Cả nước đã thành lập 12 Đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP, riêng Hà Nội có 6 đoàn kiểm tra liên ngành từ thành phố đến quận, huyện, xã. Trong khi các đoàn kiểm tra liên ngành đang tiến hành kiểm tra, trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm các quy định về VSATTP.

 

Chưa phát hiện bánh phở chứa phoocmon, ớt bột gây ung thư

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội về việc Đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố đi kiểm tra tại chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội là chợ Đồng Xuân. Các mặt hàng được kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm là nông lâm sản, bánh mứt kẹo, hạt dưa, hạt bí, giò chả, ớt bột và các mặt hàng có mầu sắc… nhưng đều cho kết quả âm tính.

Đặc biệt, Đoàn đã mua 10 mẫu bánh phở khô, bánh phở ướt, bún khô, bún tươi, bún gạo, bún tàu xốp, bánh đa khô trắng, miến đao, miến dong trên thị trường để kiểm tra phoocmon, hàn the và phẩm mầu. Tất cả đều cho kết quả âm tính, đều đạt vệ sinh an toàn thực phẩm trong lưu thông. Ông Cường nhấn mạnh: "Từ nay đến Tết chúng tôi sẽ tiếp tục mua mẫu kiểm tra, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng".

Tuy chưa phát hiện "độc tố" trong nhiều mặt hàng đang kinh doanh trong chợ Đồng Xuân, nhưng tại chợ này vẫn còn lén lút kinh doanh hàng không có nguồn gốc, xuất xứ. Ông Cường cho biết: "Đoàn đã kiểm tra từng ngành hàng, đối với quầy kinh doanh nào còn kinh doanh hàng chưa có nguồn gốc, ngoài tịch thu tiêu huỷ thì nhắc nhở, nếu lần thứ 2 sẽ thông báo lên loa và lần thứ ba là tạm ngừng kinh doanh. Đây là biện pháp có hiệu lực hơn xử phạt". Một trong những vi phạm diễn ra nhiều nhất ở đây là việc ghi, dán nhãn sản phẩm còn chưa đầy đủ, thiếu thông tin… Những trường hợp này theo ông Cường nếu xử lý kiên quyết cũng phải cho tạm ngừng kinh doanh.

Bánh kẹo không rõ nguồn gốc vẫn bày bán trên thị trường.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại thị trường Hà Nội, hàng hoá phục vụ Tết năm nay khá dồi dào và phong phú về chủng loại, mẫu mã. Đặc biệt, mặt hàng bánh kẹo trong nước sản xuất năm nay đã chiếm lĩnh được thị trường. Ông Cường nhận xét: "Kết quả kiểm tra vừa qua cho thấy, mẫu, mác bao bì của bánh kẹo nội năm nay khá tốt, đảm bảo tiêu chuẩn cho người tiêu dùng".

Còn nhiều thực phẩm nhập lậu

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế thì năm nay có những mặt hàng nhu cầu tiêu thụ tăng gấp chục lần so với ngày thường như rượu, bia, bánh mứt kẹo, thịt gia súc, gia cầm… Các cơ sở sản xuất kinh doanh đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là những cơ sở chuyên sản xuất hàng phục vụ Tết. Nếu không quản lý tốt có thể thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ lén lút bán ra thị trường. Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm TW thành lập 12 Đoàn thanh tra liên ngành đi kiểm tra tại các tỉnh trọng điểm và các tỉnh có cửa khẩu.

Có mặt ở những tuyến phố kinh doanh thực phẩm lớn của Hà Nội vào những ngày này, chúng tôi thấy nhiều nơi vẫn còn kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo, mứt, ômai, gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Mặc dù một số cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên phố Hàng Giầy đã bị Đội QLTT số 2 bắt giữ hàng tấn bánh kẹo, ômai, bim bim… nhập lậu, nhưng ngày 13/1 khi đến đây chúng tôi vẫn thấy bày bán khá nhiều hàng do nước ngoài sản xuất nhưng không có nguồn gốc, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Đội QLTT số 13 phối hợp với Phòng An ninh kinh tế vừa bắt giữ 2 xe ôtô chở 8 tấn hàng thực phẩm nhập lậu về Hà Nội tiêu thụ gồm bánh kẹo, bột nước hoa quả, kẹo cao su.

Hà Nội triển khai Kế hoạch 168 về đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ Tết, thành lập 6 Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm đi kiểm tra tại 29 quận, huyện. Trong lúc các đoàn đi kiểm tra thì thịt gia súc, gia cầm chưa được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc vẫn còn tồn tại ở nhiều chợ cóc, chợ tạm của Hà Nội. Đặc biệt, công tác hậu kiểm đối với loại hình kinh doanh thức ăn đường phố còn khá mờ nhạt, khiến dịch vụ này mạnh ai vi phạm.

Tại các phường được chọn làm thí điểm công tác thức ăn đường phố, nhiều nơi vi phạm ngang nhiên khiến người tiêu dùng không có khái niệm hoặc không phân biệt được đâu là nơi đã được thành phố "chọn mặt gửi vàng". Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết, thiết nghĩ cần phải tăng cường đầu tư đồng bộ về trang thiết bị, tăng cường nhân lực để đủ khả năng kiểm nghiệm các hoá chất độc hại. Đặc biệt, phải mạnh tay xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

 

                                                                                Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục