Nguyễn Văn Tuấn

Nguyễn Văn Tuấn

Ngày 29/12, CQĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố Nguyễn Văn Tuấn, 21 tuổi, trú tại huyện Phù Cừ (Hưng Yên) về tội giết người, cướp tài sản, kết thúc hành trình 20 ngày đêm gian khổ truy lùng kẻ sát hại người lái xe ôm, xảy ra tại địa bàn huyện Kim Bôi (Hòa Bình). Việc bắt giữ Tuấn có sự phối hợp chặt chẽ của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH và Công an quận Bình Tân, TP HCM.

 

Người dân phát hiện một xác chết bị chôn lấp dưới ruộng

Sáng 8/12, một số người dân đi làm đồng sớm tại khu vực xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) vô tình phát hiện một xác chết bị vùi lấp dưới đất ruộng. Nhận được tin báo, Đội Trọng án - Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) cùng với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, Công an huyện Kim Bôi có mặt ngay tại hiện trường điều tra vụ án. Tử thi đang trong quá trình phân hủy nên rất khó nhận dạng.

Qua khám nghiệm, lực lượng Công an xác định đây là một vụ án bởi nạn nhân bị hung thủ đâm hơn 10 nhát dao vào vùng ngực và gáy. Theo kết quả giám định, nạn nhân đã bị sát hại vào khoảng 1 tháng trước khi được phát hiện. Hiện trường hầu như đã mất hết dấu vết, việc xác minh danh tính nạn nhân là rất khó khăn. Nút mở đầu tiên chính là tìm ra danh tính nạn nhân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ tổng hợp, cộng với phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm, tìm thông tin về người mất tích, đưa các thông tin tìm người trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như dày công đến các điểm công cộng để truy tìm… cuối cùng, các trinh sát đã có trong tay thông tin quý giá.

Ngày 5/11, anh Nguyễn Văn Nhiên, 53 tuổi, hành nghề xe ôm tại khu vực Bến xe Yên Nghĩa, TP Hà Đông bỗng nhiên mất tích. Theo người nhà cung cấp, đêm 5/11, anh Nhiên có gọi về nhà và nói đang chở khách quen đến khu vực huyện Kim Bôi (Hòa Bình), tối sẽ không về nhà ngủ. Tuy nhiên, những ngày sau đó, gia đình không thấy anh Nhiên về, gọi vào điện thoại di động không được. Khi đi, anh Nhiên có mang theo một xe máy hiệu Wave màu vàng, BKS 33B5 - 4913 và một điện thoại di động cùng một số tiền mặt.

Chắp nối các dữ kiện lại và qua nhận dạng của gia đình anh Nhiên, lực lượng Công an xác định nạn nhân chính là anh Nguyễn Văn Nhiên. Tuy nhiên, người khách anh Nhiên chở là ai? Đi tìm ẩn số đó, các trinh sát đã mất 20 ngày đêm truy lùng kẻ sát nhân giấu mặt.

Thay tên đổi họ, trốn vào miền Nam vẫn không thoát

Tìm được danh tính nạn nhân đã khó, nhưng lần ra được đối tượng đã thuê anh Nhiên chở đi càng khó hơn bởi các mối quan hệ của nạn nhân khá phức tạp. Lực lượng Công an phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, dựng lại quá trình sinh hoạt và hành nghề xe ôm của nạn nhân mới khoanh vùng được những người anh Nhiên hay qua lại. Trong số đó, có đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Tuấn (tức Tường), trú tại huyện Phù Cừ (Hưng Yên).

Nguyễn Văn Tuấn.

Thời điểm trước khi anh Nhiên mất tích, có người đã nhìn thấy anh Nhiên đứng nói chuyện với Tuấn. Xác minh lý lịch của Tuấn cho thấy, tên này đã từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản ở Sơn La năm 2007, hiện Tuấn đang trốn truy nã về tội không tố giác tội phạm. Tuy nhiên, khi xác minh, gia đình Tuấn cho biết hiện giờ họ cũng không biết Tuấn ở đâu và không liên hệ về nhà. Bản thân Tuấn cũng có mối quan hệ rất phức tạp, sống lang thang ở TP Hà Nội, đặc biệt là ở khu vực các bến xe. Qua điều tra, tổ công tác xác định, trong khoảng thời gian anh Nhiên mất tích, Tuấn đã xuất hiện ở địa bàn tỉnh Hòa Bình và ở TP Phủ Lý (Hà Nam) nhưng sau đó không ai thấy nữa.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định, Tuấn chính là hung thủ gây án, sát hại anh Nhiên, cướp tài sản rồi vùi xác nạn nhân xuống ruộng, hòng phi tang. Mất nhiều thời gian công sức, các trinh sát có thông tin về việc Tuấn có giao du với một nhóm người đang làm ăn ở TP HCM.

Ngay sau đó, một tổ công tác Phòng PC45 Công an tỉnh Hòa Bình đã lên đường vào Nam, phối hợp với Phòng PC45 Công an TP HCM truy lùng đối tượng. Rà soát các bến xe, nhà ga, các điểm công cộng, các khu nhà trọ, nơi có nhiều người miền Bắc vào Nam làm ăn thuê trọ, cuối cùng, các trinh sát phát hiện một người thợ xây tên là Thanh có đặc điểm nhân dạng giống Tuấn. Liệu Tuấn có phải là Thanh?

Các trinh sát đã mất nhiều thời gian xác minh và được biết, thời gian mới vào làm thuê cho một chủ thầu xây dựng, người thanh niên tên Thanh chỉ nói quê mình ở Hưng Yên, đã từng làm ăn nhiều nơi và chưa lấy vợ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định, Tuấn chính là Thanh.

Việc lên kế hoạch bắt Tuấn được tính toán một cách kỹ lưỡng bởi hắn là kẻ đã có tiền án, lại đang có lệnh truy nã. Giữa trưa, khi Tuấn đang đi ăn cơm về, các trinh sát đã tiến hành bắt khẩn cấp tại khu vực phường Bình Tân. Ngày 28/12, Tuấn đã được tổ công tác di lý an toàn từ TP HCM về Hòa Bình.

Tại CQĐT, bước đầu Tuấn khai nhận, trong khi lang thang tại khu vực Hà Nội, Tuấn có thuê ở trọ tại một nhà nghỉ và thường lang thang ra Bến xe Yên Nghĩa. Do không có công việc ổn định nên số tiền mà Tuấn mang theo đã hết nên hắn nảy sinh ý định giết người cướp tài sản. Ngày 5/11, Tuấn chuẩn bị sẵn một con dao bấm giắt trong người và ra Bến xe Yên Nghĩa để tìm "con mồi". Đang lang thang thì Tuấn gặp anh Nhiên, nên nảy ngay ý định giết anh để cướp chiếc xe máy. Do có quen biết từ trước nên anh Nhiên không nghi ngờ gì khi chở Tuấn đến Kim Bôi. Lúc này đã chập choạng tối, Tuấn yêu cầu anh Nhiên dừng lại cho hắn đi vệ sinh, đó cũng chính là thời điểm nạn nhân gọi điện thoại về nhà báo không về ngủ.

Khi đến địa phận xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi thì trời đã tối, Tuấn lại yêu cầu anh Nhiên dừng xe cho hắn đi vệ sinh và lần này hắn đã ra tay sát hại người lái xe ôm. Gây án xong Tuấn lấy xe máy và đi về hướng trung tâm huyện Kim Bôi. Hắn nảy sinh ý định phi tang xác nạn nhân nhằm tránh sự phát hiện của Công an nên đã đi tìm mua xẻng nhưng không mua được.

Trên đường đi, phát hiện một nhà ven đường đóng than xỉ có để xẻng xúc than ở ngoài, Tuấn đã lấy trộm xẻng, sau đó quay về chỗ sát hại nạn nhân, phi tang thi thể nạn nhân xong, hắn mang xe máy đi đến nhà nghỉ nơi thuê trọ ở Ba La, quận Hà Đông (Hà Nội) để lấy đồ đạc và tiếp tục đi xuống TP Phủ Lý (Hà Nam). Tại đây, Tuấn bán chiếc xe máy và chiếc điện thoại cướp được hơn 6 triệu đồng, rồi trốn vào miền Nam. Hắn lấy tên là Thanh, và xin làm xây dựng.

Việc nhanh chóng khám phá thành công vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng trên của các chiến sỹ Công an Phòng PC45 Công an tỉnh Hòa Bình, Công an TP HCM đã thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm, thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn Tết Nguyên đán 2010.

Ngày 29/12, Công an tỉnh Hòa Bình đã thu hồi chiếc xe tang vật vụ án, chiếc xe này đã được bán qua 4 chủ ở các địa bàn Hà Nam, Hà Nội

 

                                                                                       Theo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục