(HBĐT) - Qua tìm hiểu được biết, hộ gia đình ông Vũ Xuân Nghì nằm trong diện GPMB xây dựng công trình cầu vượt suối Khang, thuộc tiểu dự án bổ sung công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6, đoạn qua TPHB. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TPHB (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất TPHB) đã tiến hành kiểm tra, xác minh diện tích đất, khối lượng tài sản hoa màu trên đất để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

 

Theo Quyết định số 803 ngày 1/4/2009 của UBND TPHB về việc phân định mốc giới các khu vực, vị trí đất ở nông thôn tại các xã trên địa bàn TPHB, đối với xã Thống Nhất xác định hộ ông Vũ Văn Nghì thuộc khu vực 1, vị trí 2: đoạn tiếp theo các thửa đất giáp với trục đường từ ngã ba tiếp giáp với đường bê tông sang xóm Chùa đến ngã ba cổng trường tiểu học xã Thống Nhất. Theo Quyết định số 31 ngày 24/12/2008 của UBND tỉnh về việc ban hành bảng giá các loại đất năm 2009 trên địa bàn tỉnh, quy định giá đất ở các xã TPHB đối với diện tích đất khu vực 1, vị trí 2 thuộc xã Thống Nhất là 400.000 đồng /m2. Tổng diện tích đất thu hồi của gia đình ông Vũ Xuân Nghì là 353 m2, số thửa 04, tờ bản đồ số 13, trong đó có 105 m2 đất thổ cư, 248m2 đất vườn trồng cây lâu năm. Qua tính toán chi tiết giá trị từng hạng mục được kiểm tra xác định tại hiện trường lô đất bị thu hồi để thực hiện dự án, tổng số tiền gia đình ông Vũ Xuân Nghì được bồi thường, hỗ trợ là 304.383.000 đồng. Ngày 16/3/2010, gia đình ông Vũ Xuân Nghì đã nhận đủ số tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Tuy nhiên, gia đình vẫn chưa nhất trí với việc áp dụng đơn giá đền bù và có ý kiến đề nghị xem xét.

 

Trao đổi với ông Nguyễn Sỹ Loan, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TPHB được biết: Căn cứ vào quy định của UBND tỉnh và thành phố Hoà Bình về giá các loại đất, xác định khu vực, vị trí đất ở nông thôn trên địa bàn thành phố, việc xác định vị trí đất đền bù thu hồi đất đối với hộ ông Vũ Xuân Nghì đã được thực hiện theo đúng quy định. Tại khoản 1, điều 9, Nghị định số 197 ngày 3/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất quy định: giá đất để tính bồi thường là giá đất theo mục đích sử dụng tại thời điểm có quyết định thu hồi do UBND tỉnh công bố theo quy định của Chính phủ; không bồi thường theo giá đất sẽ được chuyển mục đích sử dụng. Căn cứ vào Quyết định thu hồi đất số 2058 ngày 7/9/2009 của UBND TPHB, Trung tâm phát triển quỹ đất TPHB đã lập dự toán bồi thường về đất đảm bảo đủ 100% theo bảng giá đất năm 2009 của UBND tỉnh là 400.000 đồng/m2, không có quy định nào của tỉnh với đơn giá đền bù là 1 triệu đồng/m2. Về ý kiến kiến nghị của hộ ông Vũ Xuân Nghì, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố đã có công văn trả lời số 159 ngày 23/6/2010 nêu rõ việc áp giá bồi thường đối với tài sản khi Nhà nước thu hồi đất và bồi thường về đất là đúng với quy định.

 

Đến nay, hộ ông Vũ Xuân Nghì vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, ngày 29/11/2010, UBND thành phố đã có Công văn số 1152 gửi UBND xã Thống Nhất giao UBND xã chủ trì phối hợp với các phòng, ban liên quan của thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động và thực hiện GPMB đối với hộ gia đình ông Vũ Xuân Nghì bàn giao mặt bằng để thi công công trình. Trường hợp chủ hộ không bàn giao mặt bằng cho chủ dự án, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật. Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: Hiện, xã vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động để gia đình ông Vũ Xuân Nghì thực hiện đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. “Nếu trong thời gian tới, hộ ông Nghì không tiến hành bàn giao mặt bằng, thành phố sẽ thực hiện cưỡng chế GPMB để đảm bảo quá trình thi công dự án đúng tiến độ” - ông Nguyễn Sỹ Loan cho biết thêm.

 

 

                                                                  Nhóm PV Phòng bạn đọc

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục