Bến xe khách Trung tâm TPHB đã triển khai vận tải khách dịp Tết Nguyên đán 2011.

Bến xe khách Trung tâm TPHB đã triển khai vận tải khách dịp Tết Nguyên đán 2011.

(HBĐT) - Chỉ còn hơn 1 tháng bước vào Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, nhu cầu đi lại gia tăng. PV Báo Hòa Bình đã trao đổi nhanh với Phó GĐ Sở GT -VT Phạm Anh Quý xung quanh công tác bảo đảm giao thông phục vụ vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.

 

PV: Tình hình TNGT năm 2010 diễn biến thế nào, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Phạm Anh Quý: Công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn có chuyển biến khá tích cực, tình hình hình TNGT trên địa bàn giảm trên cả 3 tiêu chí. Đến đầu tháng 11, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 132 vụ TNGT, làm chết 110 người và bị thương 97 người. So với cùng kỳ năm ngoái giảm 21 vụ, 22 người chết và 23 người bị thương. Qua phân tích, thời gian xảy ra tai nạn ban ngày chiếm 56,8%, ban đêm chiếm 53,2%. Tuyến đường QL chiếm 75,75%, tỉnh lộ chiếm 9,09%; đường huyện, đô thị, đường xã chiếm 15,16%. Đối tượng gây tai nạn ngoài tỉnh chiếm 16,67%. Không xảy ra TNGT đường thủy. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành Luật ATGTĐB của người tham gia giao thông còn hạn chế. Phần lớn các TNGT là vi phạm các quy định của pháp luật về TTATGT như: vi phạm tốc độ, chiếm đường, vượt sai quy định, lạng lách, đánh võng, uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép.

 

PV: Xin đồng chí cho biết công tác quản lý hoạt động taxi trên địa bàn?

 

Đồng chí Phạm Anh Quý: Đến nay, trên địa bàn có 4 DN kinh doanh vận tải bằng taxi với tổng số 144 chiếc, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi còn những bất cập, thường xuyên xảy ra những vi phạm pháp luật về TTATGT như: phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ không đúng nơi quy định, đã có nhiều vụ TNGT và va quệt do xe taxi gây ra. Sở đã có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải taxi tăng cường quản lý, giáo dục đội ngũ lái xe nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT; chủ động khai thác các điểm đỗ taxi của DN; liên lạc, ký hợp đồng với các bến xe trên địa bàn TPHB để sắp xếp vị trí đỗ xe trong bến cho phù hợp và bảo đảm TTATGT, đồng thời khai thác thêm những điểm đỗ xe khác theo quy định.

 

PV: Xin ông cho biết công tác triển khai  bảo đảm GTVT, phục vụ vận chuyển khách tết Nguyên đán 2011?

 

Đồng chí Phạm Anh Quý: Mới đây, Sở GT -VT vừa ban hành văn bản gửi các tổ chức, đơn vị liên quan về việc bảo đảm giao thông vận tải phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2011. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp phải chuẩn bị phương tiện an toàn, sạch sẽ và bảo đảm các điều kiện theo quy định về chất lượng về xe vận tải khách; bố trí xe dự phòng thay thế những xe bị hỏng đột xuất hoặc xe bị cơ quan chức năng giữ vì vi phạm pháp luật. Nếu các DN không bố trí được xe phải liên hệ với bến xe hoặc cơ quan quản lý để bố trí xe dự phòng của DN khác thay thế bảo đảm vận chuyển khách. Với tuyến đường độc đạo chỉ tới các xã vùng khó khăn, bắt buộc các doanh nghiệp vận tải phải có phương án điều xe dự phòng để phục vụ đi lại của người dân. Tất cả các xe khai thác vận tải khách tuyến cố định phải có biển báo hiệu luồng tuyến, treo đúng vị trí và ghi tên DN lên cánh cửa xe theo quy định. Đồng thời niêm yết nội quy xe, ghi gõ tên tuyến bến đi và đến, giá vé suốt tuyến, giá vé chặng và các dịch vụ phục vụ khách theo quy định. Đối với lái, phụ xe, nghiêm cấm sử dụng rượu, bia  các chất thích kích thích trong gian làm việc, cấm các hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, ép cước, ép giá khách. Các bến xe cần thông báo luồng tuyến, biển số xe, DN vận tải, giờ xe chạy, giá vé, nơi bán vé, các dịch vụ kèm theo; tăng cường kiểm tra phương tiện, người lái trước khi xuất bến, bổ sung đầy đủ hệ thống chiếu sáng, triển khai tốt công tác bảo đảm ANTT trong khu vực, bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách ra, vào bến. Nghiêm cấm giao cho người không phải là nhân viên BQL bến xe thực hiện xác nhận sổ nhật trình.

 

Đối với các bến cảng, bến đò, bến thủy nội địa phải lắp đặt đầy đủ biển báo hiệu, chỉ dẫn, bảo đảm vệ sinh bến bãi sạch sẽ; người điều khiển phương tiện phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định; các phương tiện khi vận hành phải bảo đảm các yêu cầu về an toàn theo quy định, được trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh...

 

Hiện nay, các lực lượng chức năng đang tập trung kiểm tra, kiểm soát việc vận tải khách bằng ô tô, kịp thời nhắc nhở, xử lý, chấn chỉnh các vi phạm trong lĩnh vận tải hành khách, bảo đảm TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                               

                                                                                        Lê Chung

                                                                                       (Thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục