Bất chấp sự quản lý của các cơ quan chức năng, các loại súng bắn đạn nhựa vẫn được bày bán dưới nhiều hình thức từ công khai, lén lút cho đến rao bán trên mạng.

 


Công an huyện Chương Mỹ thu giữ súng bắn đạn nhựa của đối tượng Nguyễn Thị Thậm

Có mặt tại nhiều cửa hàng bán đồ chơi trên phố Lương Văn Can, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Cầu Giấy và các chợ đầu mối như Ngã tư Sở, Láng..., theo khảo sát của chúng tôi, tại đây nhiều chủ cửa hàng vẫn bày bán công khai các loại súng bắn đạn nhựa. Mức giá của mặt hàng cao hơn rất nhiều lần so với các loại đồ chơi trẻ em thông thường khác, dao động từ 50.000 - 400.000 đồng, thậm chí có khẩu súng bắn đạn nhựa lên tới cả triệu đồng. Hình thức, mẫu mã, kích thước và trọng lượng của các loại súng bắn đạn nhựa này cũng rất khác nhau. Theo lời của nhiều chủ cửa hàng bày bán mặt hàng này thì giá bán tùy vào độ thiết kế tinh xảo của các loại súng và khả năng sát thương cũng như vật liệu của súng nhựa. Theo đó, loại súng bắn đạn nhựa 6 viên (thiết kế giống súng ngắn) được bán với khoảng 250.000 đồng, có kèm theo một hộp đạn 30 viên. Tại một cửa hàng trên phố Lương Văn Can, chúng tôi thấy có khá nhiều khẩu súng bắn đạn nhựa liên thanh với thiết kế hiện đại nhất hiện nay. Chủ cửa hàng này cho biết, do thời gian qua bị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra sát nên giá bán của loại súng này tăng từ 400.000 đồng/khẩu lên 500.000 đồng/khẩu, bao gồm cả hộp đạn và đầy đủ linh kiện lắp ráp, hướng dẫn sử dụng. Khách hàng chủ yếu mua mặt hàng này là con của các đại gia, có tiền, ham chơi game và những trò bạo lực. Loại súng này được thiết kế màu đen, trông y như thật, khả năng bắn tầm xa là 10-15m, độ sát thương khá lớn so với những đồ chơi trẻ em thông thường.

Không chỉ bày bán bên ngoài, súng đạn nhựa còn được “lăng xê” trên diễn đàn mua bán trên mạng một cách công khai. Người mua có nhu cầu chỉ cần ở nhà click chuột vào xem mẫu mã, kiểu dáng, họng và nòng súng, loại đạn nhựa, hộp bao nhiêu viên rồi xem giá. Nếu đồng ý chỉ cần một cú điện thoại sẽ có người mang tới tận nhà. Ở một diễn đàn trên mạng, một thành viên rao bán khẩu súng máy bắn đạn nhựa có dây đeo, được thiết kế giống như súng thật. Theo thông tin quảng cáo này thì khẩu súng máy bắn đạn nhựa này là loại hiện đại nhất mới cập nhật hiện nay, mức giá mà thành viên này đưa ra là 5 triệu đồng. Trong khi đó, một khẩu súng lục khác được mô phỏng một cách hoàn hảo được rao bán với giá 800.000 đồng/khẩu... Khách có nhu cầu mua nếu ở xa chỉ cần bỏ thêm phí vận chuyển sẽ được chuyển tới sau 24 giờ.

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 13 cho biết, trong thời gian qua đội đã liên tục bắt giữ, tạm thu hàng nghìn khẩu súng bắn đạn nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc. Mới đây nhất là vụ kiểm tra và phát hiện lái xe Phạm Quang Tuấn (ở Bắc Ninh) vận chuyển 1.045 khẩu súng kèm theo đạn và đồ chơi các loại. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe này khai nhận số hàng được vận chuyển về chợ Đồng Xuân, sẽ có người ra nhận. Theo nhận định của lực lượng chức năng, những loại súng này có hình thức và kích thước giống y chang súng thật. Nhiều loại được thiết kế thêm ống giảm thanh, ống ngắm, tia lazer bắn đêm... Những loại súng này có độ bắn mạnh, khả năng gây sát thương cao. Trước đó, vào khoảng 17 giờ 20 ngày 13-1-2011, lực lượng CSĐT tội phạm về KT-CV và ma túy - Công an huyện Chương Mỹ đã kiểm tra hành chính, phát hiện tại nhà đối tượng Nguyễn Thị Thậm (SN 1974) hàng trăm khẩu súng bắn đạn nhựa do Trung Quốc sản xuất, loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Chia sẻ với chúng tôi về tác hại của súng bắn đạn nhựa được nhiều trẻ em thành phố mê, một lãnh đạo của Đội Quản lý thị trường trên địa bàn Hà Nội bộc bạch: Khả năng sát thương mà các loại súng bắn đạn nhựa gây ra là rất lớn thậm chí có thể gây mù mắt. Đồ chơi có tính bạo lực hấp dẫn trẻ em nhiều hơn những loại đồ chơi thường khác. Bởi lẽ, trẻ em ngày nay đang bị ảnh hưởng từ những bộ phim hoạt hình kinh dị, những chương trình điện tử, trò chơi, game bắn giết nhau... Còn về nguyên nhân mặt hàng này mặc dù bị cấm nhưng vẫn bày bán công khai, chủ yếu là do chế tài quản lý chưa đủ chặt. Bởi theo quy định, đồ chơi trẻ em là một mặt hàng nằm trong danh mục hàng hóa bắt buộc phải đăng ký chất lượng của Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường. Đặc biệt, đây là mặt hàng nằm trong danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu phải qua kiểm tra nhà nước về chất lượng. Thế nhưng, một số đơn vị kinh doanh cho biết, đồ chơi Trung Quốc (trong đó súng bắn đạn nhựa chiếm phần lớn) nhập vào thị trường Việt Nam khá dễ dàng, chỉ kiểm tra lấy lệ, vì đơn giản nó chỉ là mặt hàng dành cho trẻ con!

 

 

                                        Theo BaoCongAn

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục