rừng nên bị kiểm lâm bắt giữ.  Em đổ cho ông Son báo kiểm lâm nên Em bị bắt, nhiều lần Em hăm dọa giết ông Son. Con trai ông Son là Nguyễn Quý do nghèo, bán vé số kiếm sống, nhưng Em cũng không tha, mua vé số rồi nợ không trả tiền. Ngày 22.6.2007, Em cùng con trai xông vào nhà ông Son rồi la lối là gia đình ông Son bắt gà của Em. Nghe tiếng la lối, ông Son lọ mọ đi ra thì bị Em cùng con trai đánh đập tàn nhẫn. Con dâu ông Son là Đinh Thị Phường (vừa sinh con) từ trong nhà bước ra, cũng bị Em và con trai đánh gây thương tích.

Bà con hàng xóm gọi điện báo CS113, Em bị bắt giữ đưa về trụ sở công an xã. Tại đây, Em thừa nhận hành vi đánh ông Son và cô Phường gây thương tích, nhưng sau một ngày thì Em được thả về. Ông Son và cô Phường phải đi cấp cứu, nằm viện điều trị dài ngày; nhưng theo kết quả giám định pháp y số 147, ngày 10.7.2007 của tỉnh Ninh Thuận thì ông Son chỉ có tỉ lệ tổn hại sức khỏe 4%. Cô Phường bị tỉ lệ tổn hại sức khỏe 23%. Ông Son không chấp nhận kết quả này, vì cho rằng có sự bao che, nên yêu cầu giám định lại. Tại kết quả giám định số 02/TgT, ngày 5.9.2007 của Viện Pháp y (phía nam), thì tỉ lệ tổn hại sức khỏe của ông Son sau khi bị đánh là 45%. Với kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT - Công an huyện Ninh Phước, cáo trạng truy tố bị can đối với bị can Đặng Em, ngày 26.5.2008, TAND huyện Ninh Phước đã tuyên phạt Em 5 năm tù giam về tội “cố ý gây thương tích”. Em kháng cáo, ngày 1.8.2008, TAND tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm, nhưng phiên tòa phúc thẩm trả hồ sơ cho các cấp tham gia tố tụng để điều tra lại từ đầu.

Ngày 27.5.2009, TAND huyện Ninh Phước lại đưa ra xét xử vụ án, tuyên Đặng Em không phạm tội. Quá bức xúc và oan ức, ông Son đã uống thuốc trừ sâu ngay tại phiên tòa, nhưng rất may được mọi người ngăn chặn cứu chữa. Ông Son cùng các con làm đơn khiếu nại tố cáo lên các cấp. Ngày 13.11.2010, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Ninh Phước gửi thông báo đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, đình chỉ điều tra bị can đối với Đặng Em. Ông Son tiếp tục làm đơn khiếu nại, thì mới đây - ngày 2.12.2010,  Cơ quan CSĐT - Công an huyện Ninh Phước lại ra quyết định về giải quyết khiếu nại là giữ nguyên quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và giữ nguyên quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Đặng Em.

Một ông lão mù lòa do bị tù đày trong kháng chiến cứu nước, là thương binh 2/4, tuổi cao sức yếu, nhưng không biết bao nỗi oan ức đè nặng lên thân xác tiều tụy, ông Son nhờ con trai dắt díu lặn lội vào TPHCM gõ cửa các cơ quan để kêu oan. Ông Son nói: “Tôi già rồi, nhưng con cháu tôi khổ thân chúng nó, vì nhà của mình mà không dám về ở, không ai lo hương khói thờ phụng, luật pháp sao lại thế? Tôi biết Đặng Em có người làm to ở tỉnh, nên vụ án đánh người thế này mà nó chạy làm thay trắng đổi đen, oan ức lắm!”.

 

                                                                                    Theo Bao LĐ

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục