Ít nhất 3 tiểu khu rừng thuộc các xã Đắc Ha, Quảng Hòa, Quảng Sơn đang bị hàng trăm người cùng phương tiện cơ giới tàn phá để khai thác vàng, trước sự bất lực của các đơn vị quản lý rừng. Trong khi đó, việc truy quét, đẩy đuổi của lực lượng chức năng chỉ có tác dụng... “bắt cóc bỏ đĩa”.

 
 
Phương tiện cơ giới ngang nhiên đào vàng giữa rừng Đắc Ha. 	Ảnh: Đ.T.K
Phương tiện cơ giới ngang nhiên đào vàng giữa rừng Đắc Ha. Ảnh: Đ.T.K

“Công trường” vàng giữa rừng

Đầu tháng 1, chúng tôi theo Phó Trưởng Công an xã Đắc Ha Đoàn Nhị Hà vào các tiểu khu 1712, 1716 - rừng do Xí nghiệp lâm nghiệp Đắc Ha thuộc Cty Gia Nghĩa quản lý. Ông Hà nói trước, dạo này rất im ắng do phía Quảng Sơn, Quảng Hòa đang bị truy quét. Dù vậy, sự khốc hại vẫn còn nguyên với hàng trăm hầm hố lớn nhỏ, sâu cạn rải khắp 2 tiểu khu (mỗi tiểu khu rộng 1.000ha). Cây rừng theo đó ngả xuống la liệt. Có 7 điểm khai thác vàng thủ công đang hoạt động, mỗi điểm khoảng 4 - 6 người. Họ dùng vòi nước xịt vào cho đất trôi ra, một cái vòi khác chực sẵn để hút lên giàn lọc, giữ lại vàng cám sau khi thải đất, nước ra suối.

Kiểu khai thác thứ hai là dùng xe múc đất khô lên giàn lọc, sau đó bơm nước vào. Những xe múc hiệu Komatsu, máy nổ 24 mã lực, hàng chục giàn đãi hoạt động cầm chừng để nghe ngóng tình hình. Theo ông Đoàn Nhị Hà, các chủ vàng ở đâu thì không biết, còn người làm thuê chủ yếu đến từ Thanh Hóa, Ninh Bình, Thái Nguyên. Ban đầu họ vào Đắc Nông làm thuê nhưng không có việc, rồi được các chủ vàng tuyển mộ đưa vào rừng, bị nợ tiền công nên buộc phải ở lại.

Tại xã Quảng Hòa, Cty lâm nghiệp Quảng Sơn cũng “đau đầu” không kém do trong rừng có nhiều vàng. Cuối tháng 12.2010, Công an tỉnh và Công an huyện Đắc G’long đã tiến hành một đợt truy quét tại tiểu khu 600. Lực lượng chức năng đã phá bỏ 23 lán trại, 14 giàn sàng, 38 máy bơm, tiêu hủy 300m ống nước, 600 lít dầu diesel, một số máy thổi không khí vào hầm v.v... Nhưng tại thời điểm kiểm tra, chỉ có 60 người đang khai thác tại 14/23 điểm, số còn lại đã bỏ trốn.

“Bắt cóc bỏ đĩa”

Ông Nguyễn Tuấn Khang - Giám đốc Xí nghiệp lâm nghiệp Đắc Ha - cho biết: “Tình trạng đào đãi vàng trái phép trong lâm phần đã diễn ra mấy năm nay, lực lượng bảo vệ rừng của xí nghiệp không làm gì được, chủ yếu báo cáo lên huyện. Mỗi năm huyện truy quét 2 đợt, quét xong chúng lại vào ngay”. Còn tại lâm phần Cty lâm nghiệp Quảng Sơn, thượng tá Phan Phước Đức - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh - cũng nhận định: “Địa điểm có vàng cách xa khu dân cư, địa hình hiểm trở, các phương tiện giao thông không vào được nên có thể tình trạng đào đãi vàng trái phép sẽ tái diễn. Chính các lực lượng tại chỗ như đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát”. Đúng là “nước xa không cứu được lửa gần”, song hầu hết các lực lượng tại chỗ đều thừa nhận... bất lực.

 

                                                          Theo LaoDong

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục